13. Why Do You Want To Leave Your Job? / ทำไมคุณถึงอยากออกจากงานของคุณซะล่ะ \\ สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

สัมภาษณ์งาน(ภาษาอังกฤษ) ถาม: Why Do You Want To Leave Your Job?(ทำไมคุณถึงอยากออกจากงานครับ/คะ)


ตอบอย่างไรให้ได้ใจคนสัมภาษณ์

วันไหน? เป็นวันที่ท่านต้องไปเข้าปิ้ง?...คำถามอีกหนึ่งประโยคสำหรับการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษที่ต้องฝึกการฟังคำถามให้คุ้นหูและหาคำตอบเก็บไว้เป็นเสบียงครับ เผื่อเคราะห์หามยามดี(ร้าย)เราจะได้เอาออกมาใช้ได้ทันทีทันใด...ยังไงล่ะเพ่...ครับ

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ Why Do You Want To Leave Your Job? : ทำไมคุณถึงอยากออกจากงาน
ทำไมคุณถึงอยากออกจากงาน

Why do you want to leave your job? เป็นคำถามอีกประโยคหนึ่งที่ไม่ว่าคนไทยหรือคนฝรั่งมักจะใช้ถามเสมอเวลาที่เราไปสัมภาษณ์งานครับ แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ทำไมคุณถึงออกจากงาน หรือ อยากออกจากงานที่ทำอยู่น่ะครับ
คำถามที่จะกล่าวถึงในวันนี้เป็นคำถามเกี่ยวกับการถามเหตุผลในการต้องการเปลี่ยนงานของเราครับ

ประโยคคำถามที่ 13

Why do you want to leave your job?
ไว ดู ยู ว้อนท ทู ลีฟวฺ ยัวร์ จอบ
ทำไมคุณถึงออกจากงาน

ลองใช้ประโยคด้านล่างมาฝึกตอบหรืออาจดัดแปลงรูปประโยคให้เหมาะสมกับสถานภาพของเพื่อนเองครับผม

แนวคำตอบที่ผมใช้หรือแนะนำจะเป็นคำตอบที่แสดงถึงความต้องการเปลี่ยนแปลง(เปลี่ยนงาน)เพราะต้องการความท้าทายและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆประมาณนั้นครับ

Because I would like to find more challenge -
บีคอส ไอ วูด ไลคฺ ทู ไฟนด์ มอรฺ ชาลเล้นจ์
เพราะว่าฉันต้องการความท้าทาย

in my career life.
อิน มาย แคเรียร์ ไลฟว์
ในอาชีพของฉัน

การตอบคำถามที่ดีควรจะต้องมีการศึกษาแนวคำตอบไว้ก่อนหน้าที่เราจะไปสัมภาษณ์งานครับ เปรียบเสมือนกับให้เราได้รู้ทางหนีทีไร่นั่นเอง ต้องนึกไว้เสมอครับว่า ถ้าเราตอบผิดพลาดไปหรือคำตอบเราออกมาในแง่ลบแล้วล่ะก็ เตรียมหาสมัครที่ใหม่ได้เลยครับ

จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง บางครั้งยังสัมภาษณ์ไม่เสร็จเลย ก็มี Sense บางอย่างบอกเป็นลางว่า "กูตกงานอีกแล้วงานนี้" "ดันเสือกตอบอะไรไปไม่รู้ เหมือนจะไม่เข้าหูกรรมการเอาซะเลย"

ขอยกตัวอย่างคำตอบด้านลบที่ไม่ควรเอามาใช้ในการสัมภาษณ์เป็นอย่างยิ่งก็เช่น

"บริษัทเขาออกบัตรสิทธิ์ประกันสังคมให้ช้า"

กรรมการเขาจะนึกว่า เอ๊า! ก็ไอ้แค่รับบัตรสิทธิ์ประกันสังคมช้าเนี่ยน่ะ คุณถึงขนาดต้องลาออกกันเลยเชียวรึ

"เป็นธุรกิจครอบครัว ทำงานเหมือนไม่มีระบบ"

ก่อนที่คุณจะเข้าไปทำงานที่นั่น คุณไม่ทราบ คุณไม่สืบมาก่อนเลยหรือว่าลักษณะการบริหารจัดการเขาเป็นอย่างไร พอเข้าไปถึงได้รู้ว่ามันไม่ใช่ในแบบที่คุณ expect?

