6 ข้อหลักการเขียนรีซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างไรให้ได้เงินเดือนหลักแสน (100,000) บาท : How to Write Resume or Curriculum Vitae(CV) in English) for a Salary 100,000 ฿

สอน...เขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างไร(How to Write Resume or Curriculum Vitae(CV) in English)ให้ได้เงินเดือนนับแสนๆ

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..คุณบริหารเวลาส่วนตัวได้ดีหรือเปล่า..เป็นภาษาอังกฤษ ถามยังไง


(1) รีซูเม่(Resume) = ตัวคุณ(You) = เงินเดือน(Salary) หรือ 

(2) ตัวคุณ(You) = เงินเดือน(Salary) = รีซูเม่(Resume) หรือ 

(3) เงินเดือน(Salary) = ตัวคุณ(You) = รีซูเม่(Resume)


การเขียนรีซูเม่แบบเฉพาะ: How to write Resume (CV) in English in my style.

ถ้าสมการข้างบนเป็นจริง(The equation is true.) สมมุตติว่าคุณกำลังหางานอยู่พอดี จากสมการ 3 ข้อด้านบน คุณคิดว่า คุณจะเลือกใช้สมการข้อไหนเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุดครับ???

คุณอาจจะกำลังงงๆหรือว่า Double งงต่อคำถามของผมใช่ไหมครับ ไม่แปลกหรอกครับ แต่ถ้าคุณยังต้องการที่จะได้เงินเดือนหลักใกล้ๆหนึ่งแสน ค่อนแสน หรือว่าหลักแสนบาทขึ้นไปแล้วล่ะก็ คุณต้องติดตามสิ่งทั้งหมดที่ผมกำลังจะบอกต่อไปนี้ให้เข้าใจจนหมดเปลือกเพื่อแลกกันกับเงินเดือนสูงๆครับ

ผมรับรองว่าคุ้มอย่างแน่นอนกับการที่คุณได้มาพบกับกับเรื่องราวดีๆที่นี่ วันนี้ครับ

วิธีคิดก็คือ คุณต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ว่าที่นายจ้างของคุณจะจ้างคุณเข้าทำงานเขาจะพิจารณาอะไรก่อนครับ เก่งมากครับ เขาจะพิจารณาคุณสมบัติของคุณก่อนโดยผ่านรีซูเม่(Resume)ที่คุณส่งไปนั่นแหละครับ ส่วนเงินเดือนเป็นเรื่องหลังสุดที่มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการตกลงว่าจ้างการทำงานเกิดขึ้นระหว่างคุณและว่าที่นายจ้างคุณนั่นเอง

มาถึงตรงนี้ไม่ทราบว่าคุณพอจะนึกออกหรือยังครับว่าคุณจะใช้สมการหรือให้ความสำคัญกับการเรียงสมการข้างต้นข้อใหนก่อนครับ

คุณเก่งอีกแล้วถ้าคำตอบของคุณคือข้อ (1)  รีซูเม่ = ตัวคุณ = เงินเดือน

เฉลย

รีซูเม่(Resume / CV) เป็นด่านแรกที่จะช่วยดึงดูดให้เกิดการตัดสินใจเรียกคุณเข้าไปสัมภาษณ์งาน ข้อนี้มีความเป็นไปได้ที่จะได้งานทำที่ 25 % ครับ

ตัวคุณ(Your qualification) คุณสมบัติ ปฏิภาณไหวพริบ บวกประสบการณ์ต่างๆจะเป็นตัวแปรที่สองที่ว่าที่ Boss ของท่านจะตัดสินใจว่าจะว่าจ้างคุณหรือไม่ ถ้าข้อนี้ผ่านอีก ท่านก็จะได้ไปอยู่ใน Rate ที่ Target approach 50 % ครับ แปลว่าท่านเดินทางผ่านมาแล้วครึ่งทาง

