กำลังโหลด...

23. Have You Got Any Greatest Strength? [How To Deal Job Interview Question] : จุดแข็งที่เด่นสุดของคุณคืออะไรครับ/คะ

มันแปลกไหมล่ะครับ ความสามารถ(Ability) จุดอ่อน(Weakness) จุดแข็ง((Strength) ของมนุษย์เรานั้นย่อมจะผิดแผกแตกแขนงกันออกไปตามปัจจัย(Factor)และสิ่งแวดล้อมต่างๆ 

คน 7,000 - 8,000 ล้านคนบนโลกกลมๆแต่ไม่เกลี้ยงใบนี้ไม่มีอะไรที่จะเหมือนกันได้แบบเป๊ะๆ และเหตุผลนี้แหล่ะครับ จึงเป็นที่มาของคำถามที่กรรมการสัมภาษณ์งานต้องการจะทราบว่า บรรดาผู้สมัครงานนั้น พวกเขามีจุดแข็ง(Strength)อะไร เพื่อที่จะได้นำมายึดโยงดูความสัมพันธ์ ความเหมาะสมกับงานที่เปิดรับสมัครนั่นเอง  

ฉะนั้น และนี่ก็เป็นอีกคำถามหนึ่งที่เราต้องเตรียมฝึกไว้ตอบครับ ยังเป็นคำถามถึงประเด็นเกี่ยวกับจุดเด่น จุดแข็งหรือภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า strength ครับ

ประโยคที่จะกล่าวถึงนี้นั้น จัดว่าเป็นคำถามที่ใช้กันในแวดวงการสัมภาษณ์งานที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกเขาใช้กันก็ว่าได้ครับ

บางครั้งการใช้ศัพท์หรือรูปแบบประโยคอาจจะผิดแผกแตกต่างกันไป แต่ SENSE ของประโยคโดยรวมจะสื่อความหมายคล้ายๆกัน โดยเฉพาะ article ที่ 22 คือหัวข้อ "Could You Tell Me About Your Strength? : ไหนคุณลองบอกจุดแข็งของคุณหน่อยว่ามีอะไรบ้างครับ/ค่ะ" ที่ผมได้เขียนไปก่อนหน้านี้แล้วครับ


แต่สำหรับคำถามในที่นี้จะมีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปก็คือคำศัพท์ต่างๆที่นำมาแต่งเป็นประโยคคำถามและคำตอบอะไรประมาณนั้นครับ ซึ่งก็คงจะไม่หนักหนาสาหัสอะไรมากจนเกินไปนักที่ท่านจะสามารถฝึก พูด อ่าน ฟัง และเขียนให้คล่องแคล่วกันได้อย่างสบายๆอยู่แล้ว ก่อนที่จะไปลงสู่สนามแห่งการแข่งขันคัดเลือกเข้าสู่ตำแหน่งงานที่ท่านฝันไว้กับผู้สมัครงานคนอื่นๆครับ

เรามาเริ่มต้นที่ประโยคคำถามกันก่อนเช่นเคยครับ

Have you got any greatest strength?แฮฟว์ ยู กอท เอน'นี เกรทเธสทฺ สเทรง
จุดแข็งที่เด่นสุดของคุณคืออะไรครับ/คะ

ประโยคคำถามคำนี้จะไม่ใช่ประโยคแรกๆที่กรรมการสัมภาษณ์งานจะถามเราครับ จากประสบการณ์ที่ผมได้ประสบพบมาด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่เขาจะถามช่วงกลางๆของการสัมภาษณ์ครับ

เพราะว่าช่วงต้นๆ ส่วนมากจะเป็นคำถามที่เกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ประวัติการทำงาน ประสบการณ์ต่างๆ

คำถามเกี่ยวกับความมีจุดแข็งนี้(strength) มักจะมาพร้อมกับคำถามที่เกี่ยวกับจุดอ่อน(weakness)ของเราด้วยครับ ฉะนั้นเราต้องเตรียมรับมือให้ได้ทุกสถานการณ์ไม่ว่าเขาจะโยนคำถามอะไรมา เราต้องตอบได้หมด รวมทั้งตอบได้ดีด้วยครับ ถ้าเราทำได้แบบนี้แล้ว โอกาสมักจะอยู่ใกล้กับนักแสวงหาผู้ที่มากับความพร้อมเสมอครับ อันนี้เรื่องจริงครับ ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว

สำหรับคำตอบ ผมเอามาฝากกันพอเป็นแนวทางกัน 3 ประโยคด้วยกันครับ


I am able to speak second language . It is Japanese. 
ไอ แอม เอ' เบิล ทู สปีค เซค'เคินดฺ แลง'เกว็จฺ อิท อิส แจพ'พะนีซ, -นิส 
ฉันพูดได้สองภาษา มันคือภาษาญี่ปุ่น 


I have good interpersonal skills. 
ไอ แฮฟว์ กู๊ด อินเตอร์เพอร์ซันนัล สกิลส 
ฉันมีความสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลได้ดีมากค่ะ/ครับ 


