คุณจัดการความขัดแย้งอย่างไร(How Do You Manage CONFLICT Of Staffs?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ
"คุณจัดการปัญหาความขัดแย้งของทีมงาน/พนักงานอย่างไร" ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
คำถามสุดแซบ! ที่ทำให้ท่านต้องร้องซี๊ดอีกหนึ่งข้อคือ "ท่านจะจัดการความขัดแย้งของพนักงานอย่างไร"
สวัสดีครับ ผมชื่อเล้ง ขอต้อนรับเพื่อนสู่การบทสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษที่คนหางานต้องอ่าน
Job Interview Tip Quiz
ประโยคนี้ "คุณมีจุดแข็ง-จุดอ่อนอะไรบ้าง " พูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?
ก่อนดูคำแนะนำจากผม ท่านลองตอบไว้ในใจของท่านก่อนนะครับ แล้วค่อยมาเทียบดูกับคำแนะนำของผมอีกที
คำตอบของผมไม่ได้เป็นคำตอบที่พิสูจน์แล้วว่ามันได้ผล เพียงแต่มันเป็นคำตอบที่เกิดจากประสบการณ์จริงๆ ไม่ใช่เรื่องลิงหลอกเจ้าที่มโนขึ้นมาเอง
How do you manage conflict between staffs ?
เฮา ดู ยู แมน'นิจฺ คอน'ฟลิคทฺ บิทวีน สทาฟส
คุณจัดการความขัดแย้งของพนักงานอย่างไร
สำหรับภาษาอังกฤษที่คุณจะต้องตอบเมื่อพบกับประโยคสำภาษณ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ผมจะตอบแนวประมาณนี้ครับ
Firstly I will arrange a meeting room in v shape.
เฟิร์สลี่ ไอ วิล เอเรนจ์ มีทติ่ง รูม อิน วี เชป
ผมจะจัดห้องประชุมเป็นรูปตัววี
Then I will question each party the main issue that they feel disappoint which is causing of conflict.
เธ็น ไอ วิล เควสชั่น อีช พาร์ท'ที เดอะ เมน อิช'ชิว แธท เธ ฟีล ดิสแอพพอยท์ วิช อิส คอซซิ่ง ออฟ คอน'ฟลิคทฺ
และสอบถามถึงประเด็นต่างๆที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้น
I will let them explain or excuse to each other the blame.
ไอ วิล เล็ท เธ็ม เอคซฺ'เพลน ออร์ เอคคิวซ' ทู อีช อัธ'เธอะ เดอะ เบลม
ให้เขาอธิบายแก้ต่างต่อคำตำหนิของแต่ละฝ่าย
Finally, I also persuade them to admit one another.
ไฟ'เนิลลี ไอ ออลโซ เพอสเวด' เธ็ม ทู แอดมิท วัน อนาเธอร์
ท้ายสุด ฉันจะโน้มน้าวให้เขายอดรับซึ่งกันและกัน
การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ผมเคยทำอย่างไร ผมมี Step แบบนี้ครับ
1. จัดห้องประชุม จัดที่นั่งแบบหันข้างทั้ง 2 ฝ่ายเข้าหากัน ไม่ให้หันหน้าแบบประจัญบานกันและกัน
เพราะอะไร การหันหน้าเข้าหากันอาจเกิดการพูดจาถกเถียงกันและกันได้ง่าย
2. เรียกทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามานั่งในห้องตามที่จัดไว้
3. สอบถามว่าใครจะเป็นฝ่ายเล่าประเด็นขัดแย้งก่อน
เมื่อได้ผู้ที่จะพูดก่อนแล้วก็ดำเนินการตามขั้นตอนข้อต่อไป
4. จดบันทึกข้อมูลทั้งหมด
5. สอบถามว่ามีข้อไหนเพิ่มเติมอีกหรือไม่
