ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

แนวการตอบคำสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษที่จะช่วยให้เพื่อนๆมั่นใจเมื่อต้องไปสัมภาษณ์งานเป็นอย่างไร

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับทุกๆคนเลย ผมชื่อเล้งครับ วันนี้จะพาเพื่อนๆมาดูแนวการตอบคำสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษประโยคเกี่ยวกับ "การออกจากงานที่เก่า" ด้วยกันครับ

ถาม: ⇏ Why Did You Leave Your Job? : ทำไมคุณออกจากงานที่เก่าครับ/คะ ⇍

จะตอบอย่างไร เรามีคำแนะนำ...

Why Did You Leave Your Job? แปลว่า ตอบว่า

ไม่ว่าเหตุผลใดๆที่เราต้องลาออกจากงานในแต่ละแห่ง เราต้องนำมาตอบคำถามประโยคคำสัมภาษณ์นี้ "Why Did You Leave Your Job? = ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า"เหมาะกับใคร? อย่างนี้ครับ...

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..คุณจะนำจุดแข็งของคุณมาประยุกต์ใช้อย่างไรกับงานนี้...เป็นภาษาอังกฤษ จะถามอย่างไร? (ดูคำเฉลยด้านท้าย)

ใครบ้างที่เป็นลูกจ้างยังไม่เคยเปลี่ยนงานทั้งชีวิต คือจบมาปุ๊บทำงานปั๊บแล้วก็ทำอยู่ที่เดิมมาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนองค์กรหรือบริษัทเลย

เรื่องมันมีอยู่ว่าหากท่านไม่เคยคิดจะเปลี่ยนงานหรือไม่เคยเปลี่ยนงานเลย ท่านก็ไม่จำเป็นต้องมาใส่ใจกับประโยคคำสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ(Job interview in English)ที่จะนำมาเสนอในวันนี้ครับ

เพราะว่า 8 โมงเข้า ออก 5 โมงเย็น มันเป็นตัวเลขที่สวย ทำงานอยู่แต่ในที่เดิมๆ ก็มีส่วนดีที่ไม่ต้องเสี่ยง(ตกงาน) แต่ที่ขาดหายไปคือประสบการณ์ใหม่ๆที่แตกต่าง...

เพราะประโยคคำสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษจากบล็อก"วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ : How To Interview In English"ที่นำมาชี้แจงแถลงไขเพื่อให้ท่านๆได้หายข้องใจเวลาไปสัมภาษณ์งาน

มันคือประโยค แทม แทม แทม แท่ม แทม แทม แท้ม...

Why did you leave your last job?
ไวยฺ ดิด ยู ลีฟวฺ ยัวร์ ลาสทฺ จอบ
ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า


เมื่อเพื่อนๆได้เจ๊อะได้เจอคำถามที่มันทำให้ท่านต้องคันคะเยอยิ่งกว่าโดนหนามหมามุ่ยมาตะกุยที่ต้นขาอ่อนเอาซะอีก มีหวังเป็นต้องร้องซี๊ดๆจนเหงือกแห้ง

เพราะคำถามมันแลดูง๊ายง่าย

แต่ขอโทษทีเถอะ!

เพราะว่าเวลาตอบนะ ท่านผู้ชมเอ๊ย! มันตอบยากยิ่งกว่าเอาชะแลงมางัดปากเสียอีกล่ะครับท่ า น ผู้ ห ญ่ า ย ย ย

เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ ถ้าใครเกิดมามีแม่แต่หาพ่อบ่ได้มันก็แปลกอยู่ขอรับ

ท่านมาดูการตอบแบบเอาให้หัวใจกรรมการสัมภาษณ์หยุดเต้นไปสัก 2-3 วินาทีด้วยคำตอบที่มันดูดีจนน่าประหลาดใจกันดังนี้ครับ

ตัวอย่างการตอบที่ 1

There isn't room for growth with my current employer and-
แธร์ อิสซึ่นท์ รูม ฟอร์ โกรว์ท วิท มาย เคอร์เรนท์ เอมพลอย'เออร์ แอนด์
เนื่องจากไม่มีตำแหน่งที่จะให้ผม/ฉันเติบโตได้อีกสำหรับงานในปัจจุบัน


I am ready to move on to a new challenge.
ไอ แอม เรดี้ ทู มูฟ ออน ทู เอ นิว ชาลเล้นจ์
และผม/ฉันพร้อมที่จะพบกับความท้าทายใหม่ๆ


