คุณชอบทำอะไรเวลาว่าง(What Do You Do When You Are Free?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณชอบทำอะไรเวลาว่าง

สวัสดีครับ ผมชื่อเล้ง ยินดีต้อนรับ
เพื่อนๆทุกคนสู่ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษครับ

เพื่อนๆจะเชื่อหรือไม่ว่าคำถามต่อไปนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ต้องใช้กันในการสัมภาษณ์งาน ซึ่งก็คือ "ยามว่างคุณชอบทำอะไร" หลังจากที่ว่าง(Free time) จากภาระกิจประจำวัน

ถ้าไม่เคยถามก็ไม่เป็นไรครับ เพราะว่าจะมีคนถามเราแน่ๆตอนที่ไปสมัครงานและได้รับการสัมภาษณ์ครับ

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..คุณชอบทำอะไรในวันหยุดสุดสัปดาห์..เป็นภาษาอังกฤษ จะถามอย่างไร?

คำถามนี้ดูเผินๆแล้วไม่ยากครับ!

เราสามารถตอบตามความเป็นจริงได้เลยครับ แต่ก็ควรเลือกตอบเฉพาะส่วนที่เป็นไปในทางสร้างสรรค์นะครับ เพราะว่าถ้าตอบไปในทำนองลบๆ เช่นว่า "เวลาว่างฉันชอบนอนหลับยาวหน้าจอทีวี" อย่างนี้เป็นต้น ผมรับรองว่าเตรียมกลับบ้านแล้วหาสมัครงานที่อื่นๆรอไว้ได้เลย

ทำไมหรือครับ???

ก็คำตอบที่มันบอกความหมายอยู่ในตัวมันอยู่แล้วว่าเราเป็นคนชอบนอนจนสันหลังงี้ ยาวระเลียดติดโซฟาไปเลยล่ะกระมัง(กรรมการสัมภาษณ์งานเขาคิดนะครับ ผมไม่ได้คิดเองนะ ฮะฮ่าฮ่า)

เอาล่ะครับ เรามาดูคำสัมภาษณ์งานที่น่าสนใจกันก่อนดีกว่าครับ


What do you like to do in your free time?
วอท ดู ยู ไลคฺ ทู ดู อิน ยัวร์ ฟรี ไทมฺ
คุณชอบทำอะไรในเวลาว่าง


หรือ


What do you do when you are free?
วอท ดู ยู ดู เว็น ยู อาร์ ฟรี
คุณชอบทำอะไรในเวลาว่าง


ส่วนประโยคด้านล่างทั้งหมดเป็นประโยคตัวอย่างคำตอบที่ยกเอามาฝากกันพอเป็นแนวทางในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานครับ ข้อไหนใกล้เคียงกับตัวท่านก็เลือกเอามาซักข้อนึงครับ


I like reading because I'm able to gain knowledge from doing so.
ไอ ไลคฺ รีดดิ่ง บีคอส ไอ'ม เอเบิล ทู เกน โนวเลดจฺ ฟรอม ดูอิ่ง โซ
ผมชอบอ่านหนังสือเพราะช่วยให้ได้รับความรู้

I like to read books when I have a free time.
ไอ ไลคฺ ทู รีด บุ๊คส เว็น ไอ แฮฟว์ เอ ฟรี ไทม์
ฉันชอบอ่านหนังสือเมื่อฉันมีเวลาว่าง

When I have free time I like to watch TV.
เว็น ไอ แฮฟว์ ฟรี ไทม์ ไอ ไลคฺ ทู วอทชฺ ทีวี
เวลาว่างฉันชอบดูทีวี

I like to do gardening.
ไอ ไลคฺ ทู ดู การ์'เดินนิ่ง
ฉันชอบจัดสวน

I like to watch movies.
ไอ ไลคฺ ทู วอทช มูวี่'ส
ผมชอบดูหนัง

I like to watch movies and I can learn English from it.
ไอ ไลคฺ ทู วอทช มูวี่'ส แอนดฺ ไอ แคน เลิรน อิงลิช ฟรอม อิท
ผมชอบดูหนังและยังได้เรียนภาษาอังกฤษจากมันด้วย



ถ้าตอบว่าชอบดูทีวี อาจถูกยิงคำถามต่ออีกก็ได้ครับว่า "ชอบดูรายการอะไร" ก็เตรียมหาคำตอบเผื่อๆกันไว้บ้างก็ดีนะครับ เพราะว่าผมเจอมาแล้วครับ แต่คำตอบของผมรับรองว่าคงไม่มีใครสามารถลอกและเรียนแบบได้อย่างแน่นอนครับ


What program do you like to watch?
วอท โปรแกรม ดู ยู ไลคฺ ทู วอทชฺ
คุณชอบดูรายการอะไรครับ/คะ


และนี่คือคำตอบจากปากของผมเองเมื่อประมาณปี 2536 ครับ


I'm sorry. I don't have a television.
ไอ'ม ซอร์รี่ ไอ ด็อน'ท แฮฟว์ เอ เทเลวิชั่น
ขอโทษครับ ผมไม่มีทีวีครับ