เงินเดือน(Salary) ถ้าผ่านมาถึงข้อนี้ได้ก็ถือว่าคุณประสบความสำเร็จแล้วประมาณ 75 % ที่จะได้งานทำ ด่านนี้สำคัญมากครับ คุณสามารถอ่านเทคนิคการตอบเรื่องการเจราจาเกี่ยวกับเงินเดือนได้ที่นี่ครับ การถาม-ตอบการขอเงินเดือน ท่านใกล้เส้นชัยเข้าไปทุกทีแล้วครับ

เป็นที่เข้าใจแล้วนะครับว่า รีซูเม่(Resume / CV) คือตัวแทนของคุณดีๆนั่นเอง ดังนั้นเมื่อ (Resume / CV) ของท่านดูดี ท่านก็มีชัยในด่านแรกแล้วล่ะครับ

มันเป็นข้อเท็จริงเรื่องหนึ่งที่คนหางานส่วนใหญ่อาจจะมองข้ามไปก็คือ ว่าที่นายจ้างสามารถที่จะ search หารีซูเม่ของผู้สมัครงานมาไว้ในมือมากมายจากหลายช่องทางด้วยกัน

แ....แต่ที่สำคัญเขาจะไม่เรียกทุกคนมาสัมภาษณ์งานให้เสียเวลาของเขาหรอกนะครับ

ลองแปลภาษาอังกฤษประโยคด้านล่างนี้ดูนะครับว่ามันมีความหมายว่าอย่างไร

"It's not worth interviewing any candidates for more than four." 

ฉะนั้น ควรทำอย่างไรให้รีซูเม่(Resume / CV)ของท่านสะดุดตา สะดุดใจฝ่ายบุคคลครับ?

ผมได้เขียนรีซูเม่(Resume / CV) ขึ้นมาเป็นแบบเฉพาะของผมเองและใช้สมัครงานมาตลอดที่มีการเปลี่ยนงาน 2-3 ครั้งที่ผ่านมา มันอาจจะดูว่าผมลงลึกในรายละเอียดมาก แต่ผมคิดว่ามันช่วยผมหลายอย่างเมื่อผมไปกรอกใบสมัครงานหรือว่าจะไปสัมภาษณ์เองก็เถอะ

มาลองดูกันครับว่าท่านจะชอบใจหรือไม่ อย่างไร ผมไม่หวง และก็ไม่มีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ถ้าท่านชอบท่านก็ copy จากลิงค์และนำไปดัดแปลงใช้ได้เลยครับ

โครงสร้างหลัก 6 ประการ การเขียน(Resume / CV) ให้ได้เงินเดือนหลักแสนบาท ประกอบด้วย
  • Contact point (ช่องทางการติดต่อ)
  • Experiences (ประสบการณ์การทำงาน) 
  • Educations (การศึกษา)
  • Special skills (ความชำนาญ ความสามารถพิเศษ)
  • Personal data (ข้อมูลส่วนตัว)
  • References (บุคคลอ้างอิง)
รายละเอียด
⇏ Contact point (ช่องทางการติดต่อ) aaaa


Contact point ที่ดีประกอบด้วย ชื่อ นามสกุล คำนำระบุเพศ(นาย นาง นางสาว ยศ ฯ) เบอร์โทรศัพท์ทั้งเบอร์บ้านและเบอร์มือถือ e-mail และในปัจจุบัน ท่านก็สามารถเพิ่ม Line id. เข้าไปด้วยก็ได้ครับ

ถัดมาที่สำคัญมากอีกบรรทัดหนึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือ Motto ประจำใจครับ หรือ Objective ในการทำงานนั่นเองครับ ผมใช้คำนี้มาตลอดครับ "Becoming Successful in Career Life" 

บรรทัดสุดท้ายของช่วงช่องทางการติดต่อนี้ จะเป็นบรรทัดหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ข้อมูลอื่นๆก็คือ "Expected salary" ครับ คุณจะระบุจำนวนเงินเดือนที่ต้องการให้รู้ดำรู้แดงไปเลยก็ได้ว่าเงินเดือนที่เรียกไปขนาดนี้เขาจะกล้าจ้างคุณไหม หรือว่าคุณจะใช้คำว่า Negotiable(ต่อรองได้)