After I was in my last position for several years,
อาฟเตอร์ ไอ วอส อิน มาย ลาสทฺ โพสิชั่น ฟอร์ เซเวอรัล เยียร์ส
หลังจากที่ผม/ฉันทำงานอยู่ประมาณสองสามปี


I left it in order to work with a stable company
ไอ เลฟทฺ อิท อิน ออร์เดอร์ ทู เวิร์ค วิท เอ สเท'เบิล คัมพานี่
ผม/ฉันได้ลาออกเพราะว่าต้องการทำงานที่มีความมั่นคง


with room for growth and new responsibility.
วิท รูม ฟอร์ โกรว์ท แอนด์ นิว เรสปอนสิบิลิตี้
และมีโอกาสที่จะเติบโตรวมทั้งมีความรับผิดชอบใหม่ๆ


อ่ะฮะ อ่ะฮ้า เดี๋ยวก็รู้ว่าหมู่หรือจ่า ถ้าได้เจอคำตอบสองดอกเด็ดๆดังตัวอย่างข้างบนเข้าให้ ผมว่าอย่างไรเสีย ท่านจะต้องผ่านการสัมภาษณ์ในด่านนี้อย่างแน่นอน
ก็แหม!...คำตอบมันแสนจะ clear เอาซะขนาดนั้น หุ หุ

ก่อนจากกันวันนี้ มีของดีมาฝากครับ

>>>ก่อนออกจากงาน ควรหางานใหม่ให้ได้ซะก่อน<<<

ท่องไว้เป็นคาถาประจำใจกันเลยนะครับ ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมเคยออกจากงานก่อนที่จะได้งานใหม่ไว้รองรับ แหม! เจ้าประคุณเอ๊ย! รู้สึกว่าชีวิตมันชอกช้ำไม่เบา เจ็บปวดเอาการ พานเอา tension มาเยี่ยมเยือนกันเลยทีเดียวเชียวขอรับกระผม

ถ้าท่านนึกภาพไม่ออก ลองดูสองประโยคดังต่อไปนี้ครับ

"ทำงานอยู่ ออกหางานใหม่"

"ตกงานอยู่ ย่ำหางานอยู่"

ท่านอยากเป็นคนไหนกันหรือครับ ถ้าต้องการความปลอดภัยการใช้ชีวิต คงต้องเลือกข้อหนึ่ง มันค่อนข้างจะ save ดีครับ

ส่วนข้อสอง ถ้าพี่น้องร้องหารสชาติของชีวิต ก็ลองดูซักตั้งก็ได้ครับ จะได้รู้จักรสชาติที่ adventure ผสมกับ nervous ว่ามันหร่อยจังฮู้ขนาด!!!???

เอิ๊ก ๆ (เจอกับตัวเองมาครับ มันสุดยอด ยิ่งถ้ากำลังผ่อนบ้านผ่อนรถอยู่ด้วยนะ อย่าให้ said!!!)

Job Interview Tip Answer

 a. How would you organize your key strengths for this position?
 b. How would you describe your key strengths for this position?
 c. How would you apply your key strengths for this position?

ลิ้งค์แนะนำ👉 : เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU
ลิ้งค์แนะนำ👉 : ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงแรม | English For Hotel Staffs

ขอให้โชคดีทุกคนเลยที่จะไปสัมภาษณ์งาน..

