คุณมี'จุดอ่อน'อะไรบ้างมั๊ย ขอทราบหน่อย(Do You Have Any 'Weaknesses'?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ



ก่อนตอบ คิดแล้ว ว่าชัวร์...คำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษที่ฮิตๆติดอันดับต้นๆที่ผู้สัมภาษณ์จะยิงคำถามไปยังผู้สมัครงานอีกประโยคหนึ่งก็คือ Do you have any weaknesses? แปลว่า คุณมีจุดอ่อนอะไรบ้างมั๊ย(ช่วยบอกหน่อย)


businessinsider
สวัสดีครับ ผมชื่อเล้งครับ ขอต้อนรับทุกคนครับ วันนี้ผมจะนำแนวประโยคถาม-ตอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับเตรียมตัวก่อนไปสัมภาษณ์งาน(How to interview job in English) มาฝากเพื่อนๆ

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า..เป็นภาษาอังกฤษ จะถามอย่างไร?

ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม คือฝ่ายถามหรือผู้ที่จะต้องตอบคำถาม สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องเข้าใจถึงความรู้สึกที่แต่ละฝ่ายจะได้รับมันคือ

ฝ่ายผู้ตั้งคำถามหรือกรรมการสัมภาษณ์จะมีอารมณ์ต่อประโยคที่ถามออกไปคือเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบเพราะเป็นฝ่ายที่โยนก้อนหินอันหนักอึ้งให้กับผู้สมัคร

ส่วนฝ่ายผู้ถูกถาม จากประสบการณ์ของผมที่เคยไปสัมภาษณ์งานและถูกถามด้วยคำถามดังกล่าวมาหลายต่อหลายครั้ง ผมจะรู้สึกอึดอัดมากที่จะเลือกหาจุดห่วยๆของตัวเองเอามาพูดให้คนอื่นฟัง

ผมจะรู้สึกเหมือนคำถามมันทำให้ผมตัวหดเล็กลงเท่ากับคนแคระเลยแหละครับ(ไม่มีสโนไวท์อยู่ใกล้ๆซะด้วยสิ) ความมันใจมันหดหายมลายไปสิ้นเหมือนปลาที่พยายามดิ้นออกจากแหออกจากตาข่ายยังไงยังงั้น

ถ้าขาดประสบการณ์หรือการเตรียมตัวที่ดีก่อนการไปสัมภาษณ์งานด้วยแล้ว เราจะตอบคำถามแบบทำให้ตัวเองสอบตกการสัมภาษณ์ แล้วมันควรหรือไม่ล่ะครับกับการที่เราส่งไปสมัครแล้วก็ผ่าน สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก็ผ่าน ลงทุนลงแรงแต่งกายอย่างสวยอย่างหล่อ - เพื่อไปตกสัมภาษณ์ซะงั้น?!?!

อย่าได้ตอบนะครับว่า เอ่อ...คือว่า ผม/ฉันไม่มีจุดอ่อนอะไรครับ/ค่ะ ถ้าตอบแบบนี้ ดูเผินๆเหมือนมันจะดี แต่ดูดีๆมันช่วยเห่ยสิ้นดี--มันเป็นคำที่เยินยอตัวเองโดยที่ผู้ตอบไม่รู้ตัว และนั่นแหละมัน Discredit ตัวเองอย่างมาก

พูดมากมั๊ยครับ เรามาดูการถาม-ตอบกันเลยครับ


Do you have any weakness?
แฮฟว์ เอน'นี วีค'นิส'ส
คุณมีจุดอ่อนอะไรบ้างไหม


คำตอบที่พอจะเป็นแนวเพื่อนำไปใช้กันได้ ผมนำมาฝาก 2 ประโยคด้วยกันครับ

ประโยคแรก


I work too much sometimes.
ไอ เวิร์ค ทู มัช ซัมไทม์ส
ฉันเป็นคนค่อนข้างจะทำงานหนัก



เป็นไงบ้างครับ ถ้าเราตอบว่าเราเป็นคนชอบทำงานหนัก มันจะเป็นจุดอ่อนที่แฝงด้วยจุดแข็งครับ ทำงานหนักเป็นสิ่งที่ดีถือว่าเป็นจุดแข็ง แต่ทำงานหนักเกินไปก็เป็นจุดอ่อนได้ เพราะสภาพร่างกาย จิตใจ จะจดจ่ออยู่กับงานมากเกินไป หรือพูดง่ายๆก็คือเป็นคนบ้างานว่างั้นเถ่อะ

แต่คำตอบลักษณะนี้ ถ้าดูกันโดยรวมแล้วก็ไม่ได้เสียหายอะไร


ประโยคที่ 2


I usually follow up very closely my assignment.
ไอ ยูสชวลลี ฟอล'โล อัพ เวรี่ โคซลี่ มาย อะไซ'เมินทฺ
ฉันเป็นคนที่เฝ้าติดตามงานที่ได้รับมอบหมายอย่างใกล้ชิด(จัด)



ส่วนประโยคนี้ จะเป็นจุดอ่อนที่อาจจะเป็นคนที่จิตใจจดจ่ออยู่กับงานหรือลนลานกลัวงานเสร็จไม่ทันประมาณนั้นครับ

ถ้าดูดีๆก็ไม่ถือว่าเป็นจุดที่มันแย่ตรงไหนใช่หรือไม่ครับ ถ้าไม่อยากกังวลก็ทำให้มันเสร็จๆไปก็จบ ใช่ป่ะ

Job Interview Tip Answer

 a. Why did you leave your last job?

 b. When did you leave your last job?

 c. What reason did you leave your last job?

ลิ้งค์แนะนำ👉 : เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU
ลิ้งค์แนะนำ👉 : ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงแรม | English For Hotel Staffs

Thanks for reading.
Good luck! and goodbye.

Posted by: Michael Leng

I've known, then I've grown.
See more articles:

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