I am flexible to handle change. 
ไอ แอม เฟลค'ซะเบิล ทู แฮน'เดิล เชนจ์ 
ฉันเป็นคนที่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้ดี


ขออนุญาตพูดถึงในส่วนของคำตอบที่เจ๋งเป้งแบบที่ตอบแล้วจะช่วยสร้างจุดเด่นให้กับเราได้นั้น ต้องเป็นความสามารถที่เราต้องคำถึงอย่างน้อย 2 ประเด็นด้วยกันคือ
1. ต้องเป็นจุดแข็งที่ตรงหรือใกล้เคียงกับงานที่สมัคร

บางครั้งเรามีความสามารถอยู่หลายอย่างแต่เราต้องเลือกจุดแข็ง(strength)ที่มันจะเป็นประโยชน์ต่อตำแหน่งงานที่เราสมัครครับ ยกตัวอย่าง เช่น เราสมัครตำแหน่งเป็นพ่อครัวในโรงแรมหรือร้านอาหาร สมมุตติว่าเรามีจุดแข็ง(strength)ของเราอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือ

1] สื่อสารกับคนได้ดี
2] พูดภาษาอังกฤษได้

3] มีความรู้สูตรทำอาหารต่างๆได้หลากหลายประเภท

ถ้าเป็นแบบนี้ ท่านคิดว่าจะเลือกคำตอบไหนดีครับ โดยคิดในมุมกลับว่าถ้าเราเป็นคนสัมภาษณ์งานเอง และกำลังมองหาพ่อครัวเก่งๆมาประจำร้าน ซึ่งบางครั้งก็อาจจะมีลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามารับบริการบ้าง แล้วคำตอบคำไหนล่ะครับใน 3 ข้อที่ตามด้านบนที่กล่าวมาจะมีผลต่อการพิจารณาคัดเลือกครับ

ผมคำรพในตัวท่านผู้อ่านและเพื่อนๆที่สนใจเรื่องที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้ ผมเชื่อว่าสามารถที่จะพิจารณาเลือกกันเอาเองได้น่ะครับ

2. คำตอบที่เป็นจุดแข็งที่แข็งที่สุดที่เรามี

เช่น เราสมัครงานเป็น Guide นำเที่ยว ตัวเราพูดได้ 4 ภาษาคือ

- ภาษาอังกฤษ(English)

- ภาษาฝรั่งเศส(French)

- ภาษาญี่ปุ่น(Japanese)

- และภาษาจีน(Chinese)

การเลือกคำตอบที่เรารู้อยู่แก่ใจในความสามารถของเราดีอยู่แล้ว เราก็เลือกตอบเพียงหนึ่งภาษาที่เราสามารถ speak ได้แบบหูดับตับไหม้อะไรประมาณนั้นครับ
หรือเราอาจจะตอบว่าเราพูดได้ 4 ภาษาแต่ที่เจนจัดและจัดเจนมันคือ ภาษา….(อะไรก็บอกเขาไปครับ)...

เหตุผลที่ผมแนะนำให้ตอบในสิ่งที่เราเก่งจริงไม่ใช่เก่งปลอมก็เพราะว่า ถ้าเขาถามเราขึ้นมาหรือให้เราลองพูดให้ฟัง แล้วถ้าเราพูดได้ไม่สมราคาที่คุยไว้ ก็ลองเดากันดูครับว่าผลสะท้อนกลับมาหาเรามันจะเป็นอย่างไร...

มีหวังว่าอาจกลับบ้านแบบมือเปล่า ไปคว้าน้ำเหลวอีกเหมือนเดิมน่ะสิครับ หุหุ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดีครับ

Michael Leng is Thai, has a BA in Hotel management from Ramkhamhaeng University. He had worked for some hotels. Currently he works in logistics field, Bangkok, Thailand. Because of loving in English,  he has written some his own blogs in English-he really wants any feedback about his English he has posted.

ถ้าบล็อกนี้เป็นประโยชน์ ให้กำลังใจผู้เขียนได้ที่

ชื่อบัญชี : วรวิทย์ ลาภานิกรณ์
เลขที่บัญชี : 470-0-19884-2
ธนาคาร : กรุงไทย

Account name: Worawit Lapanikorn
Account no.: 470-0-19884-2
Krung Thai Bank

<>

*อยากเรียพูดภาษาอังกฤษ คลิก: ภาษาอังกฤษจานด่วน!
*อยากเก่งภาษาอังฤษ คลิก: ตีแตกภาษาอังกฤษ
*อยากเก่งเอ็กเซล คลิก: เผยเคล็ดลับ Microsoft Excel
*อยากหัดแปลเพลง คลิก: Just Sing Along Blog | Song Lyrics In English-Thai

