คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ไม่ต้องกินแห้ว! ถ้าเจอคำถามแนวต้องการค้นหาวิสัยทัศน์ในตัวของตัวคุณผู้สมัครงานว่ามีมากน้อยเพียงใด ประโยคนี้...ที่นี่มีวิธีตอบให้แล้วครับ


| อยากเป็นอะไรอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องตอบอย่างไร

"Where do you see yourself in five years time? = คุณอยากทำงานอยู่ในตำแหน่งไหนอีก 5 ปีข้างหน้า" 

สวัสดีครับ ผมชื่อ เล้งถนัดสอน ครับ ยินดีต้อนรับทุกคนครับ วันนี้ผมจะนำแนวประโยคถาม-ตอบเกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับเตรียมตัวก่อนไปสัมภาษณ์งานมาเขียนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ

Job Interview Tip Quiz

ถ้าต้องการถามว่า ..คุณบริหารเวลาส่วนตัวได้ดีหรือเปล่า..เป็นภาษาอังกฤษ ถามยังไง

ก็จัดว่าเป็นประโยคหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์งานโดยทั่วๆไปจะใช้ในการถามตัวผู้สมัครงาน

ถ้าเพื่อนๆคนใหนตอบแบบไม่มีแผนใดๆเลย ก็อาจจะพากันกินแห้วกระป๋องไปตามๆกัน!

เพราะเวลาในอนาคตเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัว เฉพาะคนที่มีการวางแผนอนาคตไว้เท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้อย่างไม่ติดขัดใดๆ

ถ้าในอีก 5 ปีข้างหน้านั้น เพื่อนๆบางคนอาจจะยังไม่ได้คิดอะไรเผื่อไว้เลย ใช้ชีวิตไปวันๆโดยไม่ได้ focus ว่าอยากเป็นอะไร ต้องการเห็นตัวเองอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างไร ตำแหน่งไหนหรือว่าจะทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง

ยังไม่สายครับ ก่อนไปสัมภาษณ์งาน เพื่อนๆต้องศึกษาลู่ทางในการตอบคำถามต่างๆซะให้เชี่ยวชาญช่ำชองก่อนครับ

ลองดูตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Where do you see yourself in five years time?
แวร์ ดู ยู ซี ยัวร์เซล์ฟ อิน ไฟฟฺ เยียร์ส ไทม์
คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า
(คุณวางแผนในอนาคตอีก 5 ปีไว้อย่างไร)

ตอบคำถามให้โดนใจหรือว่าตอบแบบว่าให้สอบผ่าน ลองดูประโยคตัวอย่างทั้ง 2 ด้านล่างนี้ดูครับ

ตัวอย่างที่ 1

I would like to have my own house and car.
ไอ วูด ไลคฺ ทู แฮฟว์ มาย โอน เฮ้าส์ แอนด์ คาร์
ฉันอยากมีรถมีบ้านเป็นของตัวเอง


ตัวอย่างที่ 2

I want to expert in my job field.
ไอ ว้อนท ทู เอค'ซฺเพิร์ทฺ อิน มาย จอบ ฟีลดฺ
ฉันต้องการเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญงานที่รับผิดชอบ

สามารถตอบได้ทั้ง 2 ประโยคเลยก็ได้ครับ

ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม ประโยคคำตอบที่ 1 จะแสดงให้เห็นว่า คุณพยายามที่จะมีทรัพย์สินที่เป็นของตัวเอง ซึ่งค่อนข้างมีราคา มันเป็นการสื่อให้เห็นว่าคุณจะต้องเป็นคนวางแผนเพื่อความมั่นคง ใช้ชีวิตไม่ประมาท ไม่สุรุ่ยสุร่าย - คุณเป็นผู้ใหญ่ มีความรับผิดชอบ

สำหรับประโยคที่ 2 เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนตั้งใจทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่คุณเองทำอยู่หรือว่ามีความถนัด คุณมีความตั้งใจที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญและรอบรู้ในงานของคุณ คุณเป็นคนรักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อความก้าวหน้าในงานของคุณ

ถ้าตอบได้ดังตัวอย่างที่นำมาฝากกัน ท่านก็มีโอกาสที่จะได้งานทำแล้วล่ะครับ แต่ก็อย่าลืมนะครับว่าท่านจะต้องอ่านเพิ่มเติมอีกหลายประโยคที่เขียนไว้แล้วในเว็บนี้ครับ เพราะว่าการสัมภาษณ์ประมาณ 2-3 ชั่วโมงนั้นคงไม่ถามกันแค่ประโยคสองประโยคอย่างแน่นอน ใช่ไหมล่ะครับ

