ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่า?(Why Did You Leave Your Last Job?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ



"ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่า?" สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ ขอคำตอบเป็นภาษาอังกฤษ!!!

ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่า?(Why Did You Leave Your Last Job?) สัมภาษณ์งานวิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ How to interview in english
ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่า???
"ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่า?" เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ตอบยากมากครับเวลาที่เราไปสัมภาษณ์งาน...แล้วคุณจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ติดตามได้ดังต่อไปนี้ครับ


ปัญหา 108 ที่คุณต้องออกจากงานเก่า คุณเล่าให้ผู้สัมภาษณ์งานได้หรือไม่? เชิญคุณพบกับประโยคสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษที่เราจะต้องคิด ต้องศึกษาไว้ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ทั้งรูปประโยคและคำแปลก็ด้วยเช่นกันครับ

Job Interview Tip Quiz


ประโยคนี้ "ท่านเคยฝึกงานมาหรือเปล่า"พูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร?


เพราะคำถามที่เราอาจจะได้เจอะได้เจอนั้นมันมีมากมายหลายรูปแบบคำถามครับ เนื่องจากภาษาอังกฤษมีคำศัพท์(Vocabulary)มากมายหลายหมื่นหลายแสนคำ อีกทั้งยังมีกาล(Tense)ที่บ่งบอกช่วงเวลาของเหตุการณ์ที่เกิดขณะพูดอีกด้วย จะไปได้สวยหรือว่าอาจจะซวยก็คราวนี้ล่ะ

ฉะนั้น เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ประโยคต่างๆไว้ให้มากที่สุดครับ เพื่อจะได้เก็บข้อมูลไว้เป็นประโยคที่สำเร็จรูปไว้ในสมองของเราเพื่อเป็นฐานข้อมูล(Database)พร้อมใช้งานครับ

ถึงเวลาต้องใช้ก็งัดเอามันออกมาใช้กันได้เลย ไม่ต้องคิดใหม่ให้ปวดหัวจี๊ดๆในขณะสัมภาษณ์งานอีก เพราะบางครั้งเราอาจจะตื่นเต้นจนคิดอะไรไม่ออก บอกอะไรไม่ถูก เหมือนฟูกที่สปริงมันหมดอายุยังไงยังงั้น...

อย่างไรก็ดี ถ้าแม้นมาตรคาดว่าเราคิดออก บอกได้ ดั่งตาเห็นเหมือนเช่นอับดุลมีคาถาตาทิพย์ แต่มันก็อาจจะไม่ work เท่าที่ควรก็ได้นะครับ เพราะนี่มันศาสตร์บริสุทธิ์ ไร้ซึ่งไสยศาตร์เจือปนด้วยประการทั้งปวง!!!

ดังนั้น ด้วยเหตุนี้ เพื่อนๆจึงต้องยึดหลักลูกเสือสามัญที่ว่า "จงเตรียมพร้อม(Be Prepared)" เป็นดีที่สุดครับ

ประโยคกรรมการสัมภาษณ์ร้อยทั้งร้อยจะต้องถามคุณอย่างแน่นอน วันนี้เราจะพูดถึงประโยคคำถามที่ 12 ครับ

ประโยคคำถามที่ 12
Why did you leave your last job?
ไว ดิด ยู ลีฟวฺ ยัวร์ ลาสทฺ จอบ
ทำไมคุณถึงออกจากงานเก่าซะล่ะครับ/คะ
เจอคำถามแบบนี้เข้าไปนี่เล่นเอาไปไม่เป็นเลยใช่ไหมครับ แต่ไม่ต้องกลัวครับ ลองมาดูแนวการตอบคำถามแบบเด็ดๆที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะก้าวผ่านด่านนี้ไปได้อย่างแน่นอนครับ

* สังเกตดูดีๆเราจะเห็นว่าเขาใช้ประโยคในรูปอดีตกาลครับ คือใช้ Did ซึ่งเป็น past tense ของ Do ถ้าเจอคำถามแบบนี้ก็ไม่ต้องไปซีเรียสอะไรให้เมื่อยตุ้มครับ เพียงแค่คำถามนั้นเป็นการบ่งบอกว่าผู้สัมภาษณ์ทราบว่าเราน่ะออกงานที่เก่ามาเรียบร้อยแล้วจึงใช้ Did ขึ้นต้นประโยคยิงคำถามมา ฉะนั้นเวลาตอบ คุณก็ต้องใช้กริยารูป Past tense ตอบเช่นกันครับ

