16. What Do You Consider About Your "Greatest Strengths" And "Weaknesses"? : คุณคิดว่าคุณมี"จุดแข็ง"หรือว่า"จุดอ่อน"อะไรบ้างครับ/คะ?





1 ประโยคคำถามและตามด้วย 2 ประโยคคำตอบ จุดแข็ง(Strength) -จุดอ่อน(Weaknesses)ของคุณที่ตอบผิดก็คือสอบตก! 


รู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเองก่อนที่คุณจะไปบรรเลงให้กรรมการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษเขาทึ้ง ย่อมจะดีกว่าที่คุณไปสัมภาษณ์งานแบบงกๆเงิ่นๆ ขาดทุกอย่างที่เป็นคุณสมบัติของคนหางานพึงมี เช่น


ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ การใช้คอมพิวเตอร์ ระบบปฎิบัติการสำนักงาน เช่น Microsoft office ต่างๆ เป็นต้น


ความไม่รู้อิโหน่อิเหน่!!! จัดเป็น dumb ที่มันจะฆ่าตัวคุณให้ตายวายชีวาวาตในห้องสัมภาษณ์งาน(ภาษาอังกฤษ)นั่นแหละครับ

อย่างที่เราคงจะรู้ๆกันดีอยู่แล้วว่า สถิติบัณฑิตตกงานมีประมาณสองแสนคนทุกปีที่จบออกมาทั้งหมดประมาณสามแสนกว่าคน

แปลว่า จะมีคนตกงานเพิ่มขึ้นทุกปีๆละเกือบ 70 % ของผู้ที่สวมเสื้อครุยรับ Bachelor Degree จากมหาวิทยาลัยต่างๆแล้วก็สู่วงจรมหาวิทยารอ(งาน)อย่างนั้นหรือ


ฟังดู รู้เห็นประเด็นดังกล่าวแล้วมันทำให้รู้สึกสุขปนเศร้าอย่างไรบอกไม่ถูก?!?!

>>สุขที่มีเพื่อนตกงานบานตะเกียงเหมือนเรา ว่างั้นเถอะ (มีเพื่อนเดินเตะฝุ่นกันขวักไขว่)
>>ทุกข์ที่ต้องออกไปหางานแข่งขันกับไอ้พวกที่ตกงานเหมือนเรานี่แหละ....จ๊าก!

มีหลายสาเหตุต่างๆนาๆด้วยกันที่นักศึกษาจบใหม่ต้องกินแห้ว เพราะสมัครงาน(job apply)แล้วสัมภาษณ์งานไม่ผ่านบ้าง ได้งานไม่ตรงสายที่เรียนมาบ้าง(ก็เลยไม่ทำงานที่สมัครได้ซะงั้น) ไม่เป็นไรครับ..."ถ้าพ่อแม่มีอันจะกิน" ก็เตะฝุ่นแล้วก็แบมือขอเงินพ่อแม่ใช้ต่อไป คงบ่มีไผ๋สิกล้าว่าเจ้าเด้

...ก็คนมันเกิดมารวย ช่วยไม่ได้ เฮอะๆ!!

หรือบางรายเจองานที่เงินเดือนหรือตำแหน่งไม่ตรงตามที่คาดหวังไว้(expectation)ก็เลยไม่ทำก็มี โหอันนี้ก็ต้องมาคิดกันใหม่ล่ะครับว่า คำว่า step-by-step น่ะมันหมายความว่าอย่างไร ไม่ใช่ปุ๊บปั๊บก็อยากได้เงินเดือนสูงเฉียดต้นคอผู้จัดการเลย จังซี่มันก็เกินไปนะครับคุณโยม

วันนี้เราจะเลิกกินแห้วแล้วหันมากินแซนวิชกันครับ...ฮ่า ฮ่า ก็เรากำลังจะได้รู้วิธีสัมภาษณ์งานอย่างไรให้ได้งานทำกันกับเว็บ"วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ : How To Interview In English"นี้ยังไงล่ะครับ 