นอกจากคำตอบสั้นแล้ว ยังมีคำตอบที่ยาวและมีเนื้อหาดีควรนำไปปรับใช้ในการสัมภาษณ์งานเช่น
  • ตัวอย่างการตอบ:
"ในอีก 5 ปีข้างหน้า ฉันเห็นตัวเองทำงานอย่างมีผลกับบริษัทนี้ต่อไป ฉันอยากได้รับความรับผิดชอบและความท้าทายที่มากขึ้น ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อสำเร็จความเป้าหมายของ ฉันหวังว่าจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของท่าน และมีส่วนร่วมในความสำเร็จและการเติบโตของทีม โดยสุดท้าย ฉันมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะใช้สามารถและประสบการณ์ของฉันเพื่อสอนและแนะนำผู้อื่นไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่ยังเรียนรู้และปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในงานอีกด้วย"

คำตอบนี้ชี้ให้เห็นถึงความมุ่งหวังของคุณในการทำงานและความปรารถนาที่จะเติบโต ต่อนานาที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของบริษัทได้ดี นอกจากนี้ยังสำคัญที่จะตอบอย่างซื่อสัตย์และเป็นไปได้ที่จะแสดงถึงความเข้าใจที่ชัดเจนของคุณต่อบริษัทและการเข้าใจว่ามีทางออกในงานตามอุปสรรคต่างๆภายในบริษัท แสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเติบโตไปกับบริษัท
  • ตัวอย่างการตอบ:
"ในอีกห้าปีข้างหน้า ฉันเห็นตัวเองทำงานในบริษัทนี้อย่างต่อเนื่องในบทบางสำคัญ ฉันกระตือรือร้นที่จะรับผิดชอบและท้าทายที่มากขึ้น ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของบริษัท ฉันหวังว่าในอนาคตจะมีความเข้าใจลึกซึ้งของวงจรอุตสาหกรรมของท่านและมีส่วนร่วมในความสำเร็จและการเจริญเติบโตของทีม และเรื่องสุดท้าย ฉันมีความปรารถนาจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำที่ที่ฉันสามารถใช้ประสบการณ์ของฉันในการเสนอคำแนะนำและช่วยเสริมสร้างคนอื่นให้ประสบความสำเร็จพร้อมกับการเรียนรู้และปรับตัวในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสายงานนี้"

คำตอบนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของคุณต่อบริษัทและความปรารถนาของคุณในการเจริญเติบโต และการสอดคล้องความมุ่งหมายของคุณกับเป้าหมายระยะยาวของบริษัท นอกจากนี้ควรมีความตระหนักและเปิดเผยความจริงในคำตอบของคุณ แสดงให้เห็นว่าคุณได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับบริษัทและเข้าใจเส้นทางอาชีพที่เป็นไปได้ภายในองค์กรด้วย

สรุปเหตุผลสำหรับคำตอบโดยรวมคือควรมุ่งเน้นถึง:
  1. ความมุ่งมั่นและความกระตือรือร้น: แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะเดินทางอย่างมั่นคงและความปรารถนาที่จะทำงานอย่างสำเร็จในบริษัทนี้
  2. การพัฒนาและการเรียนรู้: แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องในบริษัท เป็นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ
  3. ความสามารถในบทบาทสูงขึ้น: แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาที่จะรับผิดชอบเพิ่มเติมและเป็นตัวเป็นที่ยึดมั่นสำหรับบทบาทที่มีระดับสูงขึ้นในบริษัท
  4. การตอบด้วยเหตุผลที่ชัดเจนและที่มีการวางแผนอย่างดีจะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีความคิดริเริ่มในการพัฒนาและเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของบริษัทได้อย่างดี

Job Interview Tip Answer

 a. Do you manage your schedule time well?

 b. Do you manage your time well?

 c. Do you spend your time well?


จากกันวันนี้ก็ขอฝากข้อคิดดีๆสำหรับน้องๆรุ่นใหม่ที่กำลังจะจบการศึกษาหรือว่าจบมาแล้วแต่กำลังหางานอยู่หรือบางคนจบแล้วทำงานแล้วแต่กำลังมองหางานที่แห่งใหม่อยู่

ความสำเร็จในการทำงานเป็นลูกจ้างหรือมนุษย์เงินเดือนนั้นก็คือการที่คุณเอากำลังเรี่ยวแรง(Energy)และความคิดสติปัญญา(Knowledge)ของคุณไปแลกกับค่าจ้าง(Wage) ซึ่งจะอยู่ในรูปของเงินเดือน(Salary) หรือว่าค่าจ้างเป็นรายวันก็ตาม

การที่คุณจะไต่เต้าขึ้นไปสู่ตำแหน่งสูงๆในบริษัทใดบริษัทหนึ่งได้นั้น คุณจะต้องมีความสามารถที่โดดเด่นกว่าคนอื่นๆที่เป็นคู่แข่งของคุณ