* บางครั้งเราอาจเจอคำถามคำว่า last work ก็ได้นะครับ ก็ขอให้เข้าใจตรงกันครับว่ามันมีความหมายเดียวกันกับ last job ครับ ซึ่งก็หมายถึง "งานเก่า" ของคุณนั่นแหละ

และต่อไปนี้คือแนวคำตอบต่อคำถามในการสัมภาษณ์ดังข้างต้นที่กล่าวมาครับ
Because I had learned everything I could in that work.
บีคอส ไอ แฮด เอเวอรรี่ธิ่งคฺ ไอ คู้ลด์ อิน แธท เวิร์ค

เพราะว่าฉันรู้งานได้ทั้งหมดแล้วเป็นอย่างดี

So I decided to seek my next adventure.
โซ ไอ ดิไซด'ดฺ ทู ซีค มาย เนกซ์ท แอดเวน' เชอะ
ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจหาสิ่ง(งาน)ท้าทายใหม่ๆ
คำตอบเป็นแนวว่าเรารู้เราเข้าใจงานที่เราเคยทำอยู่เป็นอย่างดี เรียกว่าเข้าใจกระบวนการ(Process)ทั้งหมดเป็นอย่างดี...ว่างั้น!

ดังนั้นเราจึงอยากจะหาประสบการณ์หรือความรู้จากงานใหม่ๆ จึงได้มาสมัครงานในตำแหน่งนี้ที่กำลังสัมภาษณ์อยู่นั่นแหละครับ

ก่อนจากกันวันนี้ ผมขอแบ่งปันประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิตการทำงานของผมในช่วงหนึ่งมาให้เพื่อนได้ทราบและนำไปใช้ประกอบการทำงานหรือสัมภาษณ์งานครับ

ผมพบว่า:

ครั้งหนึ่งผมออกจากงานก่อนแล้วออกไปหางานใหม่ ผมต้องคอยตอบคำถามที่มันเพิ่มมากขึ้น เพิ่มขึ้นหลายคำถามมากเมื่อเทียบกับครั้งที่ผมต้องการเปลี่ยนงานใหม่ในขณะที่ยังคงทำงานที่เก่าอยู่

ผมเดาว่าเพื่อนๆคงไม่ด่วนใจร้อนออกจากงานปัจจุบันที่ทำอยู่ก่อนที่จะได้งานใหม่นะครับ เพราะเราจะเจอคำถามที่ต้องหาเหตุผลมาตอบคำถามที่มันน่าปวดเศียรเวียนเกล้าเคล้าน้ำตาเลยก็ว่าได้ครับ

คำถามที่เจอ เช่น:-
"ทำไมไม่รอให้ได้งานใหม่ก่อนถึงค่อยออกล่ะครับ"
"แล้วคุณไม่เดือดร้อนหรอกหรือขณะที่คุณกำลังหางาน(ตกงาน)"
"ทำไมคุณถึงด่วนลาออกล่ะครับ"
"คุณก็อยู่มาตั้งนาน ทำไมลาออกซะล่ะ"
"ที่ทำงานเก่าคุณเขาไม่ทักท้วง(การลาออก)คุณบ้างหรือ"
"คุณคิดว่าคุณเป็นคนใจร้อนหรือเปล่า"
"แล้วครอบครัวของคุณเป็นยังไง(มีผลกระทบไหม)"
เป็นอย่างไรบ้างครับกับคำถามที่มันจะงอก จนเอาคุณหงายเงิบ นอนหงายพะงาบๆเป็นปลาถุงลมพองโตกันเลยใช่มั๊ยๆ???

คิดย้อนกลับไปวันเก่าๆแล้ว ผมอดนึกในใจไม่ได้ว่า:-

อุเหม่ๆ!!! ชิชะ...สอบ ซัก อบ รีดเราราวกับว่าเป็น laundry อย่างกะคุณเปาบุ้นจิ้นมาเอง นึกถึงแล้วมันแค้น!!! ถ้ามาดแม้นว่าเราไม่ได้เป็นรองทุกประตูในตอนนั้น ค....คงได้รู้ดำรู้แดงเป็นแน่แท้!!! 

ฮา....

ข้อควรจำสำหรับก่อนนอนคืนนี้คือ:

@ก่อนออกจากงาน ต้องนับหนึ่งถึงร้อยเสียก่อน@

มิฉะนั้นแล้วคุณจะไม่แคล้วต้องร้องแง้วๆกับไอ้เจ้าคำถามกวนอุ้งเท้า as I have discovered them myself in my real life-bad life...

การสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษมันเหมือนกับการสอบ TOEIC ต่อหน้าฝรั่งตัวเป็นๆ ถ้าเพื่อนๆไม่เคี่ยวเข็ญตนเองให้แข็งแกร่งพอ ครานั้นคุณจะงัดเอาอะไรไปสู้รบปรบมือกับพวกเขากันล่ะ ข อ รั บ

Job Interview Tip Answer

 a. Have you ever done an internship?

 b. Have you ever done any shipment?

 c. Have you ever done an international internship?


คลิกเฉลย คุณเคยฝึกงานหรือเปล่า What to say in English?
ลิ้งค์แนะนำ👉 : เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU
ลิ้งค์แนะนำ👉 : ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานโรงแรม | English For Hotel Staffs

ขอให้โชคดีทุกผู้ทุกคน

Good luck!

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.


See more articles:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
adventure แอดเวน' เชอะ n. การเสี่ยงภัย, อันตรายที่คาดไม่ถึง, ความตื่นเต้น, ประสบการณ์ที่ตื่นเต้น, การร่วมในกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ตื่นเต้น, การเสี่ยง (เรื่องการเงิน), อันตราย, โอกาส. -vt., vi. เสี่ยง, ถือโอกาส, เสี่ยงพูด.-adventureful adj.
Because บีคอส conj., adv. เพราะ, เป็น, เพราะ, เพราะเหตุว่า -Conf. because of, that
could คู้ลด์ AUX. กริยาช่องที่ 2 ของกริยาช่วย can relate:{สามารถ}
decided ดิไซด'ดฺ vt. ตกลงใจ, ตัดสินใจ, ตัดสิน, ชี้ขาด vi. ตัดสิน, ชี้ขาด Synonym: determine Anonym: waver
did ดิด ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม (ช่อง 2 ของ do)
Everything เอเวอรรี่ธิ่งคฺ PRON. ทุกสิ่งทุกอย่าง PRON. สิ่งที่มีความสำคัญที่สุด relate:{คนที่สำคัญที่สุด}
Had แฮด {have, had, having, has} vt. มี, ประกอบด้วย, ได้รับ,เป็น (โรค) , เอา, เอาได้, ประสบการณ์, ผ่าน, แสดง, ดำเนินการ, ม' (ลูก), vi. มีเงิน. (auxiliary verb) -Phr. (had better (best) ควรจะ)
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
In อิน prep. ใน, ภายใน, ข้างใน, ในระหว่าง, ในสภาพ, ในภาวะ, ในข้อที่ว่า. Synonym: . in that เนื่องจาก, เพราะว่า. in so far as ตราบใดที่ -adv.ใน, ภายใน, อยู่ข้างใน, ในบ้าน, ในที่ทำงาน, ในตำแหน่ง, ในฤดูเก็บเกี่ยว, ในการบริหารงาน, สอดคล้องกับ -adj.
job จอบ {jobbed, jobbing, jobs} n. งาน, ชิ้นงาน, งานจ้าง, งานเหมา,งานปลีกย่อย, ภาระหน้าที่, ตำแหน่งงาน, เรื่องราว, ขบวนการทำงาน, รถยนต์(แสลง) adj. เกี่ยวกับ, งานหรือธุรกิจเฉพาะอย่าง, ซื้อขายหรือจัดการด้วยกัน -Phr. (on thejob ตื่นเต้น, เฝ้าสังเกต)vi. ทำงานเป็นชิ้น ๆ , ทำงานเป็นงานๆ
last ลาสทฺ {lasted, lasting, lasts} adj., adv. สุดท้าย, ล่าสุด, สายสุด, โดยสรุป, ในที่สุด, ที่คงเหลืออยู่สิ่งเดียว, ก่อนสิ้นชีพ, ที่สุด, อย่างยิ่ง, คนเดียว, โดดเดี่ยว, ล่าสุด, ใหม่เอี่ยม, แต่ละ n. คนสุดท้าย, ตอนจบ, ข้อสรุป v. ต่อไป, ต่อเนื่อง, ยืนหยัด, ทนทาน. คำศัพท์ย่อย:
learned เลิร์น {learnt/learn, learning, learns} v. เรียน, เรียนรู้, ศึกษา,หาความรู้, รู้มาว่า, ได้ข่าวมาว่า, สั่งสอน. Synonym: . learnable adj. ดูlearn learner n. ดูlearn
leave ลีฟวฺ {left, leaving, leaves} vt. จากไป, ออกจาก, จาก,ทิ้งไว้, เหลือไว้, หยุด, ยกเลิก, ไม่สนใจ, ปล่อย. vi. จากไป, ออกจาก. n. การอนุญาต, การอนุญาตให้ลา, ระยะเวลาที่อนุญาตให้ลา, การจากไป. -Phr. (leave off หยุด ทอดทิ้ง)
my มาย pron. ของฉัน. interj. คำอุทานแสดงความประหลาดใจ
next เนกซ์ท adj., adv. ถัดไป, ถัด, ข้างหน้า, ติดกัน, หน้า. -prep.ใกล้กับ, ใกล้ที่สุด -Phr (next door to ข้างบ้าน) . -Phr. (next to เกือบจะ, เกือบ) Synonym: neighbouring
seek ซีค (sought, sought, seeking, seeks} vt. ค้นหา, หา, ค้นคว้า, แสวงหา,สอดส่องหา, สืบหา, พยายามได้มา, ถามหา, สอบหา, สำรวจ. vi. สอบถาม, สอบหา Synonym: . seeker n. ###S. search for, request, inquire
so โซ adv. ดังนั้น, เช่นนั้น, เช่นนี้, ฉันนั้น, อย่างนั้น, อย่างยิ่ง, จริง ๆ, มากยิ่ง, โดยแน่แท้, เหตุฉะนั้น, เหตุฉะนี้, แล้วทำไม. conj. ดังนั้น,
ถ้า, ถ้าเช่นนั้น, โดยมีเงื่อนไขว่า, เพียงแต่, ขอให้ pron. ดังนั้น,เช่นนั้น, จนกระทั่ง, จนถึงกับ, ในราว, ราว ๆ นั้น, ประมาณ interj. คำอุทาน, เมินเฉย
that แธท adj., pron., adv. นับ, นั้น, โน่น, เช่นนั้น, สิ่งนั้น, ผู้นั้น,เวลานั้น, อย่างนั้น, เช่นนั้น, กระนั้น, ถึง, จนถึง, ซึ่งที่, เพราะว่า,เพราะ, ก็, ก็อย่างนั้น, ก็อย่างนี้
to ทู prep. ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน
why ไว ADV. ทำไม relate:{เพราะอะไร}{ไฉน}{เพราะเหตุใด}{ไย}INT. ทำไม
work เวิร์ค n. งาน, การงาน, การทำงาน, สิ่งที่ทำ, ผลิตผลจากการทำงาน, งานฝีมือ, สิ่งก่อสร้าง, งานฝีมือ, ผล, พฤติการณ์, adj. เกี่ยวกับงาน vi. ทำงาน, รับจ้างทำงาน, ดำเนินงาน, เดินเครื่อง, ใช้สอย, ใช้งาน, ได้ผล, มีผล, ทำด้วยมือ, ทำด้วยสมอง vt. จัดการ, ควบคุม, ใช้สอย, ใช้งาน,
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ adj. (คุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ) ท่าน ของคุณ ของพวกท่าน ของพวกคุณ