ประโยคคำถามที่ 16 

เราจะมาดูคำถามที่เราจะต้องเจอะเจออย่างแน่นอนครับ แต่ถ้าเราตอบแบบไม่มีทักษะ(skill)ในการตอบแล้วล่ะก็ ผมรับรองเลยว่าได้นอนแน่ครับ ถูกกรรมการสัมภาษณ์น็อกจนเดินหาทางออก(exit)กลับบ้านแถวบางปิ้งไม่ถูกเป็นแน่แท้ทีเดียวเชียว...ผู้เขียนเคยเจอมาแล้วน่ะซี ฮิฮิ

"What do you consider about your greatest strengths and weaknesses?"
วอท ดู ยู คอนสิเดอร์ด์ อะเบาทฺ' ยัวร์ เกรทเธสทฺ สเทรง'ส แอนด์ วีค'นิส'ส
"คุณคิดว่าคุณมีจุดแข็งจุดอ่อนอะไรบ้าง"

คำถามเชิงหาจุดเด่นจุดด้อยของตัวผู้สัมภาษณ์งานนั้น ถือว่าเป็นคำถามที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สัมภาษณ์งานอย่างยิ่ง

เพราะว่าถ้าผู้สมัครงานอ่อนเกมส์แล้วล่ะก็ เสร็จทุกราย ผมหมายความถึงว่า เราก็จะบอกจุดอ่อนที่เราแย่ๆออกไปซึ่งจะทำให้เราเสียเครดิตไม่ติดโผเข้าไปนั่งในทำเนียบขาวน่ะสิครับ(เตะฝุ่นใส่กระสอบต่อไป...)

หลักการตอบที่ดีก็คือ

จุดเด่นของเรา เราต้องเสริมให้เด่นขึ้นครับ

ตัวอย่างคำตอบเกี่ยวกับจุดแข็ง(strengths)

"I think my strengths is my creativity.
ไอ ธิงคฺ มาย สเทรง'ส อิส มาย ครีอะทิฟ'วิที
ฉันคิดว่าจุดแข็งฉันคือมีความคิดสร้างสรรค์ค่ะ"


จุดอ่อนของเรา เราจะไม่เอามาโฆษณาขายตัวเองครับ แต่ในทางกลับกัน เราจะเอาจุดแข็ง(strengths)มาตอบแทนคำถามถึงจุดอ่อน(weakness)ของเราครับ

ลองดูตัวอย่างด้านล่างแล้วนำไปดัดแปลงตามเห็นสมควรครับ

"For my weakness , I can speak English,
ฟอร์ มาย วีค'นิส ไอ แคน สปีค อิงลิช
ส่วนจุดอ่อน ฉันพูดภาษาอังกฤษได้

but I think I still have to learn more.
บัท ไอ ธิงคฺ ไอ สติล แฮฟว์ ทู เลิร์น มอรฺ
แต่ยังคงต้องเรียนเพิ่มเติมอีกค่ะ"

ผู้สัมภาษณ์อาจต้องอึ้ง!!! และใช้สมองซักซีกหนึ่งแหละเพื่อประมวลคำตอบของคุณว่า ตกลงการที่คุณพูดภาษาอังกฤษได้นี่มันคือ จุดเด่นหรือว่าจุดห้อย เอ๊ย! จุดด้อยกันแน่!

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับแนวคำตอบหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องของ "Strengths" และ "Weaknesses" คงจะช่วยสร้างความมั่นใจกันขึ้นมาบ้างแล้วใช่หรือไม่ครับ

ใจเย็นๆนะครับ ฝึกไปเรื่อยๆครับ

อย่าลืมคำนี้นะครับ "สุ จิ ปุ ลิ

ทำให้ครบทั้ง 4 คำ รับรองทุกคนผ่านชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม

ถ้าตอบได้คมๆแบบนี้ ยังไม่ผ่านอีก ก็ให้มันรู้ไปสิน่า...