มิฉะนั้นแล้วบริษัทก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จต้องเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง(Promotion)ให้คุณโดยไม่มีคุณสมบัติหลักฐานใดๆมายืนยันพิสูจน์(Proof)ได้

ดังนั้นหากว่าคุณยังยืนว่าจะต้องไปให้ถึงความฝันให้ได้นั้น ผมขอแนะนำวิธีการแรกที่คุณจะต้องทำก็คือ

1. ค้นหาคุณสมบัติของตัวบุคคลากรที่บริษัทต้องการ
2. เปรียบเทียบคุณสมบัติที่ตัวคุณมีกับที่บริษัทต้องการ และหาความเหมือนและความแตกต่าง
3. นำหัวข้อคุณสมบัติที่คุณขาดไปนั้นมาคิดวิเคราะห์เพื่อเติมเต็มให้กับตัวคุณเอง

หากว่าคุณสามารถทำ 3 ข้อที่กล่าวไว้ข้างต้นนี้ได้ คุณก็จะเป็นตัวเลือกของบริษัทอีกคนหนึ่งที่จะได้รับการแต่งตั้งเลื่อนขั้นให้เข้ารับตำแหน่งงานที่สูงขึ้นหรือตามตำแหน่งที่คุณต้องการนั่นแหละ

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีความรู้ความสามารถพิเศษที่ต้องใช้เวลามากน้อยขึ้นอยู่กับความตั้งใจหรือทุนความรู้เดิมที่บุคคลแต่ละคนมีอยู่ นั่นก็คือความรู้ด้านภาษาอังกฤษ

ทำไมต้องเรียนรู้หรือว่าต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็น

เพราะว่าภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกๆคนควรจะต้องเข้าใจและใช้งานมันได้ คุณคงปฏิเสธไม่ได้มิใช่หรือว่าทุกวันนี้เราอยู่ในโลกของดิจิตัล(Digital) เป็นยุคที่เอาสบายเข้าว่า...แปลว่าเรามีอินเตอเน็ตใช้ เรามีโทรศัพท์มือถือกันแทบจะเกือบทุกบ้านทุกคน 

เมื่อเป็นเช่นนี้ บริษัท ห้างร้าน ธนาคาร ฯ ก็จะสร้างเครื่องมือใหม่ออกมา(Launch)ในการให้บริการ แน่นอนส่วนใหญ่แล้ว Application เหล่านั้นเป็นคำสั่งที่ออกแบบด้วยภาษาอังกฤษ

นั่นเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกคนเห็นว่า ภาษาอังกฤษเข้ามาอยู่ใกล้ตัวเราเสียจนติดอยู่ที่ปลายนิ้วของคุณแล้วครับ

จึงเห็นได้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานในบริษัทเพียงเท่านั้นถึงจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่เพียงแค่คุณเป็นคุณธรรมดาแต่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือ ต้องดูทีวี ต้องไปห้างสรรพสินค้า ติดต่อธนาคาร แม้กระทั่งจะทำประกันภัย ประกันชีวิต เช่าห้องพักคอนโด เรียนหนังสือทุกระดับชั้น ฯ คุณหนีภาษาอังกฤษพ้นซะที่ไหนกัน!!!

ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับภาษาอังกฤษนั้น ควรจะต้องมีให้ครบทั้ง 4 ด้านรอบทิศ ซึ่งก็คือ การพูด อ่าน ฟัง และเขียน การเรียนรู้หรือการพัฒนาทักษะความชำนาญการใช้ภาษาอังกฤษนั้น ทุกคนสามารถทำได้ ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นเพศอะไร อะไรมากน้อยอย่าไร ก็ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญอะไรหรอกนะครับ

คนหรือมนุษย์มีความสามารถในการรับรู้จดจำได้ดี ดังนั้นถ้าผ่านการฝึกอย่างเอาจริงเอาจังแล้ว ไม่มีอะไรที่มนุษย์เราจะทำไม่ได้หรอกนะครับ

แต่...กำแพงที่หนาเตอะซึ่งคอยกีดกั้นมิให้คนเดินทางไปยังความฝันที่ต้องการได้ก็คือ กำแพงความคิดด้านลบ (Negative thinking) ของตัวตนคนนั้นๆเองต่างหากล่ะ

เมื่อคุณรู้ว่าภาษาอังกฤษนั้นมีแต่ประโยชน์ ก็คงต้องปรับความคิดปรับตัวของเราเข้าหามันกันสักนิดสักหน่อยแล้วล่ะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

Thanks for reading.