Vocabulary | คำศัพท์
Pronunciation | คำอ่าน
Translation | แปล
able เอ' เบิล adj. สามารถ, เก่ง, หลักแหลม, มีคุณสมบัติตามกฎเกณฑ์, สมบูรณ์ Synonym: skilled
am แอม เป็น อยู่ คือ (v.be ใช้กับ I)
any เอน'นี adj., adv., pron. คนหนึ่งคนใด, ใคร, บ้าง, เลย, ไหน, ใด ๆ , ทุก, ทั้งหมด, ใครก็ได้ Synonym: one, whatever, whichever)
change เชนจ์ vt., vi. เปลี่ยนแปลง, เปลี่ยน -n. การเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนใหม่, เงินปลีก, เงินทอน, สถานที่ซื้อขาย, สิ่งที่ถูกเปลี่ยน
deal ดีล {dealt, dealing, deals} v. จัดการ, จัดสรร, แจกไพ่, ติดต่อธุรกิจ,ค้าขาย, ประพฤติ. n. การติดต่อธุรกิจ, การตกลงลับ, การซื้อขาย, จำนวนมาก, ปริมาณมาก, การแจกไพ่, สัญญา, นโยบาย
flexible เฟลค'ซะเบิล adj. งอได้, งอได้ง่าย, เปลี่ยนแปลงได้, แก้ได้, ดิ้นได้, ละมุนละไม, คล่อง, พลิกแพลงได้ Synonym: . flexibility, flexibleness n. flexibly adv. ###S. supple, pliant
good กู๊ด adj. ดี, กรุณา -Id. (all in good time ถูกกาลเทศะ, เหมาะเจาะ) n. คุณค่า, ผลประโยชน์, ความดีเลิศ, ความกรุณา Synonym: . goods n. สินค้า. -Phr. (for good ตลอดไป) interj. คำอุทานแสดงความพอใจหรือความเห็นด้วย, ดี -adv. ดี. -S...
got กอท {get, gotten, getting, gets} vt. ได้, ได้มา, ได้รับ, เอา, ไปเอามา vi. มาถึง, บรรลุ -Phr. (get along จัดการ, ก้าวหน้า, ตกลง, เป็นมิตร)
greatest เกรทเธสทฺ ADJ. มากที่สุด
handle แฮน'เดิล n. ด้าม, มือถือ vt. สัมผัส, แตะ, จับ, จัดการ vi. กระทำ, จัดการ Synonym: . handleable adj. ###S. manipulate, control, grip
have แฮฟว์ v.มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
how ฮาว exclamation adv. pron.อย่างไร
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
interpersonal skills อินเตอร์เพอร์ซันนัล สกิลส n. ติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล
interview อิน'เทอวิว n. การสัมภาษณ์, การเข้าพบเพื่อสอบถาม, รายงานการสัมภาษณ์ vt. สัมภาษณ์
is อิส AUX. เป็น / อยู่ / คือ (กริยาช่วยที่ใช้กับประธานเอกพจน์) v. เอกพจน์บุรุษที่ 3 ของbe
it อิท pron. มัน, นั่น, ตัว, คน, บุคคล, ตัวมาร, ตัวการ, คนสำคัญ,คนโง่. n. คนเล่น, สถานการณ์โดยทั่วไป
Japanese แจพ'พะนีซ, -นิส adj. เกี่ยวกับญี่ปุ่น n. คนญี่ปุ่น, ภาษาญี่ปุ่น
job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ
language แลง'เกว็จฺ n. ภาษา
question เควสชั่น n. v.กระทู้ เรื่องที่อภิปราย ถาม สอบถาม คำถาม ประโยคคำถาม ปัญหา การถาม การสอบถาม
second เซค'เคินดฺ adj. ที่สอง, ชั้นสอง, อันดับสอง, ตัวรอง, วินาที, 1/60นาที, วิลิปดา, ฟิลิปดา, 1/60ลิปดา, ชั่วขณะ, ชั่วประเดี๋ยวด้อยคุณภาพ, ไม่สำคัญ, อื่น, เสียงระดับสอง, ลอกเลียน, (รถ) เกียร์สอง n. ส่วนที่สอง, ครึ่งที่สอง, ที่สอง, ชั้นสอง, อันดับสอง, ตัวรอง, ตัวสำรอง, ผู้ช่วย
speak สปีค vi., vt. พูด, คุย, กล่าว, แสดงความเห็น, สนทนา, เจรจา, ปราศรัย, ตรัส, บรรยาย, แถลง, แสดงถึง, เกิดเสียง
strength สเทรง n. กำลัง, พลัง, แรง, ความแข็งแรง, อำนาจจิต,ความกล้าหาญ, ความหนักแน่น, กำลังทหาร, กำลังกองทัพ, จำนวนทหารหรือเรือ,อำนาจความต้านทาน, แหล่งพลัง, อำนาจการขึ้นหรือพยุงราคา -Phr. (on the strength of ขึ้นอยู่กับบนรากแห่ง)
to ทู prop. adj.ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน
you ยู pron.ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ


See more articles:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บริจาคเพื่อเป็นทุนทำบล็อกดีๆต่อไป

ชื่อบัญชี : วรวิทย์ ลาภานิกรณ์
เลขที่บัญชี : 470-0-19884-2
ธนาคาร : กรุงไทย

Account name: Worawit Lapanikorn
Account no.: 470-0-19884-2
Krung Thai Bank