รบกวนช่วยบอกความรับผิดชอบในงานปัจจุบันของคุณหน่อยครับ/ค่ะ(Could You Describe Your Current Responsibility?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ



ทำไมเอ่ย? ท่านต้องมาอ่านไอ้เรื่องการวิธีสัมภาษณ์งาน การเตรียมตัวด้านภาษาอังกฤษก่อนไปสัมภาษณ์งาน บทสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษต่างๆ โดยเฉพาะอีกหนึ่งคำถามเกี่ยวกับ Responsibility(ความรับผิดชอบ)
ท่านรู้ท่านทราบหรือไม่ครับว่าทำไม? (ถามแบบย้ำๆมันซะงั้น...)


ผมจะตอบให้ก็ได้ครับ ในฐานะที่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ผ่านงานมาหลากหลายรูปแบบ ผมพบว่าการสัมภาษณ์เป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่เป็นตัวกำหนดว่าผู้สมัครงานจะได้รับการพิจารณาในเบื้องต้นเพื่อผ่านเข้าสู่กระบวนการต่อไปหรือไม่ กระบวนการที่ว่าก็คือ การต่อรองเงินเดือนครับ

แต่ผมจะไม่พูดถึงกระบวนการต่อรองเงินเดือนครับ เพราะว่ามันเป็นด่านที่สองที่สามแล้วครับขึ้นอยู่กับว่าบริษัทนั้นๆจะมีขั้นตอนใดบ้างซึ่งก็แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆครับ

ณ ที่นี้ ผมจะเน้นที่ด่านการสัมภาษณ์งานครับ เมื่อเรา(ผู้สมัครงาน)เข้าไปอยู่ในห้องสัมภาษณ์งานแล้วนั้นไซร้ มันไม่ผิดอะไรกับหมูที่ขึ้นเขียงนั่นเอง

ถ้าเราไม่ได้เป็นกระดูกหมู เราก็จะถูกผู้สัมภาษณ์งานรุมถามจนไปไม่เป็น ห้องสี่เหลี่ยมจะเป็นห้องที่อับแสงทึนทึบไปในทันที ยิ่งถามเป็นภาษาอังกฤษด้วยแล้ว เราจะไปต่อได้อย่างไร ถ้า...ภาษาอังกฤษเราไม่แข็งแรง ทักษะการตอบคำถามก็อ่อนปวกเปียกไร้ซึ่งหลักการ...

ฉะนั้น อย่าให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับเราอีกครับ มันอาจจะมีบ้างซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนหางานหาเงินอย่างเราจะต้องได้ประสบพบเจอกับมัน แต่อย่าให้มันบ่อย เพราะมันจะเป็นรอยแผลเป็นน้อยใหญ่ติดหัวใจของเราไปตลอดหรือจนกว่าเราจะเป็นโรคอัลไซเมอร์(Alzheimer's disease)นั่นแหล่ะครับ เราถึงจะลืมมันครับ ไอ้ที่ลืมไม่ใช่ว่าเราตัดใจลืมมันได้นะครับ แต่เป็นเพราะภาวะสมองเสื่อมของเราที่ทำให้ความจำเราลบเลือนไปเองครับ

งั้น...จะดีไหม ถ้าเราจะเตรียมการไว้ก่อน ถ้าเราเจอคำถามแบบนี้
Could you describe your current responsibility? 
คู้ลด์ ยู เดรสไครบ์ ยัวร์ เคอร์เรนท์ เรสปอนสิบิลิตี้ 
รบกวนบอกความรับผิดชอบงานปัจจุบันของคุณหน่อย
(คุณรับผิดชอบอะไร)
เราจะตอบอย่างไรดี ผมเอาตัวอย่างมาให้ดูกันหนึ่ง Case ดังนี้ครับ