6. สอบถามว่าประเด็นทั้งหมดที่กล่าวมาประเด็นไหนสำคัญที่สุด
(ขีดเส้นใต้ประเด็นสำคัญนั้นไว้เพื่อจะนำไปใช้ต่อไปในข้อ 8)
7. สอบถามฝ่ายตรงข้ามและทำตามขั้นตอนข้อ 4-6 เช่นเดียวกัน
8. นำประเด็นสำคัญของข้อ 6 ที่ขีดเส้นใต้ไว้มาสอบถามหลังว่า สามารถยอมรับ ปรับ หรือแก้ไขตามที่ฝ่ายแรกร้องขอหรือไม่ ถ้าคำตอบออกว่าได้ก็แปลว่าฝ่ายแรกจะได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ
9. นำประเด็นสำคัญของฝ่ายหลังมาสอบถามฝ่ายแรกเช่นกันว่าจะสามารถปรับตัว ฯ ตามที่ฝ่ายหลังขอมาได้หรือไม่ ถ้าคำตอบออกว่าได้ สรุปว่า ประเด็นขัดแย้งน่าจะจบลงได้ในระดับที่น่าพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย
แต่กรณีที่ทั้ง 2 ฝ่ายหรือว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอมซึ่งกันและกัน ในฐานะคนกลางในการแก้ปัญหา Conflict ก็ต้องดำเนินการต่อตามข้อ 10
10. สอบถามทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถยอมรับหรือลดความขัดแย้งนี้ได้ที่จุดไหน แบบไหน
ถ้าสรุปได้ในขั้นตอนข้อที่ 10 ก็ทำการบันทึกช่วยจำและให้ทั้ง 2 ฝ่ายลงชื่อไว้เป็นข้อตกลงร่วมกัน
กรณีที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ตามข้อ 10 ก็ต้องขอนัดประชุมใหม่นัดต่อไปเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันให้จงได้
Confict between staffs : ความขัดแย้งของพนักงาน |
ตัวอย่าง การแก้ปัญหาความขัดแย้งของพนักงานในบริษัท
หัวหน้างานเริ่มถาม
"คุณ 2 คน จะเป็นฝ่ายให้ผมเริ่มถามคำถามเกี่ยวกับปัญหานี้ก่อนครับ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"หนูขอพูดก่อนก็ได้ค่ะ เก็บกดมานาน ขอระบายหน่อย"
หัวหน้า
"ประเด็นอะไรที่ไม่พอใจคุณ เอโย่ ครับ?"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"มีโทรศัพท์มาแล้วไม่ตามมารับ"
"มีเอกสารมาไม่ยอมเอามาส่งให้"
"ใช้โทรศัพท์นาน จะใช้บ้างก็ไม่สะดวก ต้องรอ" (ใช้เบอร์เดียวในออฟฟิส)
"ปิดประตู(เสียงดัง)ใส่"
หัวหน้า
"มีข้อไหนเพิ่มเติมหรือว่าลืมบอกไปอีกมั๊ยครับ คุณ บีบี"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"ไม่มีแล้วค่ะ"
หัวหน้า
"สี่ข้อที่ว่ามา ข้อใหนสำคัญที่สุดที่คุณรู้สึกว่าถ้าได้รับการแก้ไขหรืออธิบายแล้วคุณจะสบายใจ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"จริงๆก็สำคัญหมดแหละหัวหน้า"
หัวหน้า
"ถ้าต้องเลือกเพียงหนึ่งข้อ คุณคิดว่าข้อไหนล่ะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"เอาเป็นว่าข้อ "ปิดประตู(เสียงดัง)ใส่"(ข้อ 4) แล้วกันค่ะ"
หัวหน้า
"เอาล่ะ มาทางคุณเอโย่บ้าง คุณมีอะไรจะบอกมั๊ยครับ"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"จริงๆหนูไม่มีอะไรกับพี่เขาหรอกนะ แต่ที่ไม่ชอบก็คือ ทำเอกสารผิดบ่อย แล้วก็โทษแต่คนอื่น"
หัวหน้า
