May I Ask How Old You Are? / I'm 27 Years Old. : ขอถามหน่อยว่าอายุเท่าไหร่ครับ / ฉันอายุยี่สิบเจ็ดปีค่ะ

"คุณอายุเท่าไหร่?" คำถามเบสิกที่คุณต้องตอบ - สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

อายุเหรอ?  ทุกคนทราบว่า"อายุ(Age)" เป็นเพียงตัวเลข มัน running ไปตามกาลเวลา จากทารกตัวน้อยแล้วก็ค่อยๆบ่ายคล้อยสู่วัยชรา...อา!...มันไม่สลักสำคัญอะไรหรอกนะ


พอดีนึกขึ้นได้ว่าเพื่อนๆคงจะพอทราบกันมาบ้างว่า การถาม"อายุอานาม(Age)"ของคนอื่นนั้น มันแลดูไม่สุภาพเอาเสียเลย ใช่ไหมครับ โดยเฉพาะฝรั่งด้วยแล้ว เขาถือว่ามันเป็นเรื่องส่วนตั๊วส่วนตัว ไม่สนิทสนมกันจริงๆอย่าได้มาแหยมถามเข้าให้เชียว เดี๋ยวจะโดนเอ็ดใส่เอาซะง่ายๆ

ที่ไหนได้ล่ะครับ เพื่อนรู้หรือไม่ว่าการสัมภาษณ์งานนั้น ถือว่าการถามอายุผู้มาสมัครงานเป็นเรื่องจำเป็นและต้องถามทุกครั้งไปที่มีการสัมภาษณ์งานครับ

ถามว่า เขาจะถามไปหาพระแสงอะไรน่ะหรือครับ ก็เพื่อจะได้รู้ว่า อายุของเรามันมากจนแก่เกินแกงเป็นแร้งทึ้ง หรือน้อยเกินไป ต้องใต่เต้าให้เข้าสเป็คเสียก่อน ก่อนที่จะเข้ามารับหรือสวมตำแหน่งงานที่พี่ๆน้องๆสมัครกันเข้าไปนั่นแหละครับป๋ม

งานแต่ละตำแหน่งหรือว่าระเบียบแต่ละบริษัทที่วางนโยบายนั้นจะแตกต่างกันออกไป อายุของแต่ละตำแหน่งงานก็ไม่เท่ากันครับ อายุมากเขาก็ไม่อยากรับ เพราะทำงานอีกไม่นานก็จะขึ้นหิ้ง ครั้นไอ้จะรับเอาไอ้พวกเด็กเข้ามา มันก็ขาดประสบการณ์ พานต้องมาฝึกมาสอนเหมือนรับเด็กเข้าโรงเรียนกินนอน มันก็คงไม่ใช่เรื่องที่บริษัทแต่ละแห่งเขาปล่อยให้มันเป็นรูโหว่ครับ

ฉะนั้นก่อนท่านจะไปสมัครงานตำแหน่งใดๆแล้วไซร้ จงใคร่เบิ่งตาดูคุณสมบัติของเราเสียก่อนว่ามันตรงกันกับ requirement ของเขาหรือไม่

ถ้ามันใช่ มันตรงก็จงร่อนใบสมัครไปเลยครับ อย่าได้ชักช้ารีรอ มิฉะนั้นถ้าเขาปิดตู้รับเสียก่อน แล้วก็จะต้องมานอนร้องให้นะครับ

แต่ถ้าอายุของท่านมัน out of range ท่านก็คงเซ็งเหมือนผมที่เคยเจอมาแล้วเช่นกัน เป็นแบบนี้จะลองโยนหินถามทางดูก็ได้ครับ ส่งใบสมัครไปลองหยั่งเชิงดูครับ เผื่อเขาเห็นคุณสมบัติข้ออื่นว่ามันได้ เขาก็อาจจะรับท่านเอาไว้พิจารณาเข้าร่วมกองผ้าป่ากองเดียวกัน มันก็เป็นไปได้ จริงไหมครับ?