Good luck!
ไมเคิล เล้ง,


See more articles
Vocabulary
Pronunciation
Translation
aเอ 1. พยัญชนะและสระตัวแรกในภาษาอังกฤษรูปตัว A, ชั้นหนึ่ง,อันดับหนึ่ง, สัญลักษณ์ธาตุ argon (the first letter)- อังสตรอมยูนิต abbr. assesssment, artery 2. อักษร A ในระบบเลขฐานสิบหก
มีค่าเท่ากับ 10 ในเลขฐานสิบ
after อาฟเตอร์ prep., adj., adv. หลัง, ทีหลัง, ข้างหลัง, หลังจาก, ภายหลัง, ติดตาม, แสวงหา, ตามหา, เอาอย่าง. Synonym: later, then, behind Anonym: before, prior to)
am แอม AUX. รูปของ Verb to be ที่ใช้กับบุรุษที่ 2 เอกพจน์ ABBR. เวลาหลังเที่ยงคืนถึงเที่ยงวัน (คำย่อของ ante meridiem) syn:{a.m.}{AM}{A.M.}
and แอนด์ conj. และ, แล้วก็, อีก, พร้อมทั้ง, รวมทั้ง, ต่อเนื่องกัน, บวกอีก, ถ้าเช่นนั้นก็, ขณะเดียวกัน Synonym: also, moreover, plus, in)
challenge ชาลเล้นจ์ v., n. (การ) ท้า, ท้าทาย, ท้าดวล, ขอประลองฝีมือ, เรียกร้อง, แสดงข้อคิดเห็นขัดแย้ง
company คัมพานี่ n. หมู่เพื่อนฝูง, วงสมาคม, การสังคม, การคบค้า, บริษัท, คณะ, หมู่, แขก,กองร้อย Synonym: association, body
current เคอร์เรนท์ n., adj. แพร่หลาย, เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป, ปัจจุบัน,ซึ่งหมุนเวียนอยู่, ทั่ว ๆ ไป n. กระแสน้ำ, กระแสลม, กระแสไฟฟ้า,ความเร็วของกระแส
did ดิด ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม (ช่อง 2 ของ do)
employer เอมพลอย'เออร์ N. นายจ้าง relate:{ผู้ว่าจ้าง}{ผู้จ้าง}{คนจ้าง} syn:(boss)(owner)(manager)
for ฟอร์ prep. สำหรับ, เพื่อ, conj. เนื่องจาก, เพราะว่า
growth โกรว์ท การเจริญเติบโต การพัฒนา แหล่งกำเหนิด
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
in อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.
isn't อิสซึ่นท์ (ย่อมาจาก is not) ไม่ใช่ ไม่ ไม่ใช่อย่างนั้น
it อิท pron. มัน, นั่น, ตัว, คน, บุคคล, ตัวมาร, ตัวการ, คนสำคัญ,คนโง่. n. คนเล่น, สถานการณ์โดยทั่วไป
job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ
last ลาสทฺ {lasted, lasting, lasts} adj., adv. สุดท้าย, ล่าสุด, สายสุด, โดยสรุป, ในที่สุด, ที่คงเหลืออยู่สิ่งเดียว, ก่อนสิ้นชีพ, ที่สุด, อย่างยิ่ง, คนเดียว, โดดเดี่ยว, ล่าสุด, ใหม่เอี่ยม, แต่ละ n. คนสุดท้าย, ตอนจบ, ข้อสรุป v. ต่อไป, ต่อเนื่อง, ยืนหยัด, ทนทาน. คำศัพท์ย่อย:
leave ลีฟวฺ {left, leaving, leaves} vt. จากไป, ออกจาก, จาก,ทิ้งไว้, เหลือไว้, หยุด, ยกเลิก, ไม่สนใจ, ปล่อย. vi. จากไป, ออกจาก. n. การอนุญาต, การอนุญาตให้ลา, ระยะเวลาที่อนุญาตให้ลา, การจากไป. -Phr. (leave off หยุด ทอดทิ้ง)
left เลฟทฺ left (เลฟทฺ) adj. ซ้าย, ข้างซ้าย, ด้านซ้าย, มือซ้าย, ทางซ้าย, ปีกซ้าย, ฝ่ายซ้าย (นิยมลัทธิสังคมนิยมหรือคอมมิวนิสต์) n. ด้านซ้าย, สิ่งที่อยู่ทางซ้ายมือ, การหันซ้าย, การเลี้ยวซ้าย adv. ไปทางซ้าย v. กริยาช่อง 2 และช่อง 3 ของ leave (จากไป, ลาจาก) -Phr. (the Left ผู้นิยมการปฏิรูประบบการเมืองสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ, หมัดซ้าย
move มูฟ vi. เคลื่อนที่, เคลื่อนไหว, เดิน, ก้าวหน้า, เจริญ, จำหน่ายไป, จากไป,ถ่ายท้อง, มีบทบาท, ดำเนินการ, เสนอ. vt. เคลื่อนที่, เคลื่อนไหว,กระตุ้น, ดลใจ, เร้าใจ, แหย่, ทำให้ถ่ายท้อง, จำหน่ายไป, เสนอ. n.การเคลื่อนที่, การเคลื่อนไหว, การเปลี่ยนถิ่นที่อยู่,การสู่จุดหมายปลายทาง, การเดินหมากรุก, แต้ม, การกระทำ