เพื่อเปิดทางให้กว้างไว้นิดนึงก็ไม่ได้ขี้เหล่ตรงไหนครับ หรือว่าจะเอาเป็นทั้งสองอย่างมารวมกันก็คือ บอกจำนวนเงินเดือนที่คาดหวังลงไป แล้วก็วงเล็บไว้ตรงท้ายสักหน่อยว่า Negotiable ก็ดูดีนะครับ เช่น 

Expected salary: 47,000 ฿ (Negotiable)

เกือบลืมครับ พอดีเหลือบไปเห็นรูปหน้าตามู่ตู้เข้าให้พอดี ใส่รูปไปด้วยนะครับ แต่งกายต้องเรียบร้อยดูดีนะครับ(Well groom) อมยิ้มนิดนึงก็ได้ครับ แต่ไม่ต้องเยอะ เอาแต่พองาม ที่สำคัญไม่ควรใช้รูปแบบอื่น เช่น รูป selfie รูปถ่ายลำลอง(Private) อะไรพวกนั้นนะครับ เพราะขืนคุณใช้รูป chill chill แบบที่ว่า ไอ้ที่ กะว่าจะได้งาน sure sure ก็จะกลาวเป็นว่า คุณพลาดอย่างแรงครับ...


⇏ Experiences (ประสบการณ์การทำงาน)



ในหมวดนี้ ท่านใส่ประสบการณ์ล่าสุดย้อนหลังกลับไปทีละงานๆครับ อาจไม่ต้องเอามาใส่ทั้งหมดถ้ามันเยอะเกินไปก็ตัดเอาออกไปได้ครับ เขียนซักประมาณ 3-4 งานก็พอเพียงแล้วครับ

รายละเอียดที่ผมเขียนก็จะประกอบไปด้วย ช่วงระยะเวลาของการทำงานแต่ละช่วง(Working period) ผมจะใส่ทั้ง ค.ศ. และ พ.ศ. รวมทั้ง ระยะเวลา(ปี เดือน)ที่ทำงานด้วยครับ ทำไมถึงต้องลงรายละเอียดมากมายก่ายกองขนาดนั้น คุณจะตัดหรือดัดแปลงตามที่คุณเห็นชอบครับ สำหรับผมนั้น ต้องการเพียงเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ในรีซูเม่ที่เดียวเลย(One-stop information)

ถัดมาในคอลัมน์ด้านขวามือก็จะเป็น ตำแหน่งงาน บรรทัดถัดลงมาอีกก็จะเป็น ชื่อที่อยู่บริษัทและรายละเอียดงานที่รับผิดชอบ(Job duties included)ครับ

⇏ Educations (การศึกษา)



ในส่วนของการศึกษาก็คล้ายๆกันกับการเขียนบอกรายละเอียดประสบการณ์นั่นแหละครับ เริ่มจากที่ท่านเรียนจบล่าสุดแล้วก็ค่อยๆเขียนย้อนหลังกลับไปครับ

ทั้งหมดก็จะประกอบไปด้วย ช่วงเวลาที่เรียนแต่ละสถานที่ ชื่อสถานศึกษาของคุณ ผล grade ที่คุณได้รับ วุฒิการศึกษา

ต่อท้ายด้วยการอบรมพิเศษต่างๆ(Other)ครับ คุณสามารถเอามาใส่เพื่อเพิ่มความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ได้ครับ (พูดเหมือนกับเป็นเรื่องอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ไปซะยังงั้น)

คุณเคยไปดูงานต่างประเทศด้วยหรือไม่ครับ เขียนลงไปเลยครับถ้าเคยไป เป็นการ upgrade profile ของคุณได้เป็นอย่างดีเลยครับ

⇏ Special skills (ความชำนาญ ควาสามารถพิเศษ)



ในหมวดนี้ ผมจะเลือกความสามารถด้านภาษาต่างๆ การใช้อุปกรณ์สำนักงาน และการความสามารถในการ handling software ต่างๆ

⇏ Personal data (ข้อมูลส่วนตัว)



ที่อยู่ปัจจุบัน วันเดือนปีเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง เลขที่บัตรประชาชน เลขที่ใบขับขี่ เลขที่ผู้เสียภาษี สถานะการสมรส วันเดือนปีเกิดของพ่อ แม่ ภรรยาและลูกๆ(ถ้ามี)