"มีข้อเดียวเหรอ มีข้ออื่นๆอีกมั๊ยครับ"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"ไม่มีแล้วค่ะ มีข้อเดียว"
หัวหน้า
"โอเค เอาล่ะ ตามที่คุณบีบีเขาว่า คุณปิดประตูเสียงดังใส่เขานี่ คุณจะอธิบายว่ายังไงครับ"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"วันไหนเนี่ย หนูไม่เห็นรู้เรื่องเลย แล้วหนูก็ไม่เคยปิดประตูใส่ใครหรอกนะคะหัวหน้า"
หัวหน้า
"อ๋อเหรอ คุณบีบีครับ คุณจะว่าไงครับ คุณเอโย่เขาบอกว่าไม่ได้ทำใส่คุณน่ะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"อย่าเลย! อย่ามาพูดว่าไม่ได้ทำ วันนั้นเห็นชัดๆเลย"
หัวหน้า
"เอ้าคุณ ก็เขาบอกว่าไม่ได้ทำ แล้วคุณยังบอกว่าทำอีก มันยังไง"
"'งั้นลอกบอกหน่อยซิว่าวันไหน เหตุการณ์มันเป็นยังไง"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"วันนั้น ตอนที่เขา(หมายถึงคุณเอโย่)เดินไปเข้าห้องน้ำ ตอนออกจากออฟฟิส บีบีกำลังรับโทรศัพท์อยู่ เขาเดินผ่าน แล้วก็ปิดประตูออฟฟิสเสียงดังใส่บีบี"
หัวหน้า
"เอาไหน เอโย่พอจะจำได้มั๊ยว่าวันนั้นปิดประเสียงจริงมั๊ย"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"ไหนๆ วันไหน หนูไม่ได้ตั้งใจหรอกนะ หนูจะรีบไปเข้าห้องน้ำต่างหากล่ะ โห! แค่นี้ก็เอามาคิด"
หัวหน้า
"เอาล่ะๆ ถ้าคุณไม่ได้ตั้งใจก็จบ"
"คุณบีบีจะว่าไง เขาไม่ได้ปิดประตูใส่คุณนะ เขาอธิบายให้ฟังอยู่เนี่ย คุณโอเคแล้วนะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"แล้วมีอยู่วันหนึ่งมีโทรศัพท์ของบีบีมาแล้วไม่ตาม"
หัวหน้า
"เมื่อกี้ผมถามคุณแล้วว่าข้อไหนสำคัญที่สุด ให้เลือกมาข้อนึง ถามข้ออื่นเพิ่มอีก"
"เอาๆ คุณเอโย่ช่วยบอกหน่อยว่าเรื่องราวมันเป็นมายังไง"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"ก็วันนั้นเขา(คนที่โทรมา)เขาบอกว่าเดี๋ยวจะโทรมาหาอีกครั้ง"
"ไม่ใช่หนูไม่ตามนะ"
หัวหน้า
"คุณบีบี โอเคนะ แล้วเขาโทรมาหาคุณหรือเปล่าวันนั้นน่ะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"ก็ได้ๆ ไม่อยากพูดแล้ว"
หัวหน้า
"จบก็จบ จะได้ไม่เป็นเรื่องเป็นราว เรื่องมันไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลย"
"ไม่เห็นจะต้องเป็นประเด็นอะไรเลย"
"คราวนี้มาทางคุณบีบีจะต้องอธิบายบ้างแล้ว"
"เขาบอกว่าคุณทำเอกสารผิดบ่อยนี่มันเป็นยังไงกัน"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"เอกสารอะไรค๊าาา"
หัวหน้า
"เอ้าไหน คุณเอโย่ลองบอกมาหน่อยสิครับว่าเอกสารอะไร"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"เอกสารการขออนุมัติค่าใช้จ่ายค่ะ ชอบทำผิด ส่งไปถูกตีกลับมาแก้ประจำ"
หัวหน้า
"จริงเปล่าคุณ ที่เขาว่ามาน่ะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"โห่ย! ผิดแค่ครั้งเดียวเอง เอาอะไรมาพูด"
หัวหน้า
"เอาล่ะ ๆ คุณสองคนพอจะเข้าใจกันแล้วนะ"