ต.ย. 1
Sure I work as a website designer currently. 
ชัวร์ ไอ เวิร์ค แอส เอ เวบไซท์ ดิไซ'เนอะ เคอร์เรนท์ลี่ 
ได้แน่นอนครับ ปัจจุบันผมทำงานเป็นผู้ออกแบบเวบไซท์
ต.ย. 2
I basically design websites to meet client requirement.
ไอ เบ'ซิคเคิลลี ดิไซนฺ' เวบไซท'ส ทู มีท ไคล'เอินทฺ รีไคว'เออะเมินทฺ 
งานส่วนใหญ่ของผมคือออกแบบเวบไซท์ตามความต้องการลูกค้า
ต.ย. 3
I also create various websites for multiple features such as-
ไอ ออลโซ ครีเอท' แว'เรียส เวบไซท'ส ฟอร์ มัล'ทิเพิล ฟี'เชอ'ส ซัส แอส 
และสร้างเวปไซท์รูปแบบต่างๆอีกมากมาย ยกตัวอย่าง เช่น 
website for shopping online studying online and many more. 
เวบไซท์ ฟอร์ ชอพ'พิง ออนไลน์ สตัดดี้ยิ่ง ออนไลน์ แอนด์ แมนี่ มอรฺ 
เวบไซท์สำหรับขายสินค้าและเรียนหนังสือออนไลน์และเวปไซท์รูปแบบอื่นๆอีก
ดูเหมือนว่ามันเยอะแยะตาแป๊ะไก่ แต่มันก็คงไม่เกินความสามารถของเราๆท่านๆ(มนุษย์คนทำงานแลกเงิน)อย่างแน่นอนใช่ไหมครับ

🚅 ขอจงอ่าน จงจด จงจำ จงทำในทุกรูปแบบเท่าที่ท่านจะทำมันได้ เพื่อให้เกิดความรู้มาดคาดหมายและจดจำมันแบบหยั่งลึกลงไปใน Memory ของสมองซีกซ้ายของท่านอย่างจั๋งหนับจับไม่ปล่อยกันเลยทีเดียวเชียว เอากันอย่างนั้นไปเลย แล้วท่านจะได้ไปถึงดวงดาวอย่างแน่นอนครับ อันนี้ต้องให้กำลังใจกันหน่อยครับ เพราะท่านและผมต่างก็เป็นคนธรรมดาเดินดินเหมือน มีอะไรก็ต้อง treat กันไว้ก่อน จริงมะ?

แล้วพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการครับ
สวัสดีมีโชคทุกท่านทุกคนเทญ
ไมเคิล เล้ง