ทำไมผมถึงได้ตอบแบบนั้นหรือครับ ก็เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผมไม่มีทีวีดูจริงๆครับ จนแบบรากแก้วเลยล่ะครับ รากหญ้ามันน้อยไป

แต่คุณเชื่อไหม ผมสัมภาษณ์ครั้งนั้น ฝรั่งรับผมเข้าทำงานครับ คงเป็นเพราะเขาเห็นเป็นคนซื่อๆกระมังครับก็เลยรับเข้าทำงานด้านคลังสินค้า เพราะว่างานประเภทนี้เขาต้องรับคนที่มือสะอาดเข้าไปทำงานครับ ในคลังมีทรัพย์สินมากมายถ้าได้คนไม่ดีเข้าไป รับรองของหายแบบ Track ยังไงก็ไมเจอ

ผมขอฝากแนวคิดว่า การที่ฉันจะตอบคำถามในประโยคที่ว่า "คุณใช้เวลาว่างทำอะไร?" ขอให้คุณคิดถึงเรื่องที่บอกถึงความขยัน ความสร้างสรรค์ การทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งหลายแหล่ไม่ว่าจะเป็นต่อตนเอง ครอบครัว พ่อแม่ หรือเพื่อสังคมก็ได้

แต่อย่างไรก็ดี มันต้องเป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยายนะครับ อย่าได้แต่งเรื่องราวขึ้นมาเพื่อทำให้ตัวเราดูดีในสายตาของคนอื่นเพียงเท่านั้นนะครับ เพราะว่าสิ่งที่ fake เรื่องขึ้นมาเอง เมื่อกรรมการเขาถามเรื่องของเราลึกๆลงไปแล้วสุดท้ายเราจะเป็นปลาตายน้ำตื้นครับ เพราะว่าจะไม่มีคำตอบให้เขา เขารู้โดยปริยายว่าเรานั้นเป็นคนขี้ฮก โกหกพกลม...

Job Interview Tip Answer

 a. What do you do on your weekday?

 b. What do you do on your weekend?

 c. What do you do during the week?


Thanks for reading.

Good luck! and goodbye.

Posted by: Michael Leng

I've known, then I've grown.

See more articles
Vocabulary / คำศัพท์

a เอ อักษรตัวแรกของภาษาอังกฤษ อติเคิลนำหน้าคำนามเอกพจน์

are อาร์ เป็น อยู่ คือ

books บุ๊คส หนังสือ จอง บันทึกข้อหา

do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ

free ฟรี แจกฟรี ปลดปล่อย อย่างให้เปล่า ขจัด ซึ่งเป็นอิสระ

gardening การ์'เดินนิ่ง N. การจัดสวน relate:{การทำสวน}{การเพาะปลูก} syn:(cultivation)(growing)

have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)

I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)

like ไลคฺ {liked, liking, likes} adj., prep. เหมือนกัน, คล้ายกัน, อย่างเดียวกัน, จวนจะ, ดูเหมือน. adv. ใกล้จะ, เกือบจะ, โดยประมาณ, ดูเหมือน. conj. เหมือนกับ, ยังกับ. n. สิ่งที่เหมือนกัน, คนที่เหมือนกัน, ชนิด, ประเภท. เกือบจะ, ชอบ, อยาก, ปรารถนา, n. สิ่งที่ชอบ, สิ่งที่ปรารถนา

read รีด {read/red, read/red, reading, reads} vt., vi. อ่าน, อ่านออกเสียง, เข้าใจความหมาย, ทำนาย, คาดการณ์, ดูนาฬิกา adj. อ่านหนังสือมามาก Synonym: decipher, peruse

time ไทม์ เวลา ฤดูกาล ครั้ง จังหวะดนตรี เวลาที่ทำงาน ค่าจ้าง จัดเวลา กำหนดเวลา ตั้งเวลา การลงโทษจำคุก ช่วงชีวิตของบุคคล

to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน

TV ทีวี n.ทีวี

watch วอทชฺ vt. vi., n. (การ) เฝ้า, ดู, ชม, จ้องมอง, รอคอย, ระมัดระวัง, เฝ้ายาม , นาฬิกาข้อมือ, การเฝ้ายาม, การดูแล, เวลาอยู่เวรในเรือ, คนยาม, กะเวลา, ยาม (เวลา) , -Phr. (on the watch ตื่นตัว ระมัดระวัง)

what วอท pron. อะไร, เท่าไร, ใด ๆ , สิ่งที่, คนที่, เท่าที่, ชนิดใด, n. อะไร, ลักษณะที่แท้จริง, adj. อะไรก็ตาม, เท่าไร interj. อะไรกัน! conj. มากเท่าที่จะ ตราบใด so what แล้วมีอะไรล่ะ

when เว็น adv.เมื่อ ตอน conj. เมื่อไรที่ แม้ว่า

you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2558 เวลา 00:52

    ผมว่าถ้าเขาต้องการคนที่มือสะอาด ผมว่าก็ต้องล้างมือก่อนเข้าทำงานน่ะครับ จบไหม?

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