"เรื่องมันก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากนัก"
"คุณจะมาทะเลาะกันทำไม"
"ถ้าคุณสองคนมีปัญหากันอีก หมายความว่าคุณไม่ความเป็น Team spirit ซึ่งจะมีผลกับการประเมินพฤติกรรมของพวกคุณตอนสิ้นปีนะ"
ลูกน้องชื่อ บีบี
"ก็ได้ค่ะ อย่ามากวนบีบีก่อนก็แล้วกัน ไม่งั้นไม่เลิกแน่"
หัวหน้า
"คุณเอโย่ว่าไงครับ"
ลูกน้องชื่อ เอโย่
"หนูไม่มีปัญหากับใครอยู่แล้ว"
หัวหน้า
"เอาล่ะ ถ้างั้นก็ขอจบไว้แค่นี้นะครับ อย่างไรก็ดี ผมจะจดบันทึกสิ่งที่เราได้พูดกันในวันนี้ไว้"
"เอ่อ! เดี๋ยวดูก่อนวันนี้วันที่เท่าไหร่ เป็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2517 นะครับ"
"หากวันไหนคุณสองคนมีปัญหากันอีก ผมจะนำเอาบันทึกนี้มาเปิดให้คุณทั้งสองดู"
"จะได้รู้ว่า ไอ้ที่เราได้คุยกันไว้ในวันนี้น่ะ มันเกิดขึ้นอีกแล้ว"
"ก่อนจากกัน คุณจะขอโทษกันซักหน่อยจะดีมั้ย หรือว่าจะจับมือซักหน่อยก็ดีนะครับ"
"ก่อนเลิกกันในวันนี้ คุณสองคนมีอะไรจะถามผมมั๊ยครับ"
"ถ้ายังนึกไม่ออกก็ไม่เป็นไรครับ วันหน้านึกได้ก็ถามผมได้เลยตลอดเวลาครับ"
"เผื่อผมจะช่วยอะไรคุณได้บ้าง"
"วันนี้ถ้าไม่มีอะไร ผมก็ขอปิดการประชุมครับ"
ครับเพื่อนๆ ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างการเคลียร์ปัญหาคาใจของพนักงานสองคนครับ ต้องเริ่มกันตั้งแต่การจัดตำแหน่งที่นั่งของผู้ขัดแย้งเลยครับ ต้องจัดไม่ให้ผู้ขัดแย้งหันหน้าแบบเผชิญกันโดยตรงครับ ควรหันข้างคุยกันแนวประมาณรูปตัว V ครับ
ผู้ไกล่เกลี่ยหรือหัวหน้างานนั่งตรงฐานตัว V ครับ ส่วนคู่กรณีก็นั่งกันคนล่ะฝั่ง ตามความคิดของผม ตัว V ยิ่งถ่างมากเท่าไหร่ยิ่งดี หลีกเลี่ยงการเห็นหน้ากันแบบจะๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือหากเกิดเรื่องบานปลายถึงขั้นลงไม้ลงมือกันก็ยังอยู่ห่างกันอยู่มาก มือไม้คงจะตบจะต่อยกันไม่ค่อยถึงหรอกนะครับบ บ บ บ...
สำหรับในบทการพูดคุยเจรจานั้น ผมใช้ประสบการณ์และหาความรู้จากหลากหลายแหล่งและนำมาตกผลึกเป็นแบบเฉพาะของผมเอง หากว่าท่านใดเห็นว่ามันมีประโยชน์และสามารถนำไปดัดแปลงใช้ได้ ผมก็ไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์อะไรครับ
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมครับที่จะแก้ปัญหาการไม่ลงรอยกันของคน
และก็ไม่ง่ายเลยที่จะต้องตอบวิธีแก้ปัญหาต่างๆของเรื่องความขัดแย้งดังว่า
มันยากเข้าไปใหญ่ที่ท่านจะต้องพูดมันทั้งหมดออกมาเป็นภาษา(อังกฤษ)ที่ท่านไม่คุ้นเคย
แต่ท่านมีตัวช่วยแล้วยังไงล่ะครับ ท่านหาเจอแล้วหรือยัง?
Job Interview Tip Answer
ลิ้งค์แนะนำ👉 : ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงแรม | English For Hotel Staffs
Thanks for reading.
Good luck! and goodbye.
Posted by: Michael Leng
I've known, then I've grown.
