56. [What Relevant Work Experience Do You Have In This Career Field?] : [คุณมีประสบการณ์อะไรที่เกี่ยวข้องกับงานนี้]

iStock.com/RyanJLane

ท่านต้องดีดตัวให้ห่างชั้น!!! ร้อยทั้งร้อยบริษัทอยากได้คนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ เมื่อรับเข้าไปทำงานในตำแหน่งนั้นๆแล้วก็สามารถที่จะ handle งานของเขาได้เลย พูดง่ายๆว่า...


"เฮ้ย!!! รับใครมาก็อย่าให้เสียเวล่ำเวลา เสียเงินเสียทองเยอะแยะมานั่งสอนงานกันนะ มันเป็น cost ทั้งนั้น"

🚲 แปลความได้ว่า บริษัทเกือบจะทุกที่อ ย า กได้คนเป็นงานและทำงานเป็น เชื่อเถ่อะ...

โอ้โฮ...ได้ยินแล้วก็รู้สึกว่ามันจะโหด เลว ลงหลุมไปเลยใช่ไหมล่ะครับ

จะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ลองดูข่าว ปลดคนออกจากตำแหน่งสำคัญๆต่างๆตามข่าวต่างๆกันเอาก็แล้วกันครับ

แต่ก็เชื่อผมเถอะครับ ในใจของทุกบริษัทไม่อยากมานั่งเสียเวลาสอนงานหรือส่งเราไปเรียนอะไรมากมายนักหรอกครับ เขาก็อยากได้คนทำงานเป็นเลย ว่างั้นเถ่อะ

คราวนี้เรามาดูคำถามนี้กันครับว่า เมื่อเราได้ยินแล้ว เราจะไปต่ออย่างไร

"What relevant work experience do you have in this career field? 
วอท เรล'ลิเวินทฺ เวิร์ค อิคซฺเพีย'เรียนซฺ ดู ยู แฮฟว์ อิน ธิส แคเรียร์ ฟีลดฺ 
คุณมีประสบการณ์อะไรที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ "

ตอบแนวนี้ คืองานในตำแหน่งอะไรเอ่ย ลองอ่านดูครับ

I have been working in restaurant for many years. 
ไอ แฮฟว์ บีน เวิร์คกิ่ง อิน เรสเตอรองท์ ฟอร์ แมนี่ เยียร์ส 
ฉันทำงานในสายงานของร้านอาหารหลายปีมาก

I started working as a waitress in the small hotel first. 
ไอ สตาร์ทด์ เวิร์คกิ่ง แอส เอ เว'ทริส อิน เดอะ สมอล โฮเทล เฟิร์สท์ 
ฉันเริ่มจากการเป็นพนักงานเสริฟในโรงแรมเล็กๆก่อน

Then I have moved to the five star Hotel in Sukhumvit area. 
เธ็น ไอ แฮฟว์ มูฟดฺ ทู เดอะ ไฟฟฺ สแทร์ โฮเทล อิน สุขุมวิท แอเรีย 
และได้เปลี่ยนงานไปที่โรงแรมระดับห้าดาวย่านสุขุมวิท

Currently I work as a Japanese restaurant manager. 
เคอร์เรนท์ลี่ ไอ เวิร์ค แอส เอ แจพ'พะนีซ เรสเตอรองท์ แมน'นิจเจอะ 
ปัจจุบันฉันทำงานในตำแหน่งผู้จัดการร้านอาหารญี่ปุ่น

มันคงไม่ตรงกับ job field ของท่านที่อ่านบล็อกนี้อยู่ไปซะทุกคนหรอกใช่ไหมครับ ก็ต้องลองดัดแปลงเอาครับ เอาแบบให้ออกมาดูดี เพิ่มราศรีให้กับตัวท่านเอง เพราะว่าเรากำลังสัมภาษณ์งานซึ่งก็ย่อมจะต้องมีคู่แข่งขันในตำแหน่งที่สมัครมากหน้าหลายตาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถ้าเราไม่มีอะไรที่แตกต่าง เราก็ไม่ต่างที่จะแยกออกจากความต่าง

หมายความว่าไง ผมเขียนเองก็ยังงงเองเลยครับ หึ หึ...