ใส่งานอดิเรกที่ท่านโปรดไปด้วยนะครับ มันเป็นการบ่งบอกว่าท่านเป็นคนอย่างไร ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมด้านไหนบ้าง เอาเรื่องดีๆนะครับ อย่าเขียนเรื่องที่ไม่ได้ช่วยสร้างคุณค่าของตัวคุณลงไปล่ะ เช่น ชอบดูฟุตบอลแล้วแซมด้วยการพนัน อย่างนี้เป็นต้น

⇏ References (บุคคลอ้างอิง)



สุดท้ายแต่ใช่ว่าไม่สำคัญนะครับ ดูบุคคลที่มี Profile ดีๆไว้สัก 4 คนครับ ขอชื่อ นามสกุล ที่อยู่ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เบอร์โทรติดต่อที่สะด๊วกสะดวกด้วยครับ

ที่สำคัญอย่าลืมบอกเจ้าตัวเขาให้ทราบด้วยนะครับว่าท่านจะเอามาใช้อ้างอิงในรีซูเม่ ไม่อย่างนั้น งั้นเดี๋ยวบริษัทเขาโทรไปเช็คแล้วไม่รู้กัน มันจะงง มันจะเสียไปกันซะทุกเรื่องเลยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่บอกไม่เตือน...

ดู รีซูเม่(Resume / CV) ฉบับเต็มกันเลยครับ



Resume

Meechai Meedee (Mr.)
Tel.  :  M/B 085-1307777,Res. 02-7059999 , michael@hotmail.com
Objective:                         
Becoming successful in career life
Expected salary                
Negotiable
Experiences:

Feb.2,2009-Present
Title : Store and warehouse manager  (Frozen fish maker)                                              
2552-
V.M.U. International Co.,Ltd., (Ranong quarter : Thailand ) 11/1 Moo 1 T.Bangrin A.Maung, Ranong 85000
Duties Included (0.8 yrs )
Control receiving & issuing of consumable stock, tools and equipment spare parts. Control receiving & issuing of frozen fish finished products in/out of the warehouse. Monitor & purchase consumable stock, tools, equipment spare part. Work with MAC-4 integrated computerized software to manage inventory, Perform cycle count for the inventory reporting on a timely basis, Perform physical inventory count on a yearly basis, Inventory management, and adjustment if needed, monthly reporting of inventory usage and stock balance, manage the convenience store.   
Jul.1,2007-Dec.31,2008    
Title: Store and warehouse manager (Dispenser maker)                                              
2550-2551
Crathco Ltd., (Headquarter: USA) 8/15 Moo 4 T. Samnakton A. Baanchang, Rayong 21130

Duties Included (1.5 yrs )
Control the receiving & issuing of raw material into production process, control the receiving & issuing of finished products in/out of warehouse, monitor & work closely with purchasing to manage and control safety stock, Manage and maintain raw material for production workflow, Work with Baan integrated computerized software to manage inventory, Perform cycle count for the inventory reporting on a timely basis, perform physical inventory count on a yearly basis, Inventory management and adjustment if needed, monthly & quarterly reporting of inventory usage and stock balance, Keep stocks accuracy (100 million Baht plus) and investigate if discrepancy   
Jan.18,2000- Apr.25,2006
Title: Senior section chief (Electronics and electric part maker)
2543-2549
Semi-conductor and mechanics ( Thailand ) co.,ltd. (Headquarter: Korean ) Wellgrow real estate industry, 5 Moo 3 Bangna - Trad rd. km. 36, Bangsamak, Bangprakong, Chachoengsao 24180  
Duties Included ( 6.5 yrs )
Responsibility is almost the same the above mention, use SAP and Excel Microsoft office integrated computerized software to manage inventory, (Rotate to work as  Sales in charge of a local and overseas market, forecast analysis and follow oversea stock control, VMI control
Jun.15,1995- Jan.17,2000
Warehouse supervisor (Text tile and sportswear maker)                
2538-2543
Decan production (Thailand) co.,Ltd.  (Headquarter: France)  2/3 Moo 18 Bangna - Trad rd. km. 6.5 Bangplee, Samut Prakan 10540
Duties Included (4.5 yrs )
Warehousing management similar to current duty above  Working with AS400, integrated computerized software to manage inventory, delivery goods to subcontractor site
1994-1995
Front desk staff / Operator
2537-2538
Novita Hotel Bangna, Srinakarin rd. Bangkok, Tel: 02-366-5000
Duties Included
Welcome guests, arranging the room reservation schedule, check IN & OUT, giving all information as guest’s inquiries