ความคิดเห็น

  1. ประโยคคำถามนี้นี้ส่วนใหญ่จะตอบกันไม่ได้ เพราะว่าบางรายออกจากงานเก่ามาด้วยประสบการณ์ที่ห่วยๆ ซึ่งบางทีบริษัทก็ห่วย หรือบางคนอาจจะทำตัวแย่เองหรือเหตุผลอะไรต่อมิอะไรต่างๆนาๆ

    แต่การที่เราจะไปสู่บ้านแห่งใหม่ หลังใหม่ เทคนิคก็คือ อย่าเอาเรื่องเก่าๆที่มันลบๆ(Negative)ไปเล่าไปบอกกับคณะสัมภาษณ์งานเชียวนะครับ ไม่งั้นท่านเองนั่นแหล่ะจะถูกมองในแง่ลบซะเอง

    สุดท้ายมีหวัง อดได้งานครับ สำคัญมากครับต้องจำให้ขึ้นใจ

    ตอบลบ
  2. Thanks for this job interview tips. It's very useful. I think it's particularly benefit for fresh graduate students or others who have some experiences of working.

    Yes, I also agree with you that there are many jobs in this world for applying, but the tough is how you will get through the job interview.

    Well prepared is the BEST WAY to do before to live for the war-the war of words between you as a job candidate and the job interviewer(s) as the quality controller of the organization....

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าได้รับความมั่นใจขึ้นมากเลยครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณอยากเห็นตัวคุณเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า(Where Do You See Yourself In Five Years Time?) | สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

ทำไมคุณออกจากงานที่เก่า(Why Did You Leave Your Last Job?) | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่กับงานในตำแหน่งนี้: How Much Salary Do You Expect For This Position? | วิธีสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