my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ
new นิว adj., adv. ใหม่ -adv. อย่างใหม่. n. สิ่งที่ใหม่ Synonym: . newness n.
on ออน prep., adv. บน, ที่, ตาม, ณ, ในเวลาที่, ในขณะที่, ในวันที่, เกี่ยวกับ, อยู่ในสถานการณ์, ในเรื่อง, โดย, อาศัย, ทันทีหลังจาก, ไปสู่, ไปทาง, ติดกัน, ประชิด, ประจำ adj. เปิดอยู่, ใช้อยู่, ซึ่งกำลังเกิดขึ้น, ตามแผน, ตามกำหนด n. ความเป็นอยู่, สถานการณ์, ด้านข้าง -Phr. (on and off บางครั้งบางคราวเป็นช่วง ๆ)
order ออร์เดอร์ ลำดับ สั่ง คำสั่ง สั่งซื้อ ใบสั่งซื้อ จัดระเบียบ ความเป็นระเบียบ
position โพสิชั่น n. ตำแหน่ง ฐานะ ที่ ท่า สภาพ ฐาน วางตัว การสันนิษฐาน vt. จัดวาง, หาตำแหน่ง. Synonym: location
ready เรดี้ adj. พร้อม, เตรียมพร้อม, เสร็จ, รวดเร็ว, ทันที,ฉับพลัน, โน้มน้าว, ชอบ, มักจะ, คล่อง, สะดวก, ง่าย vt. เตรียมพร้อม n. the ready เงินสด ความพร้อมเพรียงที่จะใช้ interj คำอุทานให้เริ่มการแข่งขัน (เริ่มได้!!) Ready all!! ทุกคนเข้าประจำที่-Phr. (make ready เตรียมพร้อม)
responsibility เรสปอนสิบิลิตี้ n. ความรับผิดชอบ, ภาระ, ภาระหน้าที่, สิ่งที่รับผิดชอบ, สิ่งที่เป็นภาระหน้าที่
room รูม n. ห้อง, ที่ว่าง, ที่พัก, ช่องว่าง, เนื้อที่, โอกาส, Synonym: . rooms n. ที่พักอาศัย, คนที่อยู่ในห้อง vi. กินเนื้อที่, พัก, พักอาศัย, อยู่ vt. ขอให้พัก, ขอให้พักอาศัย
several เซเวอรัล adj. หลาย, แยะ, มากกว่าสอง, นานา n. หลายคน, หลายสิ่ง, นานา Synonym: . severally adv.
stable สเท'เบิล adj. มั่นคงn. โรงม้า, คอกวัว, คอกสัตว์, vt. ใส่ไว้ในคอก Synonym: . stableness n. stably adv. ###S. firm, fixed, sturdyf
there แธร์ adv. ที่นั่น, ตรงนั้น, ด้านนั้น, ในข้อนั้น. -pron. ที่นั่น, ตรงนั้น, ประเด็นนั้น. n. ภาวะนั้น, สภาพนั้น, เงื่อนไขนั้น, สถานที่นั้น
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน
was วอส VT. กิริยาเอกพจน์ช่องที่ 2 ของ be relate:{เป็น}{อยู่}{คือ}
what วอท pron. อะไร, เท่าไร, ใด ๆ , สิ่งที่, คนที่, เท่าที่, ชนิดใด, n. อะไร, ลักษณะที่แท้จริง, adj. อะไรก็ตาม, เท่าไร interj. อะไรกัน! conj. มากเท่าที่จะ ตราบใด so what แล้วมีอะไรล่ะ
with วิท prep. กับ, ร่วมกับ, เกี่ยวกับ, -Phr. (with child ตั้งครรภ์) Synonym: accompanied by, in regard to
work เวิร์ค n. งาน, การงาน, การทำงาน, สิ่งที่ทำ, ผลิตผลจากการทำงาน, งานฝีมือ, สิ่งก่อสร้าง, งานฝีมือ, ผล, พฤติการณ์, adj. เกี่ยวกับงาน vi. ทำงาน, รับจ้างทำงาน, ดำเนินงาน, เดินเครื่อง, ใช้สอย, ใช้งาน, ได้ผล, มีผล, ทำด้วยมือ, ทำด้วยสมอง vt. จัดการ, ควบคุม, ใช้สอย, ใช้งาน,
years เยียร์ส N. นาน relate:{นานมาก} N. อายุ relate:{ช่วงระยะเวลา} N. เวลาทั่วไป ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต N. ช่วงเวลาเฉพาะ โดยปกติหมายถึงเวลาในอดีต
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ pron. (การแสดงความเป็นเจ้าของของ you) ของท่าน, ของคุณ, ของพวกท่าน, ของพวกคุณ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