เอาเป็นว่า ตั้งใจทำให้ดีที่สุดนะครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ได้งานทำทุกคนนะครับ

See you next time,
Bye for now,
Michael Leng
Vocabulary
Pronunciation
Translation
a เอ 1. พยัญชนะและสระตัวแรกในภาษาอังกฤษรูปตัว A, ชั้นหนึ่ง,อันดับหนึ่ง, สัญลักษณ์ธาตุ argon (the first letter)- อังสตรอมยูนิต abbr. assesssment, artery 2. อักษร A ในระบบเลขฐานสิบหก มีค่าเท่ากับ 10 ในเลขฐานสิบ
area แอเรีย n. พื้นที่, เนื้อที่, อาณาบริเวณ, เขต, สาขาวิชา Synonym: section, space, field, zone)
as แอส pron., adv., prep., conj. ตามที่, ตาม, ดังที่, เหมือน, เช่นเดียวกับ,อย่าง, เช่น, ในข้อนี้, ดุจดัง, ดูประหนึ่ง, ฉันใด, ในฐานะที่
been บีน pp. ของ be -Conf. gone VI. เป็น relate:{อยู่}{คือ} syn:{be}
career แคเรียร์ {careered, careering, careers} n. อาชีพ, งานการ vi.แล่นอย่างรวดเร็ว,วิ่งอย่างรวดเร็ว Synonym: pursuit
currently เคอร์เรนท์ลี่ adv. ปัจจุบัน, ในเวลานี้ Synonym: presently
do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ
experience อิคซฺเพีย'เรียนซฺ n. ประสบการณ์, ความชัดเจน, vt. ประสบ, พบ, รู้สึก.
field ฟีลดฺ {fielded, fielding, fields} n. ทุ่ง, ทุ่งนา, ทุ่งกว้าง,เขตเหมืองแร่, สนาม, อาณาจักร, ขอบเขต, พื้น, ลาน vt. เก็บได้ลูก (บอล) ,จับลูกได้ vi. เป็นคนรับลูกในการเล่น (บาสเก็ตบอล, คริคเก๊ต) Synonym: area หมายถึงที่ซึ่งใช้เก็บข้อมูลเฉพาะในโปรแกรมประเภทการจัดการฐานข้อมูลโดยจัดแบ่งให้แต่ละเขตเก็บข้อมูลแต่ละ เรื่อง เช่น แบ่งเป็นเขต ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อายุ เพศ ฯ ถ้าเรานำเขตข้อมูลเหล่านี้หลาย ๆ เขตมารวมกัน จะเรียกว่า ""ระเบียน"" (record)
first เฟิร์สท์ adj. แรก, ที่หนึ่ง, adv. ก่อน, เป็นครั้งแรก, เป็นอันดับแรก, ข้อที่ 1,สมัครใจ.
five ไฟฟฺ n., adj. ห้า -take five หยุดพัก (สัก5นาที)
for ฟอร์ prep. สำหรับ, เพื่อ, conj. เนื่องจาก, เพราะว่า
have แฮฟว์ {have, had, had, having, has} vt. มี, ประกอบด้วย, ได้รับ, เป็น (โรค) , เอา, เอาได้, ประสบการณ์, ผ่าน, แสดง, ดำเนินการ, ม' (ลูก), vi. มีเงิน. (auxiliary verb) -Phr. (had better (best) ควรจะ)
hotel โฮเทล n. โรงแรม
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
in อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.
Japanese แจพ'พะนีซ, -นิส adj. เกี่ยวกับญี่ปุ่น n. คนญี่ปุ่น, ภาษาญี่ปุ่น
manager แมน'นิจเจอะ n. ผู้จัดการ, ผู้บริหาร.
many แมนี่ adj. มากเป็นจำนวนมาก. n. จำนวนมาก. -Phr. (The many มนุษย์ส่วนใหญ่) pron. คนหรือสิ่งของจำนวนมาก Synonym: divers
moved มูฟดฺ vi. เคลื่อนที่, เคลื่อนไหว, เดิน, ก้าวหน้า, เจริญ, จำหน่ายไป, จากไป,ถ่ายท้อง, มีบทบาท, ดำเนินการ, เสนอ. vt. เคลื่อนที่, เคลื่อนไหว,กระตุ้น, ดลใจ, เร้าใจ, แหย่, ทำให้ถ่ายท้อง, จำหน่ายไป, เสนอ. n.การเคลื่อนที่, การเคลื่อนไหว, การเปลี่ยนถิ่นที่อยู่,การสู่จุดหมายปลายทาง, การเดินหมากรุก, แต้ม, การกระทำ