See more articles:
- What Was Your First Job ?[วอท วอส ยัวร์ เฟิร์สท์ จอบ] : งานแรกของคุณคืองานอะไร
- What Is Your Ideal Job At This Stage In Your Career Life ? : งานในอุดมคติของชีวิตการทำงานของท่านคืองานอะไร
Vocabulary
|
Pronunciation
|
Translation
|
---|---|---|
a | เอ | 1. พยัญชนะและสระตัวแรกในภาษาอังกฤษรูปตัว A, ชั้นหนึ่ง,อันดับหนึ่ง, สัญลักษณ์ธาตุ argon (the first letter)- อังสตรอมยูนิต abbr. assesssment, artery 2. อักษร A ในระบบเลขฐานสิบหก มีค่าเท่ากับ 10 ในเลขฐานสิบ |
admit | แอดมิท | vt., vi. ให้เข้า, รับเข้า, ให้สิทธิเข้าได้, ยอมให้, ยอมรับรอง, ยอมรับ, รับสารภาพ, รับ, รับรอ |
also | ออลโซ | adv. ด้วย, อีกด้วย, เช่นเดียวกัน, เหมือนกัน, โดยเฉพาะ Synonym: and, besides |
another | อนาเธอร์ | adj., pron. อีก, อีกหนึ่ง, อื่น, อย่างอื่น, คล้ายกัน. -one another ซึ่งกันและกัน. -another time คราวหน้า Synonym: substitute, alternative) |
arrange | อะเรนจฺ' | vt., vi. จัด, จัดการ, เตรียม, เตรียมการ, ปรึกษา,ไกล่เกลี่ย, ปรับปรุง, ตกลง, กำหนด-arrangeable adj. -arranger n. Synonym: assort, adjust Anonym: disarrange) |
between | บิทวีน | prep., adv. ระหว่าง, ในระหว่าง, อยู่กลาง, ระหว่างระยะ, เชื่อม,สัมพันธ์กับ, คั่นกลาง, ระคน Synonym: . betweenness n. ###S. amidst, mid, betwixt -Conf. between each |
blame | เบลม | {blamed, blaming, blames} vt. กล่าวโทษ, ตำหนิ, ประณาม,นินทา, กล่าวร้าย, โยนความผิดให้ -Phr. (be to blame ควรถูกตำหนิ,ควรรับผิดชอบ) n. การตำหนิ, ความรับผิดชอบ, ภาระ Synonym: . blamer n. blameful adj. ดูblame blameless adj. ดูblame -Conf. put |
causing | คอซซิ่ง | {caused, cause, causes)n. สาเหตุ, จุดประสงค์, มูลฟ้อง, สิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต vt.ทำให้เกิดขึ้น, ก่อให้เกิด, ให้, ทำให้ Synonym: motive |
conflict | คอน'ฟลิคทฺ | n. การต่อสู้, การเป็นปรปักษ์, การขัดแย้ง, การทะเลาะ, สงคราม, การสู้รบ vi. ปะทะ, ต่อสู้, ทะเลาะ |
conflict | คอน'ฟลิคทฺ | n. การต่อสู้, การเป็นปรปักษ์, การขัดแย้ง, การทะเลาะ, สงคราม, การสู้รบ vi. ปะทะ, ต่อสู้, ทะเลาะ |
disappoint | ดิสแอพพอยท์ | vt.ทำให้ผิดหวัง |
do | ดู | {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ |
each | อีช | adj. แต่ละ, คนละ, ละ, อันละ, สิ่งละ, เล่มละ, ทุก. -pron. แต่ละ -adv.แต่ละ |
excuse | เอคคิวซ' | vt. ขอโทษ, ขออภัย, ยกโทษ, แก้ตัว, ยอมรับคำแก้ตัว, ยกเว้น, ปลดเปลื้อง. n. คำขอโทษ, คำแก้ตัว, การให้อภัย, ข้อแก้ตัว, ข้ออ้าง, การปลดเปลื้อง. |
explain | เอคซฺ'เพลน | {explained, explaining, explains} v. อธิบาย, ชี้แจง |