"สวัสดิการไม่ดี"

โอ้โฮ! คุณอยากได้ดีประมาณไหนกันล่ะ

"ใช้งานจับฉ่าย ไม่มีหน้าที่ชัดเจน"

ก็คุณเป็นลูกจ้าง นายจ้างเขาจ่ายเงินเดือนแล้ว ถ้าจะมีการมอบหมายงานที่มันต้องเปลี่ยนไปตามสถานการณ์มั่ง คุณรับมันไม่ได้เลยหรือ

"ให้ทำทุกอย่าง เห็นผมเป็น GM. เจเนอรัลเบ้"


ทำไมไม่คิดว่าท่านมีความสามารถมาก นายเลยไว้ใจป้อนงานให้ทำเยอะๆล่ะครับ

ครับ...มันเป็นตัวอย่างคำตอบที่ห่วย!สิ้นดี อย่าได้เอาไปใช้เป็นอันขาดนะครับ เพราะมันจะทำลายคนที่พูดเองต่างหากน่ะซีครับ ขอเตือนๆ

ท่านอาจจะไม่ได้ be aware ว่า คนที่ท่านกำลังคุยด้วย(สัมภาษณ์งานท่านอยู่)คือเจ้านายในอนาคตของท่านคนหนึ่ง มุมมองของนายจ้างจะตรงกันข้ามกันกับลูกจ้างเสมอ เปรียบให้เห็นง่ายๆ ท่านคิดว่าพ่อค้าแม่ค้ากับลูกค้าคิดเหมือนกันหรือไม่ พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าเนี่ยขายถูกแล้วนะอย่าต่อเลย ในขณะที่ลูกค้าบอกว่าคุณขายของแพง ถ้าไม่ลดฉันก็ไม่ซื้อ หรือต้องลดลงหน่อยถึงจะพอรับได้

เป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการตรึกตรองเมื่อยามที่ท่านต้องเป็นรอง ไปร้องขอเขาทำงานครับ

มาถึงตรงนี้ ก่อนจากกันไป ผมก็ภาวนาขอให้เพื่อนๆที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานกันตอบอย่างมีสติกันสักหน่อย เพื่อที่ท่านจะได้สตังค์สมดังตั้งใจยังไงล่าครับนะ...

ติดตามหัวข้ออื่นเพิ่มเติมหรือจะแนะนำสิ่งใดก็สามารถฝาก comment ไว้ได้เลยครับ ยินดีน้อมรับทุกข้อคิดเห็นครับผม

หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

See more articles:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
because บีคอส conj.เพราะว่า
career แคเรียร์ n.อาชีพ งานการ การวิ่งเต้น การวิ่งพล่าน วิ่งเต้น ปลิว วิ่งพล่าน ประกอบอาชีพ
challenge ชาลเล้นจ์ v.ท้าทาย คัดค้าน แย้ง สะดุด ท้าดวล ร้องถาม ชวนให้ชม ลองของ ลองดี n.การร้องถาม การขอดวล การท้าทาย คำท้า
do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ
find ไฟนด์ v.พบ หา รู้สึก ตัดสิน(ในศาล)
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
in อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.
job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ
leave ลีฟวฺ {left, leaving, leaves} vt. จากไป, ออกจาก, จาก,ทิ้งไว้, เหลือไว้, หยุด, ยกเลิก, ไม่สนใจ, ปล่อย. vi. จากไป, ออกจาก. n. การอนุญาต, การอนุญาตให้ลา, ระยะเวลาที่อนุญาตให้ลา, การจากไป. -Phr. (leave off หยุด ทอดทิ้ง)
life ไลฟว์ n.ชีวิต อายุการใช้งานของสิ่งของ
like ไลคฺ {liked, liking, likes} adj., prep. เหมือนกัน, คล้ายกัน, อย่างเดียวกัน, จวนจะ, ดูเหมือน. adv. ใกล้จะ, เกือบจะ, โดยประมาณ, ดูเหมือน. conj. เหมือนกับ, ยังกับ. n. สิ่งที่เหมือนกัน, คนที่เหมือนกัน, ชนิด, ประเภท. เกือบจะ, ชอบ, อยาก, ปรารถนา, n. สิ่งที่ชอบ, สิ่งที่ปรารถนา
more มอรฺ adj. (คุณศัพท์เปรียบเทียบของmuchหรือmany) มากกว่า n. จำนวนที่เพิ่มขึ้น, สิ่งที่ใหญ่กว่าหรือมีมากกว่า. adv. มากกว่า, ยิ่งกว่า, นอกเหนือจาก, อีก, ต่อไป. -Phr. (more or less ไม่มากก็น้อย,โดยประมาณ) Synonym: greater, extra
my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ
to ทู prep.ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน
want ว้อนท vt. vi., ต้องการ, ปรารถนา, อยาก, ขาดแคลน, หา, ล่า n. สิ่งที่ต้องการ, สิ่งที่จำเป็น, ความขาดแคลน, ความยากจน, การขาดแคลนสิ่งจำเป็นของชีวิต, ความรู้สึกต้องการ Phr. (want out ต้องการออก)
why ไว ADV. ทำไม relate:{เพราะอะไร}{ไฉน}{เพราะเหตุใด}{ไย}INT. ทำไม
would วูด v. กริยาช่อง 2 และ 3 ของ will (ใช้แสดงความหวัง) เช่นI would it were true (ใช้แทนที่willเพื่อตั้งคำถามหรือแสดงถ้อยคำอ้อม ๆ) เช่นWould you be so kind?
you ยู pron.ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ (คุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ) ท่าน ของคุณ ของพวกท่าน ของพวกคุณ

    ความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

    คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