relevant เรล'ลิเวินทฺ adj. เข้าประเด็น, ตรงประเด็น, สัมพันธ์กัน, เข้าเรื่องกัน Synonym: . relevantly adv. ###S. pertinent, apt, related
restaurant เรสเตอรองท์ n.ภัตตาคาร ร้านอาหาร
small สมอล adj. เล็ก, น้อย, จ้อย, นิด, บอบบาง, ถ่อมตัว, ตัวเล็ก, อ่อนแรง, อ่อนกำลัง, เสียงอ่อน adv. ต่ำต้อย, เล็กน้อย, เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย,ด้วยเสียงอ่อน. n.. สิ่งที่เล็ก. Synonym: . smallness n. ###S. wee, little, mean
star สแทร์ n. ดาว, ดวงดาว, ดาวฤกษ์, ดวงชะตา, โชค, วาสนา, ดอกจัน, อินทรธนู, ดารา,ดาวกระจาย, แวววับของเพชรพลอย adj. ดัง, โด่งดัง, เป็นดารา,เกี่ยวกับดาว, ยอดเยี่ยม vt. ติดดาวประดับ, ทำให้เป็นดารา,แสดงเป็นตัวเอก, ทำเครื่องหมายดอกจัน. vi. แจ่มจรัสเหมือนดาว, เป็นดารา,นำแสดง
started สตาร์ทด์ vi.เริ่ม, เริ่มต้น, ตั้งต้น, ลงมือ, ทำการ, ตั้งตัว, ยืน, โผล่, กระตุก,กระโดด, สะดุ้งตกใจ, ปรากฎออกมาอย่างฉับพลัน, คลาย, หลวม, ร่วมแข่ง. vt. เริ่มต้น, ตั้งต้น, ก่อให้เกิด, ทำให้ตกอกตกใจ, ทำให้คลาย, ทำให้หลวม, เสนอ, ให้สัญญาณการเริ่มแข่ง. n. การเริ่ม, การเริ่มต้น
Sukhumvit สุขุมวิท n.ย่านสุขุมวิท ถนนสุขุมวิท
the เดอะ ART. คำนำหน้านามชี้เฉพาะ PRF. พระเจ้า syn:(theo-)
then เธ็น adv. ดังนั้น, ในเวลานั้น, ถ้าเป็นเช่นนั้น, อีกประการหนึ่ง,โดยเฉพาะอย่างยิ่ง, นอกจากนั้น, ในกรณีนั้น, เพราะฉะนั้น, then and thereในขณะนั้นทันที. adj. เช่นนั้น, ดังนั้น. n. เวลานั้น
this ธิส DET. (คน, สิ่ง) นี้ syn:{the}(that) PRON. นี้ (ใช้แทนคำนามที่กล่าวถึงหรือทราบกันดีอยู่แล้ว) syn:{the one}{this one}(that) ADV. ขนาดนี้relate:{ถึงเพียงนี้}{เท่านี้}
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน
waitress เว'ทริส n. พนักงานหญิงรับใช้
what วอท pron. อะไร, เท่าไร, ใด ๆ , สิ่งที่, คนที่, เท่าที่, ชนิดใด, n. อะไร, ลักษณะที่แท้จริง, adj. อะไรก็ตาม, เท่าไร interj. อะไรกัน! conj. มากเท่าที่จะ ตราบใด so what แล้วมีอะไรล่ะ
work เวิร์ค n. งาน, การงาน, การทำงาน, สิ่งที่ทำ, ผลิตผลจากการทำงาน, งานฝีมือ, สิ่งก่อสร้าง, งานฝีมือ, ผล, พฤติการณ์, adj. เกี่ยวกับงาน vi. ทำงาน, รับจ้างทำงาน, ดำเนินงาน, เดินเครื่อง, ใช้สอย, ใช้งาน, ได้ผล, มีผล, ทำด้วยมือ, ทำด้วยสมอง vt. จัดการ, ควบคุม, ใช้สอย, ใช้งาน,
working เวิร์คกิ่ง n. การทำงาน, การปฏิบัติการ, การกระทำ, งาน, การใช้แรงงาน, ชุดทำงาน, กระบวนการทำให้วัตถุเป็นรูปร่าง adj. เกี่ยวกับการทำงาน, ซึ่งได้ผล, ซึ่งใช้การได้, ซึ่งปฏิบัติการ, ส่งเสริมการทำงาน, เกี่ยวกับการใช้แรงงาน, เกี่ยวกับชุดทำงาน
years เยียร์ส N. นาน relate:{นานมาก} N. อายุ relate:{ช่วงระยะเวลา} N. เวลาทั่วไป ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต N. ช่วงเวลาเฉพาะ โดยปกติหมายถึงเวลาในอดีต
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

    ความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