1/2
RESUME
Meehai Meedee (Mr.)
Tel.  :  M/B 085-1307777,Res. 02-7059999, michael@hotmail.com
Educations:
Bachelor degree of Business Administration (BBA.)
1992-1998
Ramkhamhaeng University
2535-2541
Major: Services Industry in hotel management

Ramkamhaeng rd, Huamark, Bangkok, Thailand 10240

Grade: 2.32
1990-1992      
Bangpakok wittayakom school Soi Watbangpakok, Suksawat rd., Ratburana, Bangkok ( Mor 6)
2533-2535
Grade: 1.25
1984-1985
Wat Nangnai Thammikaram school T.Sanchaoroongthong, A.Wisetchaichan, Angthong ( Mor 3)  
2527-2528
Grade: 80 %
1975-1981
Wat Donlan school T.Donlan A.Pakhai Ayutthaya ( Por 6 )
2518-2524
Grade: 89 %
Other
1)Certificate of the 6 Habits of Highly Effective Negotiators ( Harvard Business School Course ) by Boston Network the Global Knowledge Network

2)Certificate of the Executive Supply Chain Management Program by The Pennsylvania State University & Thai National Shippers’ Council

3)Certificate of the Logistics Master Course by Japan Institute of Logistics System, Japan External Trade Organization & Thai National Shippers’ Council
Special skills:
Able to use  Microsoft office word & excel, E-mail, Internet, Powerpoint, A/S 400, SAP, BAAN, Chat, good communication, and analytical skills
Language speaking
Good command in English, Fair command in French & Myanmar  
Personal data:
1023/85 Moo 15, T. Bangsaothong, A. Bangsaothong, Samutprakarn 10540 Tel. 085-1306291,02-7059187
ID.3140800334444
Date of birth: April 6, 1969 (Ayutthaya) Marital status : Married  
D/L. 45006666
Height : 170 cm. Weight : 67 kg.
Tax ID. 1023372222
Daughter : Feb. 19,1993  (2536) Son : Dec. 12,1994  ( 2537)   

Father :  1941 ( 2484) Mother : 1946 ( 2488 )

Wife : Mar.20,1970 ( Khonkean )
Hobbies
Reading, traveling, planting

References:

Mr. Sompong Pranyadee, Draftsman engineering Thongchai industry co.,ltd 18/9  Moo 6, Bangna- Trad km. 15 Samutprakarn  Tel. : 02-312-5555-50  Ext.110  
Ms. Natthavadee   Meesuk, Reservation manager ABC travel co.,ltd  30 Sukhumvit Soi 22,  Bangkok 10110 Tel. : 02-259 - 4555-6
Ms. Pensiri   Makmee KLM airline ticket reservation Vorawat Building, 20th Floor 849 Silom Road, Silom, Bangrak Tel. 02- 633 2000
Mr. Pamote Somjai Building manager 1013/13 Moo 18 T. Bangsaothong, Bangsaothong, Samuthprakarn 10540 Tel. : 02-705-9999

2/2

Download free แบบฟอร์มนี้ 6 ข้อหลักการเขียนรีซูเม่(Resume)ภาษาอังกฤษอย่างไรให้ได้เงินเดือนหลักแสน (100,000) บาทเพื่อนำไปปรับใช้ได้เลยครับ

Job Interview Tip Answer

 a. Do you manage your schedule time well?

 b. Do you manage your time well?

 c. Do you spend your time well?


ขอให้โชคดีครับ
ไมเคิล เล้ง



ลิ้งค์อื่นๆที่น่าสนใจ:

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