See more articles
Vocabulary
Pronunciation
Translation
a เอ 1. พยัญชนะและสระตัวแรกในภาษาอังกฤษรูปตัว A, ชั้นหนึ่ง,อันดับหนึ่ง, สัญลักษณ์ธาตุ argon (the first letter)- อังสตรอมยูนิต abbr. assesssment, artery 2. อักษร A ในระบบเลขฐานสิบหกมีค่าเท่ากับ 10 ในเลขฐานสิบ
also ออลโซ adv. ด้วย, อีกด้วย, เช่นเดียวกัน, เหมือนกัน, โดยเฉพาะ Synonym: and, besides
and แอนด์ conj. และ, แล้วก็, อีก, พร้อมทั้ง, รวมทั้ง, ต่อเนื่องกัน, บวกอีก, ถ้าเช่นนั้นก็, ขณะเดียวกัน Synonym: also, moreover, plus, in)
as แอส pron., adv., prep., conj. ตามที่, ตาม, ดังที่, เหมือน, เช่นเดียวกับ,อย่าง, เช่น, ในข้อนี้, ดุจดัง, ดูประหนึ่ง, ฉันใด, ในฐานะที่
basically เบ'ซิคเคิลลี โดยพื้นฐานแล้ว Synonym: at basis
client ไคล'เอินทฺ n. ลูกความ, คนไข้, ลูกค้า, คนซื้อของ,ผู้พึ่งคนอื่น, บุคคลหรือบริษัทที่จ่ายเงินสำหรับสินค้าหรือการบริการ adj. เป็นลูกค้าประจำ Synonym: . cliental adj. ดูclient ผู้รับบริการ1.ใช้ในเรื่องของข่ายงานบริเวณเฉพาะที่ (LAN) หมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายที่สามารถเรียกข้อมูลข่าวสารหรือโปรแกรมจากเครื่องบริการแฟ้ม (file server)มาใช้ได้ หรืออาจหมายถึงเครื่องที่ทำงานอย่างอิสระโดยใช้โปรแกรมที่มีอยู่ในเครื่องนั้นเองก็ได้ ดู file server ประกอบ2. หมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ข้อมูลร่วมกับเครื่องอื่นได้โดยใช้ระบบ DDE หรือ dynamic data exchange ดู dynamic data exchange ประกอบ
could คู้ลด์ AUX. กริยาช่องที่ 2 ของกริยาช่วย can relate:{สามารถ}
create ครีเอท' {created, creating, creates} vt. สร้าง, สร้างสรรค์, ประดิษฐ์ขึ้น,ก่อให้เกิดขึ้น, ทำให้เกิดขึ้น, แต่งตั้ง vt. ทำในสิ่งที่เป็นการสร้างสรรค์ adj. ซึ่งสร้างขึ้น Synonym: . createdness n. ดูcreate ###S. make, originate
current เคอร์เรนท์ กระแสเงิน กระแสน้ำ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แนวโน้ม เป็นที่ยอมรับ อัตราการไหลของกระแสไฟ
currently เคอร์เรนท์ลี่ adv. ปัจจุบัน, ในเวลานี้ Synonym: presently
describe เดรสไครบ์ vt. พรรณนา, บรรยาย, อ่าน, บอก, แถลง, ระบุ, วาด, ทำแผนภูมิ.
design ดิไซนฺ' v. ออกแบบ, วางแผน, มุ่งหมาย, คิด, กำหนด, ประสงค์. Synonym: . designed adj. n. แบบ,
designer ดิไซ'เนอะ n. ผู้ออกแบบ, ผู้วางแผน
features ฟี'เชอ'ส n. หน้าตา, ลักษณะโฉมหน้า, ภูมิประเทศ, ลักษณะเฉพาะ, สารคดีพิเศษ, รูป, แบบ. vt. เป็นลักษณะเฉพาะ, เป็นลักษณะสำคัญ, ทำให้เด่น Synonym: attribute
for ฟอร์ prep. สำหรับ, เพื่อ, conj. เนื่องจาก, เพราะว่า
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
many แมนี่ adj. มากเป็นจำนวนมาก. n. จำนวนมาก. -Phr. (The many มนุษย์ส่วนใหญ่) pron. คนหรือสิ่งของจำนวนมาก Synonym: divers
meet มีท {met, met, meeting, meets} v. พบ, ประสบ, เผชิญ, กลายเป็น,ทำให้คุ้นเคยกับ, บรรจบ, สบตา, ขัดแย้ง, ต่อต้าน, ต้องใจ, ตกลง. n.การชุมนุม, การประชุม, ผู้ชุมนุม, สถานที่ชุมนุม adj. เหมาะสม, สมควร . Synonym: . meetly adv. meetness n.
more มอรฺ adj. (คุณศัพท์เปรียบเทียบของmuchหรือmany) มากกว่า n. จำนวนที่เพิ่มขึ้น, สิ่งที่ใหญ่กว่าหรือมีมากกว่า. adv. มากกว่า, ยิ่งกว่า, นอกเหนือจาก, อีก, ต่อไป. -Phr. (more or less ไม่มากก็น้อย,โดยประมาณ) Synonym: greater, extra
multiple มัล'ทิเพิล adj. หลาย, หลายเท่า, มากn. ผลคูณ Synonym: manifold, many
online ออนไลน์ ออนไลน์ ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เนต
