คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

จะไปสัมภาษณ์งานใช่มั๊ย?  วันนี้เป็นช่วงคำถามที่หินสุดๆ (เรื่องเงินเดือน) กันแล้วครับ อาจจะเป็นคำถามที่ผู้สัมภาษณ์อาจจะถามในช่วงท้ายๆของการสัมภาษณ์ครับ





คำตอบเมื่อถูกถามว่าต้องการเงินเดือนเท่าไหร่ อ่านแหล่งคำตอบดีๆที่นี่

หินยังไงหรือครับ ดูจากประโยค How Much Salary Do You Expect For This Position? : คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้?

สวัสดีครับ ผมชื่อเล้ง ผมขอต้อนรับเพื่อนๆที่กำลังหาวิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษทุกคนครับ

Job Interview Tip Quiz


ถ้าต้องการถามว่า ..คุณบริหารเวลาส่วนตัวได้ดีหรือเปล่า..เป็นภาษาอังกฤษ ถามยังไง

ก็พอจะเดาได้ครับ ว่าเราจะต้องตอบคำถามให้มันดูแบบพอดีๆและสมเหตุสมผลจริงๆ ถ้าขอเงินเดือนมากไปก็มีสิทธิ์อดได้งานทำ แต่ถ้าขอน้อยเกินไปอาจจะได้งาน แต่สุดท้ายต้องมาเก๊กซิมในภายหลังว่า...

"เอ!..ข้าขอเงินเดือนน้อยไปหรือเปล่าวะ...ก็ดันไปแอบได้ยินมาว่า...ไอ้หมอนั่นมันทำงานตำแหน่งเหมือนกับเราเด๊ะเลย แต่มันดันได้เงินมากกว่าเราตั้งเยอะ...เศร้า เศร้า เศร้า..."</ เอาล่ะครับ ยังไงก็มาดูแนวการตอบกันก่อนครับ ส่วนเหตุผลอื่นๆที่ควรทราบเดี๋ยวค่อยว่าช่วงท้ายครับ เรามาดูคำถามที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเราครับ


How much salary do you expect for this position?

ฮาว มัช ซาลารี่ ดู ยู เอ็กซ์เป็กท์ ฟอร์ ธิส โพสิชั่น

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้


ใช้คำตอบประมาณนี้ครับ


Actually it is depend on what I have to do in this job role.

แอคชวลลี่ อิท อิส ดีเพนดฺ' ออน วอท ไอ แฮฟว์ ทู ดู อิน ธิส จอบ โรล

ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับหน้าที่ที่ฉันจะได้รับมอบหมาย


However I expect 30,000 Baht. 

ฮาวเอเวอร์ ไอ เอ็กซ์เป็กท์ ธรีเทาสันดฺ บาท 

อย่างไรก็ดี ฉันต้องการเงินเดือน 30,000 บาท 


But it is negotiable.

บัท อิท อิส นิโก'ชิอะเบิล

แต่ต่อรองได้ครับ/ค่ะ

พูดถึงตัวเงินเดือนกันก่อนครับ ตัวเลข 30,000 บาทเป็นตัวเลขที่ผมสมมุตติขึ้นมาเองครับ ผมแนะนำว่าควรขอเงินเดือนในที่แห่งใหม่อย่างน้อยเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% จากฐานเงินเดือนเดิมที่ท่านรับอยู่กับบริษัทในปัจจุบันครับ

สมมุตติว่าเงินเดือน(Salary)ที่บริษัทเก่า 10,000 บาท เราก็ควรจะขอซักประมาณ 13,000 บาท 

แต่หากว่าปัจจุบันได้ 100,000 บาท ก็ว่าไปซักประมาณ 120,000-130,000 บาทก็ไม่น่าจะแปลกอะไรตรงไหน

อย่างไรก็ดี เราต้อง Research หาข้อมูลให้มากพอครับว่าตำแหน่งงานหรือลักษณะ หน้าที่ ความรับผิดชอบในตำแหน่งที่เราสมัครนั้น ราคาในตลาดอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ เราไม่ควรที่จะขอเงินเดือน(Salary)มากจนเกินไป เพราะเราอาจจะไม่ได้งานทำ ยกเว้นถ้าเรามีความสามารถโดดเด่นและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน

เราก็อาจจะขอเงินเดือนสูงมากขึ้นมาหน่อยได้ แต่ก็ควรเปิดช่องการต่อรองไว้ให้ทางบริษัทเขาด้วยครับ เพราะบางบริษัทเขาอั้นเงินเดือน บางที่มี Rate ที่เป๊ะๆลงตัวของเขาอยู่แล้ว ที่เขาเรียกว่าถึงขั้น freeze กันไว้เลย แบบดิ้นไม่ได้อีกแล้วครับ

อีกอย่างหนึ่งที่ควรจะต้องทำก็คือ ค้นหาข้อมูลโครงสร้างเงินเดือนหรือสวัสดิการต่างๆของบริษัทที่เราจะไปสมัครนั่นแหละว่าเป็นอย่างไร เรายอมรับได้ตั้งแต่ต้นก่อนที่จะเข้าไปทำงานกับเขาได้หรือไม่ แบบว่า ยอมรับได้โดยไม่มีข้อแม้ตั้งแต่เริ่มต้นอะไรประมาณนั้นครับ ฮ่ะ ฮ่ะ (เหมือนคุ้นๆเฮะ ไม่มีข้อแม้ตั้งแต่เริ่มต้น!)

ถ้าคิดว่าเขาให้เงินเดือน(Salary)น้อยไป  ดูรวมๆแล้วไม่คุ้มกับการเดินทางหรือว่าวัน-เวลาทำงานที่เพิ่มขึ้น เช่นทำงาน 6 วันแต่ที่อื่นทำงาน 5 วันทั้งๆที่เงินเดือนและสวัสดิการโดยรวมไม่หนีห่างกันมากนัก ก็ควรเลือกสมัครงานกับบริษัทที่เราพึงพอใจมากที่สุดครับ

เพิ่มเติมอีกนิดครับ อาจมีบางคน(ผู้สัมภาษณ์)ที่อาจจะใช้คำถามต่างๆที่กระทุ้ง กระแทก กระทั้น แดกดันให้เราเกิดความโมโหขึ้นมาได้ เราจะต้องมีสติที่ดี ควบคุมอารมณ์ให้ได้ ยับยั้งตระหนักคิด ไม่ยินดียินร้ายกับคำถามหรือคำพูดที่ยั่วยุต่างๆนะครับ

ไม่งั้น...ถ้าเราพูดหรือแสดงอาการหรือว่าอากัปกริยาที่มันไม่ค่อยจะดีออกไป มีหวังท่านได้กินแห้วกระป๋องเป็นแน่! ต้องกลับบ้านมานั่งแกร่ว เตรียมหาสมัครงานบริษัทแห่งใหม่ไว้ได้เลย...

Job Interview Tip Answer

 a. Do you manage your schedule time well?

 b. Do you manage your time well?

 c. Do you spend your time well?


Thanks for reading.
Good luck! and goodbye.

Posted by: Michael Leng

I've known, then I've grown.

See more articles:

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