คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่ที่ทำงานเก่า(How Much Did You Earn For Your Previous Job?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ






คงหนีไม่พ้น! กับคำถามที่ว่า "คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่" หรือภาษาอังกฤษก็คือประโยค "How Much Did You Earn For Your Previous Job?" หากว่าเพื่อนๆไปสัมภาษณ์งาน


สวัสดีครับ ผมชื่อเล้งครับ ยินดีต้อนรับทุกคนสู่บล็อก วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..คุณบริหารเวลาส่วนตัวได้ดีหรือเปล่า..เป็นภาษาอังกฤษ ถามยังไง

แน่นอน คำถามเรื่องเงินเดือนที่ได้จากที่ทำงานเดิมจึงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่เราจะต้องเข้าใจถึงอารมณ์ของผู้ถาม(ผู้สัมภาษณ์งาน)ว่าลึกๆแล้วเขาประสงค์อะไรถึงได้ถามเช่นนั้น

จากการค้นคว้าและกอปรกับประสบการณ์ของผมเอง คำถามนี้พอจะสรุปได้ว่าผู้ถามอาจจะเล็งไปถึงการใช้ฐานเงินเดือนจากที่เดิมที่ท่านได้รับมาเป็นฐานข้อมูลในการตัวสินใจให้อัตราเงินเดือนใหม่ให้ท่าน หากว่าถ้าเขาตกลงใจจะจ้างท่านเข้าทำงานด้วยนั่นเองครับ
นั่นเป็นเพียงสัญญาณที่ดี(Good sign)ในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ

อย่าเพิ่งทึกทักว่าจะได้งานทำนะครับ กับคำถามประโยคที่กล่าวมาข้างต้น

เพราะปกติแล้วในใบสมัครงานก็จะมีช่องให้เรากรอกเงินเดือนที่เราได้รับลงไปด้วยอยู่แล้ว นั่นหมายความว่า ผู้สัมภาษณ์ก็รู้อยู่แก่ใจแล้วว่าเงินเดือนที่เดิมเรารับเท่าไหร่

แต่ก็ไม่แน่อีกนั่นแหละครับ อาจมีผู้สมัครบางรายเขียนตัวเลขเทียมๆขึ้นมาเองเพื่อ make ให้มันแลเห็นว่าเงินเดือนที่เก่านั้นสูง ถ้าจะจ้างก็ต้องให้มากว่าที่เดิม ด้วยเหตุนี้ผู้สัมภาษณ์ถึงได้ยิงคำถามอีกเพื่อเป็นการ guarantee ว่าผู้สมัครได้เงินจริงๆเท่าไหร่นั่นเองครับ

จากข้อมูลที่ผมพบมาจากเวปไซท์ต่างประเทศ ผู้สมัครงานเขามีสิทธิ์ที่จะไม่บอกเงินเดือนที่เขารับในบริษัทเก่าได้ครับ

แต่เรา ที่นี่ประเทศไทย วัฒนะธรรมไทย เราจะทำอย่างไรดีถ้าถูกถามเรื่องเงินเดือน

How much did you earn for your previous job?

ฮาว มัช ดิด ยู เอิร์น ฟอร์ ยัวร์ พรี'เวียส จอบ

คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่ที่ทำงานเก่า


ผมแนะนำอย่างนี้ครับ ให้ตอบในลักษณะถามกลับดูครับ


Can you tell me your company's salary structure range please?

แคน ยู เทลล์ มี ยัวร์ คัมพานี่'ส ซาลารี่ สตรัคเจอร์ เรนจฺ พลีซ

กรุณาช่วยบอกช่วงเงินเดือนของตำแหน่งนี้หน่อยได้ไหมครับ/คะ


ในกรณีที่ผู้สัมภาษณ์ยังยืนต้องการได้ยินตัวเลขเงินเดือนจากปากเรา ก็สามารถตอบไปตามความเป็นจริงได้ครับ เช่น


I have got 30000 Baht a month. 

ไอ แฮฟว์ กอท เธอรตีเทาสันดฺ บาท เอ มันทฺ 

ฉัน/ผมได้รับเงินเดือน 30,000 บาทค่ะ/ครับ


คุณจะเชื่อผมหรือไม่ครับว่า ถ้าเขาตกลงจะจ้างคุณจริงๆ เมื่อถึงกระบวนการต่อรองเงินเดือน นายจ้างใหม่จะเพิ่มเงินเดือนให้คุณเท่าไหร่ทราบไหมครับ

ผมเอาตัวอย่างจริงๆในชีวิตของผมมาเล่าให้ฟังกันตรงนี้เลยครับ


We are going to give you as the same salary you as have received.

วี อาร์ โกอิ่ง ทู กิฟว ยู แอส เดอะ เซม ซาลารี่ แอส ยู แฮฟว์ รีซีฟวฺด

เราจะจ่ายคุณเท่ากับที่คุณรับอยู่ที่เก่า


But we give you more for overtime.