สิ่งมีชีวิตหรือว่าไม่มีชีวิตก็ตาม สิ่งเหล่านั้นล้วนแต่มีจุดแข็งสุดและจุดอ่อนด้วยกันทั้งสิ้น นั่นหมายความว่ามันก็จะต้องมีจุดที่ไม่แข็งและก็ไม่อ่อนใช่หรือไม่ ซึ่งจุดๆนั้นก็คือจุดที่มันกลางๆยังไงล่ะครับ

คนจะไม่สนใจจุดกลางๆ(ที่ไม่แข็งและอ่อน) เพราะอะไร? และจริงหรือไม่? ผมจะไม่บอกท่านตรงๆ ผมขอบอกแบบอ้อมๆด้วยเรื่องที่ผมจะเล่าให้ฟังดังต่อไปนี้ครับ

"กษัตริย์ยุคโบราณต้องการตีเมืองข้าศึกถ้าลืมนึกจุดอ่อนของกำแพงเมืองของศัตรูแล้วล่ะก็ ไม่รู้จะยกทัพไปทำไม? กำแพงที่แข็งแกร่งก็ยังต้องมีจุดที่มันอ่อนที่สุดในกำแพงนั้นๆ และนั่นคือฝันร้ายของเมืองนั้นถ้าข้าศึกรู้ความลับนี้ เขาก็จะมุ่งถล่มตรงจุดที่อ่อนที่สุดหรือแข็งแรงน้อยสุดครับ"

"ในด้านของผู้รักษาเมือง ก็คงต้องทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันหรืออุดช่องโหว่ดังกล่าวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น ขุดคลองรอบๆ ติดอาวุธเช่น ปืนใหญ่ไว้มากเป็นพิเศษ มีทหารกำลังพลที่แข็งแกร่งเชี่ยวชาญการรักษากำแพงเมืองประจำอยู่ในจำนวนที่เหมาะสม"

เรื่องที่ผมเล่าให้ฟังก็เพราะว่าผมได้ทราบปัญหาในเรื่องของจุดแข็งและจุดอ่อนดังกล่าวและผมได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันหลายเรื่องหลายราวด้วยกัน

ที่ไม่พลาดเลยก็คือผมได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้ในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานที่เป็นภาษาอังกฤษนี่แหละครับมาเขียนประโยคต่างๆเพื่อที่จะอุดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง...

เพื่อ...(For what?)

↪ ท่านจะได้คำถามตอบถูกวิธี
↪ ท่านจะได้คะที่ดีกว่าคนไม่ทราบหลักการตอบ

สุดท้ายคือ

ท่านได้งานทำ

และนั่นเป็นคำตอบสุดท้ายที่ท่านต้องการ ใช่หรือไม่ครับ?

แล้วพบกันใหม่กับประโยคคำถามโดนๆพร้อมกับประโยนคำตอบแบบเฉียบๆที่ใครๆได้ยินได้ฟังต้องถึงกับร้องว่า สุดยอด!!!!!!!!!!!!

หวัดดีครับ
ไมเคิล เล้ง

*อยากหัดแปลเพลง คลิก: iLove songs | แปลเพลงฮิตติดชาร์ต

4 comments:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กรกฎาคม 2558 14:36

    Great strengths อย่างเช่น พูดจาภาษาอังกฤษคล่องไช้ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  2. ได้ครับ เพราะเป็นความสามารถด้าน จัดว่าเป็น individual skills ตัวหนึ่งครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ25 พฤศจิกายน 2558 00:41

    ผมไม่มั่นใจเวลาไปสัมภาษณ์งาน โดยสัมภาณ์งานภาษาอังกฤษกับฝรั่ง ทำอย่างไรดีครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  4. มีหลายวิธีด้วยกัน อย่างแรกคือเราต้องมั่นใจภาษาอังกฤษของเราก่อนว่าแข็งแรง อย่างที่สองเราต้องมีข้อมูลและภูมิความรู้ในงานที่เราสมัครครับ

    ส่วนข้ออื่นๆที่มีส่วนส่งเสริม เช่น ก่อนไปสัมภาษณ์งานจริงต้องทดลองสัมภาษณ์กันก่อนเพื่อความคุ้นชิน การหาคนที่คอยพูดให้กำลังใจ(a pep talk)ก็เป็นเรื่องดีครับ การสมมุตติเหตุการณ์ที่อาจจะเจอเวลาอยู่ในห้องสัมภาษณ์และจำลองวิธีหาหนทางออกไว้ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

    หรือจะลองอ่านลิงค์นี้ดู(เวปภาษาอังกฤษ)เผื่อช่วยได้บ้างครับ https://targetjobs.co.uk/careers-advice/interview-techniques/323499-last-minute-interview-confidence-boost-if-you-dont-feel-it-fake-it

    ตอบลบ