feel | ฟีล | {felt, felt, feeling, feels} v. รู้สึก, สำนึก, ทราบซึ้ง,เห็นใจ, เข้าใจ, สัมผัส, คล้ำ, คลำหา -n. การรู้สึก, การสัมผัส,ประสาทสัมผัส. -Phr. (feel one's way ไปข้างหน้าระมัดระวัง)Synonym: sense, perceive, touch |
finally | ไฟ'เนิลลี | adv. ในที่สุด, ในบั้นปลาย, โดยสรุป, โดยเด็ดขาด Synonym: ultimately |
firstly | เฟิร์สลี่ | adv. อันแรก, แรก, เริ่มแรก |
how | เฮา | adv. อย่างไร, อย่างไรบ้าง, ยังไง, ด้วยเหตุผลใด, อะไร,ชื่ออะไร conj. อย่างไร, อะไร, อย่างไรก็ตาม. n. อย่างไร interj. คำอุทานเชิงทะเล้น -Phr. (how come? ทำไม?เป็นอย่างไร?) |
i | ไอ | PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม) |
in | อิน | prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj. |
is | อิส | AUX. เป็น / อยู่ / คือ (กริยาช่วยที่ใช้กับประธานเอกพจน์) v. เอกพจน์บุรุษที่ 3 ของbe |
issue | อิช'ชิว | n. การปล่อยออกมา, การออกคำสั่ง, การตีพิมพ์ออกมา, สิ่งที่ปล่อยออก, สิ่งตีพิมพ์, จำนวนหรือปริมาณที่ปล่อยออกมาแต่ละครั้ง, ฉบับ, ชุด, คราว,ปัญหา, ผลที่เกิดขึ้น, บุตร, ทายาท, ทางออก, ผลผลิต, ผลกำไร. -Phr. (at issue ที่กำลังเป็นปัญหา ที่กำลังถกเถียงกัน) vt., vi. ไหล |
let | เล็ท | {let, let, let, letting, lets} vt. ให้, อนุญาต, ขอให้,ปล่อย, ทำให้เกิด vi. ให้เช่า. -Phr. (let alone ปล่อยตามลำพังไม่รบกวน.)-Phr. (let down ทำให้ผิดหวัง ทรยศ ละทิ้ง, ลดลง) |
main | เมน | adj. ส่วนใหญ่, ชั้นนำ, สำคัญที่สุด, สำคัญ, ที่สุด, ใช้เดี่ยวได้ n. ท่อสำคัญ, ท่อหลัก, กำลัง, ความพยายามที่รุนแรง, มหาสมุทร, ทะเลหลวง, แผ่นดินใหญ่ -Phr. (in the main ส่วนใหญ่) |
manage | แมน'นิจฺ | v. จัดการ, จัด, ควบคุม, ดูแล, บริหาร, ปกครอง,ทำให้เกิดขึ้น, ประสบความสำเร็จ, มีอิทธิพลต่อ, พลิกแพลง, ปฏิบัติ, ถือ(อาวุธ, เครื่องมือ), Synonym: direct |
meeting | มีทติ่ง | n. การชุมนุม, การพบกัน, กลุ่มคนที่ชุมนุมกัน, สถานที่ชุมนุม |
of | ออฟ | prep. ของ, แห่ง, ด้วย, โดย, เกี่ยวกับ, ถึง, ในจำพวก, ในเรื่อง, ในฐานะ, ในปริมาณ, ในจำนวน, ที่จะ, ที่มี |
one | วัน | adj., n. หนึ่ง, เดียว, เดี่ยว, แน่นอน -Phr. (at one เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน) pron. บุคคลหนึ่ง, สิ่งหนึ่ง |
or | ออร์ | conj. หรือ, หรือว่า, ในราว, ประมาณ |
other | อัธ'เธอะ | adj. อื่น, อีก, อื่นอีก, อะไรอีก, มากกว่า,จำนวนพิเศษ, ต่างไปกว่า, ไม่เหมือนกัน, แตกต่างกัน, อันก่อน, ก่อน.-every other..วันเว้นวัน -Phr. (the other day (night) สองสามวันก่อน,เมื่อวานซืนนี้) n. สิ่งอื่น, คนอื่น, อันอื่น, วันอื่น pron. สิ่งอื่น, คนอื่น adv. มิฉะนั้น, ตรงกันข้าม |