See more articles:

Vocabulary คำศัพท์ที่ควรทราบในบทความวันนี้:

and แอนด์ conj. และ, แล้วก็, อีก, พร้อมทั้ง, รวมทั้ง, ต่อเนื่องกัน, บวกอีก, ถ้าเช่นนั้นก็, ขณะเดียวกัน Synonym: also, moreover, plus, in)

car คาร์ N. รถยนต์ relate:{รถ}{พาหนะ} syn:(automobile)(auto){motor car}

do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ

expert เอค'ซฺเพิร์ทฺ adj. ผู้เชี่ยวชาญ, ผู้มีประสบการณ์ adj. เกี่ยวกับความชำนาญ.
Synonym: . expertness n. ###S. master

field ฟีลดฺ {fielded, fielding, fields} n. ทุ่ง, ทุ่งนา, ทุ่งกว้าง,เขตเหมืองแร่, สนาม, อาณาจักร, ขอบเขต, พื้น, ลาน vt. เก็บได้ลูก (บอล) ,จับลูกได้ vi. เป็นคนรับลูกในการเล่น (บาสเก็ตบอล, คริคเก๊ต) Synonym: area หมายถึงที่ซึ่งใช้เก็บข้อมูลเฉพาะในโปรแกรมประเภทการจัดการฐานข้อมูลโดยจัดแบ่งให้แต่ละเขตเก็บข้อมูลแต่ละ เรื่อง เช่น แบ่งเป็นเขต ชื่อ
นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อายุ เพศ ฯ ถ้าเรานำเขตข้อมูลเหล่านี้หลาย ๆ เขตมารวมกัน จะเรียกว่า ""ระเบียน"" (record)

five ไฟฟฺ n. adj. ห้า -take five หยุดพัก (สัก5นาที)

have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)

house เฮ้าส์ n.คนดูในโรงภาพยนตร์ ครอบเครัว จัดบ้านหรือที่พักให้อยู่ บ้าน สภา

I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)

in อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.

job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ

like ไลคฺ {liked, liking, likes} adj., prep. เหมือนกัน, คล้ายกัน, อย่างเดียวกัน, จวนจะ, ดูเหมือน. adv. ใกล้จะ, เกือบจะ, โดยประมาณ, ดูเหมือน. conj. เหมือนกับ, ยังกับ. n. สิ่งที่เหมือนกัน, คนที่เหมือนกัน, ชนิด, ประเภท. เกือบจะ, ชอบ, อยาก, ปรารถนา, n. สิ่งที่ชอบ, สิ่งที่ปรารถนา

my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ

own โอน adj., n. (สิ่งที่เป็นของ) ตัวเอง, เป็นเจ้าของ -Phr. (hold one's own ยืนหยัด, ทนอยู่) vi., vt. มี, ยอมรับ, รับว่าเป็นของ, คล้อยตาม, เชื่อฟัง.

see ซี v.เห็น เข้าใจ

time ไทม์ n.เวลา ฤดูกาล ครั้ง จังหวะดนตรี เวลาที่ทำงาน ค่าจ้าง จัดเวลา กำหนดเวลา ตั้งเวลา การลงโทษจำคุก ช่วงชีวิตของบุคคล

to ทู prep. adj.ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน

want ว้อนท vt. vi., ต้องการ, ปรารถนา, อยาก, ขาดแคลน, หา, ล่า n. สิ่งที่ต้องการ, สิ่งที่จำเป็น, ความขาดแคลน, ความยากจน, การขาดแคลนสิ่งจำเป็นของชีวิต, ความรู้สึกต้องการ Phr. (want out ต้องการออก)

where แวร์ adv. conj. prep.ที่ไหน ในที่ซึ่ง สถานที่(ที่ไม่รู้จัก)

would วูด v. กริยาช่อง 2 และ 3 ของ will (ใช้แสดงความหวัง) เช่นI would it were true (ใช้แทนที่willเพื่อตั้งคำถามหรือแสดงถ้อยคำอ้อม ๆ) เช่นWould you be so kind?

years เยียร์ส N. นาน relate:{นานมาก} N. อายุ relate:{ช่วงระยะเวลา} N. เวลาทั่วไป ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต N. ช่วงเวลาเฉพาะ โดยปกติหมายถึงเวลาในอดีต

you ยู pron.ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

yourself ยัวร์เซล์ฟ pron.คุณเอง, ท่านเอง, ตนเอง, ตัวเอง pl. yourselves

    ความคิดเห็น

    1. ถ้ายังไม่มีแผนอะไรเลย กินๆเที่ยวๆไปวันๆ จะตอบยังไงดีครับ

      ตอบลบ
      คำตอบ
      1. ไม่ยากครับ ก็แค่เริ่มคิดแผนก่อนว่าท่านจะเป็นอย่างไรในอนาคต คิดเล่นๆไว้ก่อนก็ได้ครับ มันจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่จุดหมายหลักของเราคือ ตอบคำถามอย่างไรให้ได้งานทำครับ

        ลบ

    แสดงความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