ประโยคที่ใช้ถามอายุนั้นมีอยู่หลายประโยคพอสมควร แต่วันนี้ผมจะนำเอามาสักหนึ่งประโยคเขียนให้เพื่อนๆได้ทราบกันว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร

เรามาดูกันเลยครับ

May I ask how old you are?
เมย์ ไอ อาสค์ ฮาว โอล์ด ยู อาร์
ขอถามหน่อยว่าคุณอายุเท่าไหร่ครับ

ประโยคตามบรรทัดด้านบนนั้นจัดว่าเป็นประโยคที่ใช้ถามอายุที่ค่อนข้างจะสุภาพมากๆครับ เขาใช้ May เป็นตัวตั้งในการถาม น่าจำเอาไปใช้นะครับ

แต่จะดูสุภาพมากขึ้นอีกถ้ามีคำว่า please ต่อท้ายประโยคด้วย ดังนี้ครับ "May I ask how old you are please?" เพราะว่า please แปลว่า กรุณาหรือโปรดครับ จะสุภาพประมาณไหนก็ลองแปลกันดูเอาเองนะครับ
การคำถามว่าอายุเท่านั้นเท่านี้ก็ไม่ยากเลยครับ ใช้รูปฟอร์มว่า I'm + อายุ ดังตัวอย่างด้านล่างดังต่อไปนี้ได้เลยครับ

I am 27.
ไอ แอม ทเวนตี้ เซเว่น
ฉันอายุยี่สิบเจ็ดปีค่ะ

เราสามารถตอบแบบประโยคยาวๆก็ได้นะครับ โดยเติมคำว่า years old ไปที่ข้างท้ายประโยคครับ ดูตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เลยครับ

I'm 27 years old .
ไอ'ม ทเวนตี้ เซเว่น เยียร์ส โอล์ด
ฉันอายุยี่สิบเจ็ดปีค่ะ 

I'm 30 years old
ไอ'ม เธอร์ตี้ เยียร์ส โอล์ด
ผมอายุสามสิบปีครับ

I'm 45 years old
ไอ'ม ฟอร์ตี้ไฟฟ์ เยียร์ส โอล์ด
ฉันอายุสี่สิบห้าปีค่ะ

I'm 50 years old
ไอ'ม ฟิฟตี้ เยียร์ส โอล์ด
ฉันอายุห้าสิบปีแล้วค่ะ
 


การอ่านมาก ทำให้เรารู้มาก ความรู้นำมาซึ่งความมั่นใจครับ

หากเพื่อนๆที่ดูเว็บนี้ "วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ : How To Interview In English" อยู่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ ก็ขอให้อ่านหลายๆหัวข้อให้ได้มากสุดนะครับ เพราะว่าจะได้ครอบคลุมคำถามต่างๆที่เพื่อนๆอาจจะเจอมันเข้ายังไงล่ะครับ

ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ

หวัดดีครับ

ไมเคิล เล้ง

See more articles:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
27 ทเวนตี้ เซเว่น 27 เลขยี่สิบเจ็ด
are อาร์ เป็น อยู่ คือ
ask อาสค์ ขอร้อง ต้องการ เชิญ ถาม บอกราคา
how ฮาว อย่างไร
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
I'm ไอ'ม ฉันคือ (ย่อมาจากคำว่า I am)
may เมย์ เดือนพฤษภาคม อาจจะ
old โอล์ด แก่ เก่าแก่ ที่มีประสบการณ์
years เยียร์ส N. นาน relate:{นานมาก} N. อายุ relate:{ช่วงระยะเวลา} N. เวลาทั่วไป ทั้งในอดีต ปัจจุบัน อนาคต N. ช่วงเวลาเฉพาะ โดยปกติหมายถึงเวลาในอดีต
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