online ออนไลน์ ออนไลน์ ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เนต
requirement รีไคว'เออะเมินทฺ n. ความต้องการ, ความประสงค์, การเรียกร้อง, สิ่งที่ต้องการ,สิ่งที่เรียกร้อง, สิ่งจำเป็น Synonym: necessity, requisite
responsibility เรสปอนสิบิลิตี้ n. ความรับผิดชอบ, ภาระ, ภาระหน้าที่, สิ่งที่รับผิดชอบ, สิ่งที่เป็นภาระหน้าที่
shopping ชอพ'พิง n. การเดินดูและซื้อของตามร้าน, สรรพสินค้าในร้าน, ของทั้งหมดที่ซื้อ, การซ่อมเครื่องครั้งใหญ่. adj. เกี่ยวกับการดูและซื้อสินค้า
studying สตัดดี้ยิ่ง n. การศึกษา, การเรียน, การค้นคว้า, การดูหนังสือ, การพิเคราะห์พิจารณา, การสืบสวนสอบสวน, การวิจัย, สิ่งที่ศึกษา, สิ่งที่ค้นคว้า,รายงานการค้นคว้า, สาขาวิชา, ความมานะบากบั่น, การทดลองวาดหรือประพันธ์, ห้องค้นคว้า, เพลงฝึกซ้อม, สิ่งที่ใช้ฝึกฝนการเรียน.
such ซัส adj. เช่นนั้น, เช่นนี้, ดังนั้น, ดังนี้, นั้น, นั้น ๆ ,นั่น, แท้, จริง ๆ , แน่นอน. pron. คนเช่นนี้, คนเช่นนั้น, สิ่งนี้, สิ่งนั้น, -Phr. (as such ดังนั้น, ดังนี้, เช่นนั้น เช่นนี้) -Phr. (such as เช่น ตัวอย่างเช่น) -Phr. (such and such เป็นต้น เป็นอาทิ)
sure ชัวร์ adj., adv. แน่นอน, มั่นใจ, ยืนยัน, เชื่อมั่น, ไว้ใจได้,ไม่ต้องสงสัย, มั่นคง, ไม่เปลี่ยนแปลง, ไม่มีปัญหา, be sure ระวังตัว,for sure แน่นอน, มั่นใจ, Synonym: . sureness n. -Phr. (make sure ให้แน่ใจ) -Phr. (sure enough แน่นอน มั่นใจ)
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน
various แว'เรียส adj. ต่าง ๆ กัน, หลากหลาย, ต่างชนิด, ต่างประเภท, หลายลักษณะ, มากมาย. Synonym: . variously adv. ###S. many, varying
website เวบไซท์ n.เวบไซท์ def:[ที่อยู่ของข้อมูลต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต] sample:[ในการประกาศขายของในเวบไซต์ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ปรากฏมักเป็นข้อมูลเท็จ]
websites เวบไซท'ส n.เวบไซท์ def:[ที่อยู่ของข้อมูลต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต] sample:[ในการประกาศขายของในเวบไซต์ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ปรากฏมักเป็นข้อมูลเท็จ]
work เวิร์ค n. งาน, การงาน, การทำงาน, สิ่งที่ทำ, ผลิตผลจากการทำงาน, งานฝีมือ, สิ่งก่อสร้าง, งานฝีมือ, ผล, พฤติการณ์, adj. เกี่ยวกับงาน vi. ทำงาน, รับจ้างทำงาน, ดำเนินงาน, เดินเครื่อง, ใช้สอย, ใช้งาน, ได้ผล, มีผล, ทำด้วยมือ, ทำด้วยสมอง vt. จัดการ, ควบคุม, ใช้สอย, ใช้งาน,
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ pron. (การแสดงความเป็นเจ้าของของ you) ของท่าน, ของคุณ, ของพวกท่าน, ของพวกคุณ

    ความคิดเห็น

    1. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2558 เวลา 22:35

      ก็เพราะว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อ-แม่ของเรา / ก็เพราะงานดีๆ ต้องการคนเก่งภาษาอังกฤษเสียส่วนใหญ่ / ก็เพราะงานเงินเดือนสูงๆเขามีไว้สำหรับคนเก่งภาษา / ก็เพราะเจ้านายบริษัทอินเตอร์ต้องการให้เราปรับหาเขาไม่ใช่ให้เขาปรับหาเรา / ก็เพราะเหตุผลอื่นๆอีกมากมาย

      คุณถึงได้มาอยู่ตรงนี้ไง "วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ : How To Interview In English"

      เพื่อพิชิตทุกเงื่อนไข เพื่อละลายความกลัว เพื่อชุบเข้าสังคมการทำงานที่ดี เพื่อศักดิ์ศรีมนุษย์เงินเดือน(อย่างเรา...)

      ตอบลบ

    แสดงความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