party | พาร์ท'ที | n. พรรค, พวก, หมู่คณะ, ฝ่าย |
persuade | เพอสเวด' | vt. ชักชวน, ชักจูง, จูงใจ, โอ้โลม, แนะนำ, ทำให้เชื่อ, กล่อม Synonym: . persuadability n. persuadable adj. persuader n. persuadably adv. persuadedly adv. persuadingly adv. ###S. induce, convince, influenc |
question | เควสชั่น | n. คำถาม, ประโยคคำถาม, ปัญหา, การถาม, การสอบถาม,กระทู้, เรื่องที่อภิปราย -v. ถาม, สอบถาม Synonym: . questioner n. questionable adj. questionably adv. -Phr.(beyond (all) question ไม่ต้องสงสัย) -Phr. (out of the question เป็นไปไม่ได้) |
room | รูม | n. ห้อง, ที่ว่าง, ที่พัก, ช่องว่าง, เนื้อที่, โอกาส, Synonym: . rooms n. ที่พักอาศัย, คนที่อยู่ในห้อง vi. กินเนื้อที่, พัก, พักอาศัย, อยู่ vt. ขอให้พัก, ขอให้พักอาศัย |
shape | เชป | n.รูปร่าง สภาพ vt.มีอิทธิพลต่อบางสิ่ง ทำให้เป็นรูปร่าง |
staffs | สทาฟส | n. ไม้เท้า, ไม้ราว, เสาค้ำ, เครื่องค้ำจุน, เสา, เสาธง, ตะพด, ตะบอง, ด้าม, ไม้รังวัด, ไม้สัญญาณ, ไม้แสดง อำนาจ, คทา, ด้าม, ป้ายทาง, เส้นขีดขวางที่เป็นโน๊ตเพลงห้าเส้น, คณะผู้ร่วมงาน, คณะเสมียนพนักงาน, คณะเสนาธิการ, เสนาธิการ adj. เกี่ยวกับคณะเสนาธิการ, เกี่ยวกับคณะผู้ร่วมงาน |
0 | ศูนย์ | n., adj. ศูนย์, เครื่องหมายศูนย์, เลขศูนย์ (0) vi. ปรับให้เป็นศูนย์, ทำให้กลายเป็นศูนย์, เล็งปืน, -Phr. (zero in เล็กปืน เล็งเป้า) |
that | แธท | adj., pron., adv. นับ, นั้น, โน่น, เช่นนั้น, สิ่งนั้น, ผู้นั้น,เวลานั้น, อย่างนั้น, เช่นนั้น, กระนั้น, ถึง, จนถึง, ซึ่งที่, เพราะว่า,เพราะ, ก็, ก็อย่างนั้น, ก็อย่างนี้ |
the | เดอะ | ART. คำนำหน้านามชี้เฉพาะ PRF. พระเจ้า syn:(theo-) |
them | เธ็ม | pron. พวกเขาทั้งหลาย (รูปกรรมของ they) |
then | เธ็น | adv. ดังนั้น, ในเวลานั้น, ถ้าเป็นเช่นนั้น, อีกประการหนึ่ง,โดยเฉพาะอย่างยิ่ง, นอกจากนั้น, ในกรณีนั้น, เพราะฉะนั้น, then and thereในขณะนั้นทันที. adj. เช่นนั้น, ดังนั้น. n. เวลานั้น |
they | เธ | pron. เขาเหล่านั้น, พวกเขา, บุคคลทั่วไป, ประชาชนทั่วไป |
to | ทู | prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน |
v | วี | n.พยัญชนะตัวที่ 22 ของภาษาอังกฤษ |
which | วิช | pron. อันไหน, อันซึ่ง, ส่วนไหน, ที่ซึ่ง, adj. อันไหน, ส่วนไหน,ที่กล่าวถึงมาก่อน |
will | วิล | auxiliary v. ใช้แสดงอนาคตกับบุรุษที่ 1 และ 3 (ช่อง 2เป็น would) , จะ, อาจจะ, ควรจะ, ย่อมจะ vt. vi., n. (ความ) ประสงค์, ปรารถนา, พึงจะ, ชอบ, พอใจ, อยากจะ, พินัยกรรม,ความกระตือรือร้น vt. ตัดสินใจ, ทำพินัยกรรมยกให้, ใช้อำนาจจิตบังคับ vi. ตั้งใจ, ตัดสินใจ |
you | ยู | pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น