บัท วี กิฟว ยู มอรฺ ฟอร์ โอ'เวอะไทมฺ 

แต่บริษัทเรามีการจ่ายค่าล่วงเวลาให้คุณด้วย


สรุปก็คือเขาจ่ายให้เราเท่าเดิมแต่เขาจ่ายค่า OT. ให้ครับ ผมตัดสินใจเข้าทำงานกับที่ใหม่นะครับ เพราะคำนวณคร่าวๆแล้วก็รับไม่ใช้น้อยอยู่นะครับ

สำหรับเพื่อนๆ อาจจะเจอแบบนี้ก็ได้ครับ ก็ลอง บวก ลบ คูณ หาร ดูว่ามันคุ้มหรือไม่อย่างไรก่อนตัดสินใจเปลี่ยนงานครับ เช่น ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทาง วันและเวลาของทำงาน สวัสดิการต่างๆว่าเป็นอย่างไร รวมๆแล้วเบ็ดเสร็จควรจะดีขึ้นกว่าที่เก่าอย่างน้อยก็ 20% ขึ้นไปก็ถือว่าดีครับ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้เขียน

ผมขอแนะนำว่าการกรอกตัวเลขเงินเดือนที่เคยรับในแต่ละแห่งที่เพื่อนๆเคยได้รับนั้น ควรกรอกด้วยตัวเลขที่เป็นจริงอย่างยิ่ง ไม่ควรเขียนตัวเลข up ให้มันสูงเกินความจริงนะครับ เพราะเขาสามารถตรวจสอบประวัติได้หมด หากเขียนข้อความเท็จ หมกเม็ดตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าทำงาน เมื่อความจริงปรากฏ อนาคตของเพื่อนๆจะเป็นอย่างไรครับ ไม่อยากจะเดา!

Job Interview Tip Answer

 a. Do you manage your schedule time well?

 b. Do you manage your time well?

 c. Do you spend your time well?


โชคดีทุกคนนะครับ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่

Posted by: Michael Leng

I've known, then I've grown.

See more articles:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
30000 ธรีเทาสันดฺ สามหมื่น
a เอ อักษรตัวแรกของภาษาอังกฤษ อติเคิลนำหน้าคำนามเอกพจน์
are อาร์ เป็น อยู่ คือ
as แอส ตาม เหมือน เนื่องจาก เหมือนกับ ราวกับ เพราะ ประหนึ่ง เช่น ดัว ราวกับ เท่ากับ ดั่ง
Baht บาท บาท (สกุลเงินไทย)
but บัท conj. แต่, หากว่า, แต่ทว่า, ถ้าไม่, ถ้าไม่ได้ -adv. เพียง, เพียงแต่. -pron. ที่ไม่ -prep. เว้นแต่, นอกจาก
can แคน auxv. สามารถ, อนุญาต, ยินยอม, อยากจะ -Phr. (cannot but จำเป็นต้อง จักต้อง, ไม่มีทางที่จะไม่) n. กระป๋อง,ภาชนะโลหะที่ปิดมิดชิด, ถังใส่ขยะ, ภาชนะใส่ขี้เถ้า, ถัง, ถ้วยดื่ม, ห้องน้ำ, คุก, ตะโพก, ก้น -Id. (carry the can รับผิดแทน) vt. ใส่กระป๋องแล้วปิดมิดชิด, ไล่ออก
company คัมพานี่ บริษัท กองร้อย บ. ฝักฝ่าย พวก เหล่า ห้างร้าน การสังคม วงสมาคม การคบค้า หมู่คณะ บริษัทตัวแทน สถานประกอบการ
did ดิด ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม (ช่อง 2 ของ do)
earn เอิร์น v. หาได้, หามาได้, ได้กำไร, ได้รับ, สมควรได้รับ, มีรายได้, อยากได้, ปรารถนา
for ฟอร์ prep. สำหรับ, เพื่อ, conj. เนื่องจาก, เพราะว่า
give กิฟว {gave, given, giving, gives} vt., vi. ให้, มอบให้,เอาให้, แจก -Phr. (give in ยอมแพ้, หยุดสู้, หยุดเถียง) . -Id. (give (something) out แจกจ่าย) . n. สภาพที่ยืดหยุ่นได้, ความเด้งได้
going โกอิ่ง n. การไป, สภาพของผิวหน้าถนนหนทาง. Synonym: . goings n. นิสัย, ความประพฤติ adj. เคลื่อนที่, กระฉับกระเฉง,มีชีวิต, ทั่วไป, ตามปกติ, ปัจจุบัน, ซึ่งกำลังจากไป ###S. departure, ongoing
got กอท {get, gotten, getting, gets} vt. ได้, ได้มา, ได้รับ, เอา, ไปเอามา vi. มาถึง, บรรลุ -Phr. (get along จัดการ, ก้าวหน้า, ตกลง, เป็นมิตร)
have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
how ฮาว adv. อย่างไร, อย่างไรบ้าง, ยังไง, ด้วยเหตุผลใด, อะไร, ชื่ออะไร conj. อย่างไร, อะไร, อย่างไรก็ตาม. n. อย่างไร interj. คำอุทานเชิงทะเล้น -Phr. (how come? ทำไม?เป็นอย่างไร?)
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ
me มี pron. กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำสรรพนาม)
month มันทฺ n. เดือน
more มอรฺ adj. (คุณศัพท์เปรียบเทียบของmuchหรือmany) มากกว่า n. จำนวนที่เพิ่มขึ้น, สิ่งที่ใหญ่กว่าหรือมีมากกว่า. adv. มากกว่า, ยิ่งกว่า, นอกเหนือจาก, อีก, ต่อไป. -Phr. (more or less ไม่มากก็น้อย,โดยประมาณ) Synonym: greater, extra
much มัช "n. จำนวนมาก, ปริมาณที่มาก, สิ่งที่สำคัญมาก adj. มาก, หลาย, ใหญ่, นัก,ไม่น้อย adv. อย่างมาก, อย่างใหญ่, เกือบจะ, โดยประมาณ
Synonym: great Anonym: little"
overtime โอ'เวอะไทมฺ n. ระยะนอกเวลาในการทำงาน, งาน (เงิน) นอกเวลา -adv., adj. นอกเวลา vt. ล้างฟิล์มนานเกินไป
please พลีซ vi., vt. (ทำ)ให้ความเพลิดเพลิน, ให้ความพอใจ, พอใจ, ต้องการ. Synonym: . pleasable adj. pleaseness n. pleaser n.
previous พรี'เวียส adj. ก่อน, เมื่อก่อน, อันก่อน, แต่ก่อน. -Phr. (previous to ก่อน) Synonym: prior, earlier,
range เรนจฺ n., vt. (จัด) แถว, แนว, ลำดับ, ช่องระยะ, ทิว, ทิวเขา, เทือกเขา, ขอบเขต, เขต, วิถีกระสุน, วิถียิง, ค่าแตกต่างระหว่างตัวแปรน้อยที่สุดกับตัวแปรมากที่สุด, ตำแหน่ง, ชั้น, ประเภท, การจัดลำ-ดับ, กลุ่มค่าทางสถิติทั้งหมด vi. ผันแปรภายในขอบเขตหนึ่ง, เปลี่ยนแปลงในช่วงหนึ่ง, ขยายออก
receive รีซีฟว์ vt. รับ, ได้มาซึ่ง, รับ, ต้อนรับ, ประสบ, ประสบการณ์, รับภาระ, รับเข้ามา, รับน้ำหนัก, ต้านไว้, รับฟัง, รับพิจารณา, ยอมรับความจริง, ยอมรับว่าถูกต้อง vi. รับ, ยอมรับ, ต้อนรับ
received รีซีฟว์ดฺ [past ของ receive] vt. รับ, ได้มาซึ่ง, รับ, ต้อนรับ, ประสบ, ประสบการณ์, รับภาระ, รับเข้ามา, รับน้ำหนัก, ต้านไว้, รับฟัง, รับพิจารณา, ยอมรับความจริง, ยอมรับว่าถูกต้อง vi. รับ, ยอมรับ, ต้อนรับ
salary ซาลารี่ n. เงินเดือน สินจ้าง ค่าจ้างรายเดือน ให้เงินรายเดือน
same เซม adj. เหมือนกัน, เช่นเดียวกัน, เท่ากัน, อย่างเก่า, -pron. สิ่งที่เป็นประเภทเดียว, สิ่งดังกล่าว -phr. (all the same เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม) Synonym: identical, like
structure สตรัคเจอร์ n. โครงสร้าง, โครง, โครงร่าง, องค์ประกอบ, ลักษณะ, วิธีการสร้าง,สิ่งก่อสร้าง, ส่วนประกอบที่หยาบกว่าของหิน, แบบแผน, โครงสร้างสังคม. vt. สร้าง, ประกอบ, จัดทำ, จัดตั้ง, ก่อสร้าง. Synonym:  construction
tell เทลล์ vt., vi. บอก, แจ้ง, เล่า, พูด, บรรยาย, เปิดเผย, จำแนกความแตกต่าง, แสดงผล. นับคะแนน, ทำนาย, ทำให้เกิดผลชัดเจนหรือรุนแรง, tell off กล่าวหาอย่างรุนแรง ประณาม ด่า, -Phr. (tell on พูดมาก พูดไม่เป็นสาระ) Synonym: . tellable adj. -S...
the เดอะ อติเคิลนำหน้านามเฉพาะ
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว, จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้, เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่, ฟื้น, ฟื้นคืน
we วี pron. เรา, พวกเรา, คนเรา, บุคคล, (เสียดสี) ท่าน
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ pron. (การแสดงความเป็นเจ้าของของ you) ของท่าน, ของคุณ, ของพวกท่าน, ของพวกคุณ

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มีนาคม 2559 เวลา 10:28

    อยากเห็นสังคมไทยหมดไอ้เรื่องเด็กเส้นเสียทีครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